Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải chuyển sang công nghệ Trung Quốc

Hoàng Lâm
Trung Quốc hiện là trung tâm chính của đổi mới công nghệ ô tô, phát triển từ một thị trường lớn thành một cường quốc R&D toàn cầu.
Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải chuyển sang công nghệ Trung Quốc - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang chạy đua để tận dụng công nghệ Trung Quốc tại thị trường lớn nhất thế giới, đặc biệt là các tính năng thông minh trong xe và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, để tăng cường lợi thế cạnh tranh của họ trên thị trường khốc liệt nhất thế giới.

Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tìm cách tích hợp các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và các chức năng thông minh trong xe, các cải tiến của Trung Quốc đang chứng tỏ vai trò trung tâm trong các chiến lược bản địa hóa và đổi mới.

Nhà phân tích ô tô Paul Gong của UBS đã quan sát thấy sự sẵn sàng ngày càng tăng giữa các nhà sản xuất ô tô trong việc áp dụng các thế mạnh nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc, lưu ý rằng nhiều nhà sản xuất hiện nhận ra lợi thế cạnh tranh mà các công ty Trung Quốc nắm giữ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Đơn cử như việc BMW đã công bố việc tích hợp mô hình AI DeepSeek gây sốt trong thời gian qua do Trung Quốc phát triển vào các xe được bán tại Trung Quốc, với khả năng cung cấp bắt đầu từ quý 3 năm 2025. Các mẫu xe Neue Klasse sắp ra mắt của công ty, được sản xuất tại tỉnh Liêu Ninh và ra mắt vào năm 2026, sẽ có hệ thống AI này làm thành phần tiêu chuẩn. BMW cũng đã phát triển hai trợ lý AI độc quyền cho thị trường Trung Quốc, ‘Car Genius’ và ‘Travel Companion’, hợp tác với Alibaba, cung cấp hướng dẫn lái xe và hỗ trợ du lịch được cá nhân hóa.

Trong khi đó, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe CLA trục cơ sở dài của mình tại triển lãm ô tô Thượng Hải mới đây, được trang bị mô hình ngôn ngữ lớn Doubao của ByteDance. Điều này cho phép trải nghiệm trợ lý ảo tương tác và bản địa hóa hơn, bao gồm tìm kiếm nhà hàng và dịch vụ phát trực tuyến kỹ thuật số. Các giám đốc điều hành của Mercedes-Benz thậm chí khẳng định ý định cung cấp các sản phẩm được thiết kế riêng tại địa phương với ‘tốc độ Trung Quốc’.

Để tìm kiếm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới buộc phải tìm cách tích hợp các công nghệ của quốc gia này.
Để tìm kiếm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới buộc phải tìm cách tích hợp các công nghệ của quốc gia này.

Phân khúc xe thông minh hoặc hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến cũng đang chứng kiến ​​sự hợp tác sâu sắc hơn. FAW-Audi đã giới thiệu mẫu sedan A5L của mình, chiếc xe chạy bằng xăng đầu tiên tại Trung Quốc được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái của Huawei.

Hệ thống này cũng sẽ xuất hiện trên chiếc SUV điện Q6L e-tron của Audi. Giám đốc bán hàng của FAW-Audi, Li Fenggang, nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác của thương hiệu với Huawei đã bắt đầu từ năm năm trước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc về các tính năng lái xe thông minh

Công ty Trung Quốc Momenta đã tiết lộ quan hệ đối tác mới với sáu thương hiệu ô tô lớn, bao gồm Buick và Cadillac của General Motors, Toyota và Honda, để cung cấp các giải pháp lái xe thông minh. Honda nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các công nghệ địa phương để cung cấp các loại xe điện thông minh phù hợp với kỳ vọng của khách hàng tại Trung Quốc.

Volkswagen, thương hiệu ô tô nước ngoài hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã có cách tiếp cận thậm chí còn quyết liệt hơn. Năm 2022, hãng đã thực hiện khoản đầu tư lớn nhất vào quốc gia này bằng cách hợp tác với Horizon Robotics. Liên doanh có tên Carizon này đang phát triển các sản phẩm dành riêng cho thị trường Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ triển khai từ năm 2026.

Các giám đốc điều hành của Volkswagen lưu ý rằng sự hợp tác của họ với các công ty công nghệ địa phương là rất quan trọng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của thị trường.

Chủ tịch Mercedes-Benz Ola Kaellenius nhấn mạnh đến những tác động toàn cầu của hoạt động R&D tại Trung Quốc, tuyên bố rằng những đổi mới được phát triển ở Trung Quốc cũng có thể truyền cảm hứng cho những tiến bộ ở các thị trường khác.

Nhà phân tích Gong của UBS cho rằng Trung Quốc đã chuyển đổi từ một thị trường đầy hứa hẹn thành một cường quốc sản xuất và hiện đóng vai trò là trung tâm quan trọng cho hoạt động R&D ô tô toàn cầu, thực sự trở thành "bộ não" đổi mới của ngành.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.
AI đang chuyển đổi ngành sản xuất ô tô toàn cầu thế nào?

AI đang chuyển đổi ngành sản xuất ô tô toàn cầu thế nào?

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang tăng tốc hướng tới tương lai được xác định bởi tự động hóa, hiệu quả và độ chính xác. Trọng tâm của sự chuyển đổi này là trí tuệ nhân tạo (AI), một công nghệ định nghĩa lại mọi khía cạnh của sản xuất từ bảo trì dự đoán đến rô bốt tự động.