Không áp dụng niên hạn sử dụng với ôtô dưới 10 chỗ

Phương Anh
Đó là một trong những quy định tại Thông tư 21 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành
Các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi thuộc diện không áp dụng niên hạn sử dụng - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi thuộc diện không áp dụng niên hạn sử dụng - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những quy định tại Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn thực hiện áp dụng niên hạn sử dụng đối với các loại ôtô.

Cụ thể, thông tư nêu rõ, các loại ôtô không phải áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe chở người đến 9 chỗ ngồi (bao gồm cả lái xe); ôtô chuyên dùng; xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc.

Các loại ôtô phải áp dụng niên hạn sử dụng gồm ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, ôtô chở người chuyên dùng, ôtô tải, ôtô tải chuyên dùng và các loại ôtô khác không nêu tại khoản 1 điều 2 của Nghị định 95/2009/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 30/10/2009.

Đối với các loại ôtô cải tạo hoặc chuyển đổi công năng sử dụng, thời điểm áp dụng niên hạn sẽ được tính từ năm sản xuất đến trước khi chuyển đổi.

Cụ thể, niên hạn sử dụng của xe chở người quá niên hạn chuyển đổi thành xe chở hàng là không quá 25 năm; xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên và xe chở người chuyên dùng chuyển đổi thành xe chở người dưới 10 chỗ ngồi là không quá 20 năm; xe chở hàng chuyển đổi thành xe chuyên dùng là không quá 25 năm; xe chuyên dùng, xe chở người dưới 10 chỗ ngồi chuyển đổi thành xe chở hàng là không quá 25 năm; xe chở hàng chuyển đổi thành xe chở người trước thời điểm 1/1/2002 là không quá 17 năm.

Điều kiện để xác định niên hạn sử dụng đối với ôtô được căn cứ thứ tự theo các loại giấy tờ và chi tiết là số nhận dạng của xe (số VIN); số khung; các tài liệu kỹ thuật kèm theo xe; thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn hoặc đóng trên xe; hồ sơ lưu trữ như giấy chứng nhận chất lượng, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất trong nước, hồ sơ gốc do công an quản lý, chứng từ nhập khẩu…

Thông tư cũng quy định, nếu ôtô không có ít nhất một trong những tài liệu nêu trên sẽ nghiễm nhiên được coi là đã hết niên hạn sử dụng.

Tin mới

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.