Khốc liệt cuộc chiến xe máy tay ga

Có thể ví thị trường xe máy Việt Nam đang như miếng mồi ngon mà các hãng cố gắng giành được miếng nào hay miếng đó
Trong hai năm qua, Piaggio có bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam.
Trong hai năm qua, Piaggio có bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam.
Có thể ví thị trường xe máy Việt Nam đang như miếng mồi ngon mà các hãng cố gắng giành được miếng nào hay miếng đó.

Các nhà nhập khẩu thì tha hồ hốt bạc khi mà Honda SH, @, PS bán chạy như tôm tươi. Piaggio sau khoảng 2 năm thành công bất ngờ nay cũng đã quyết định đầu tư vào Việt Nam. Các hãng xe trong nước cũng chẳng vừa khi liên tiếp cho ra đời các model xe mới hòng chiếm lĩnh thị trường, trước khi đối thủ sừng sỏ Italy tấn công.

Có thể nói, gần đây thông tin được hai “ông lớn” tại Việt Nam là Honda và Yamaha quan tâm nhất là việc Piaggio (hãng xe của Ý) đang xúc tiến những bước đầu tiên để mở nhà máy tại Việt Nam. Theo những gì mà ban lãnh đạo hãng xe này tuyên bố, trong 3 năm tới, dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam, Ấn Độ và Brazil sẽ đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư vào khoảng 420 triệu USD, thì điều này hoàn toàn có thể tin là sự thật.

Như vậy, nếu chia trung bình, mỗi nhà máy sẽ nhận được 140 triệu USD và đó là con số sẽ làm nhiều hãng trong nước phải đau đầu. Lý do chọn Việt Nam được Ban lãnh đạo Piaggio đưa ra là tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, nhu cầu sử dụng xe tay ga của người tiêu dùng vẫn vô cùng lớn nhưng mức đầu tư nhỏ.

Trong hai năm qua, Piaggio có bước phát triển vượt bậc. Doanh số năm 2006 của riêng một nhà phân phối là Việt Ý Motor đã tăng đến 50% so với 2005, gấp nhiều lần tốc độ 10% của các hãng trong nước. Ông Nguyễn Xuân Chuẩn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cũng đã thốt lên trong buổi họp báo về triển lãm AutoExpo 2007 ngày 12/4/2007 vừa qua: “Tôi không ngờ Piaggio lại thành công nhanh đến thế”.

Sự tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng của Piaggio mà đặc biệt là thương hiệu Vespa đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của thị trường này. Theo số liệu thống kê, tổng số xe máy nhập khẩu 3 tháng đầu năm lên đến 33.800 chiếc, tăng tới 123% so với cùng kỳ 2006.

Tổng trị giá vào khoảng 35,1 triệu USD, tăng 94%. 90% lượng xe nhập khẩu là xe tay ga đắt tiền. Theo các chuyên gia, nền kinh tế phát triển tốt, nhu cầu sử dụng xe cao cấp ngày càng cao khiến mặt hàng này sẽ còn bán chạy trong vài năm tới. Như vậy, việc đầu tư của Piaggio vào thời điểm này là bấm đúng “tử huyệt”.

Tuy nhiên, gần như không để lỡ cơ hội và lợi dụng điểm yếu của xe nhập khẩu có giá thành cao, Honda Việt Nam tung ra dòng Click với giá 25,5 triệu đồng. Chỉ 3 tháng sau khi trình làng, Click đạt doanh số kỷ lục với sản lượng 28.000 chiếc và nhà máy của Honda luôn ở tình trạng hoạt động hết công suất.

Ngay sau đó, Yamaha tiếp tục cải tiến dòng Mio thành hai phiên bản Maximo và Ultimo. Nhỏ bé và giá thấp hơn khoảng 5 triệu đồng, Mio Maximo và Mio Ultimo được kỳ vọng sẽ tiêu thụ hết khoảng 40.000 chiếc ngay trong đợt đầu tiên.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe tay ga giá rẻ thúc giục Honda cho ra đời sản phẩm mới mang tên Air Blade vào ngày 20/4 tới. To hơn và khỏe hơn Click, Air Blade có thể sẽ giúp Honda thâm nhập vào phân khúc thị trường cao cấp hơn. Những thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật và giá của Air Blade chưa được công bố.

Nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh xe gắn máy, giá của nó sẽ rơi vào khoảng 30 triệu đồng/chiếc. Có thể nói, Air Blade sẽ là đối thủ với Nouvo của Yamaha. Honda đang thực hiện những chương trình marketing rộng lớn nhằm chiếm thế thượng phong.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ được chứng kiến những cuộc chiến không khoan nhượng giữa 2 mẫu xe này và giữa chúng với các sản phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên, dù sao đi nữa đây cũng là điều có lợi cho người tiêu dùng, bởi lúc đó giá cả của nó sẽ ở mức chấp nhận được, mẫu mã trở nên phong phú và dịch vụ cũng theo đó mà tốt hơn.

Câu chuyện xe máy sẽ vẫn còn dài và theo dự báo, khoảng 15 năm nữa phương tiện này mới bão hòa. Thời gian đó đủ để xe tay ga tiếp tục gặm nhấm dần thị trường.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.