Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải chuyển sang công nghệ Trung Quốc

Lê Vũ
Trung Quốc hiện là trung tâm chính của đổi mới công nghệ ô tô, phát triển từ một thị trường lớn thành một cường quốc R&D toàn cầu.
Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải chuyển sang công nghệ Trung Quốc - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang chạy đua để tận dụng công nghệ Trung Quốc tại thị trường lớn nhất thế giới, đặc biệt là các tính năng thông minh trong xe và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, để tăng cường lợi thế cạnh tranh của họ trên thị trường khốc liệt nhất thế giới.

Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tìm cách tích hợp các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và các chức năng thông minh trong xe, các cải tiến của Trung Quốc đang chứng tỏ vai trò trung tâm trong các chiến lược bản địa hóa và đổi mới.

Nhà phân tích ô tô Paul Gong của UBS đã quan sát thấy sự sẵn sàng ngày càng tăng giữa các nhà sản xuất ô tô trong việc áp dụng các thế mạnh nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc, lưu ý rằng nhiều nhà sản xuất hiện nhận ra lợi thế cạnh tranh mà các công ty Trung Quốc nắm giữ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Đơn cử như việc BMW đã công bố việc tích hợp mô hình AI DeepSeek gây sốt trong thời gian qua do Trung Quốc phát triển vào các xe được bán tại Trung Quốc, với khả năng cung cấp bắt đầu từ quý 3 năm 2025. Các mẫu xe Neue Klasse sắp ra mắt của công ty, được sản xuất tại tỉnh Liêu Ninh và ra mắt vào năm 2026, sẽ có hệ thống AI này làm thành phần tiêu chuẩn. BMW cũng đã phát triển hai trợ lý AI độc quyền cho thị trường Trung Quốc, ‘Car Genius’ và ‘Travel Companion’, hợp tác với Alibaba, cung cấp hướng dẫn lái xe và hỗ trợ du lịch được cá nhân hóa.

Trong khi đó, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe CLA trục cơ sở dài của mình tại triển lãm ô tô Thượng Hải mới đây, được trang bị mô hình ngôn ngữ lớn Doubao của ByteDance. Điều này cho phép trải nghiệm trợ lý ảo tương tác và bản địa hóa hơn, bao gồm tìm kiếm nhà hàng và dịch vụ phát trực tuyến kỹ thuật số. Các giám đốc điều hành của Mercedes-Benz thậm chí khẳng định ý định cung cấp các sản phẩm được thiết kế riêng tại địa phương với ‘tốc độ Trung Quốc’.

Để tìm kiếm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới buộc phải tìm cách tích hợp các công nghệ của quốc gia này.
Để tìm kiếm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới buộc phải tìm cách tích hợp các công nghệ của quốc gia này.

Phân khúc xe thông minh hoặc hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến cũng đang chứng kiến ​​sự hợp tác sâu sắc hơn. FAW-Audi đã giới thiệu mẫu sedan A5L của mình, chiếc xe chạy bằng xăng đầu tiên tại Trung Quốc được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái của Huawei.

Hệ thống này cũng sẽ xuất hiện trên chiếc SUV điện Q6L e-tron của Audi. Giám đốc bán hàng của FAW-Audi, Li Fenggang, nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác của thương hiệu với Huawei đã bắt đầu từ năm năm trước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc về các tính năng lái xe thông minh

Công ty Trung Quốc Momenta đã tiết lộ quan hệ đối tác mới với sáu thương hiệu ô tô lớn, bao gồm Buick và Cadillac của General Motors, Toyota và Honda, để cung cấp các giải pháp lái xe thông minh. Honda nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các công nghệ địa phương để cung cấp các loại xe điện thông minh phù hợp với kỳ vọng của khách hàng tại Trung Quốc.

Volkswagen, thương hiệu ô tô nước ngoài hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã có cách tiếp cận thậm chí còn quyết liệt hơn. Năm 2022, hãng đã thực hiện khoản đầu tư lớn nhất vào quốc gia này bằng cách hợp tác với Horizon Robotics. Liên doanh có tên Carizon này đang phát triển các sản phẩm dành riêng cho thị trường Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ triển khai từ năm 2026.

Các giám đốc điều hành của Volkswagen lưu ý rằng sự hợp tác của họ với các công ty công nghệ địa phương là rất quan trọng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của thị trường.

Chủ tịch Mercedes-Benz Ola Kaellenius nhấn mạnh đến những tác động toàn cầu của hoạt động R&D tại Trung Quốc, tuyên bố rằng những đổi mới được phát triển ở Trung Quốc cũng có thể truyền cảm hứng cho những tiến bộ ở các thị trường khác.

Nhà phân tích Gong của UBS cho rằng Trung Quốc đã chuyển đổi từ một thị trường đầy hứa hẹn thành một cường quốc sản xuất và hiện đóng vai trò là trung tâm quan trọng cho hoạt động R&D ô tô toàn cầu, thực sự trở thành "bộ não" đổi mới của ngành.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.