Không áp dụng niên hạn sử dụng với ôtô dưới 10 chỗ

Phương Anh
Đó là một trong những quy định tại Thông tư 21 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành
Các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi thuộc diện không áp dụng niên hạn sử dụng - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi thuộc diện không áp dụng niên hạn sử dụng - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những quy định tại Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn thực hiện áp dụng niên hạn sử dụng đối với các loại ôtô.

Cụ thể, thông tư nêu rõ, các loại ôtô không phải áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe chở người đến 9 chỗ ngồi (bao gồm cả lái xe); ôtô chuyên dùng; xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc.

Các loại ôtô phải áp dụng niên hạn sử dụng gồm ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, ôtô chở người chuyên dùng, ôtô tải, ôtô tải chuyên dùng và các loại ôtô khác không nêu tại khoản 1 điều 2 của Nghị định 95/2009/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 30/10/2009.

Đối với các loại ôtô cải tạo hoặc chuyển đổi công năng sử dụng, thời điểm áp dụng niên hạn sẽ được tính từ năm sản xuất đến trước khi chuyển đổi.

Cụ thể, niên hạn sử dụng của xe chở người quá niên hạn chuyển đổi thành xe chở hàng là không quá 25 năm; xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên và xe chở người chuyên dùng chuyển đổi thành xe chở người dưới 10 chỗ ngồi là không quá 20 năm; xe chở hàng chuyển đổi thành xe chuyên dùng là không quá 25 năm; xe chuyên dùng, xe chở người dưới 10 chỗ ngồi chuyển đổi thành xe chở hàng là không quá 25 năm; xe chở hàng chuyển đổi thành xe chở người trước thời điểm 1/1/2002 là không quá 17 năm.

Điều kiện để xác định niên hạn sử dụng đối với ôtô được căn cứ thứ tự theo các loại giấy tờ và chi tiết là số nhận dạng của xe (số VIN); số khung; các tài liệu kỹ thuật kèm theo xe; thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn hoặc đóng trên xe; hồ sơ lưu trữ như giấy chứng nhận chất lượng, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất trong nước, hồ sơ gốc do công an quản lý, chứng từ nhập khẩu…

Thông tư cũng quy định, nếu ôtô không có ít nhất một trong những tài liệu nêu trên sẽ nghiễm nhiên được coi là đã hết niên hạn sử dụng.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.