Không phát hiện thấy lỗi điện tử trong xe Toyota

An Huy
Nguyên nhân duy nhất được phát hiện trong những chiếc xe có lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota chỉ là sai sót về cơ khí
Một mẫu xe của Toyota.
Một mẫu xe của Toyota.
Cuộc điều tra của cơ quan chức năng Mỹ về vấn đề an toàn trong xe do Toyota sản xuất đã không phát hiện ra bất kỳ lỗi điện tử nào liên quan tới việc xe tăng tốc đột ngột, hãng tin AP cho biết.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Mỹ ngày 8/2, nguyên nhân duy nhất được phát hiện trong những chiếc xe có lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota chỉ là sai sót về cơ khí. Lỗi cơ khí này đã được khắc phục trong những đợt triệu hồi xe kỷ lục gần đây của hãng xe Nhật.

Cuộc điều tra do Bộ Giao thông Mỹ tiến hành với sự hỗ trợ của các kỹ sư đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ nước này (NASA) đã kéo dài 10 tháng. Đây là cuộc điều tra thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, sau khi nhiều người sử dụng xe Toyota có đơn khiếu nại bày tỏ lo ngại có lỗi điện tử trong xe.

Kết quả cuộc điều tra được xem là một chiến thắng lớn đối với Toyota trong bối cảnh hãng chật vật lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, nhất là tại Mỹ.

“Chúng tôi đã đưa những kỹ sư giỏi nhất vào cuộc điều tra hệ thống điện tử của xe Toyota và đã có kết quả. Không có nguyên nhân điện tử nào dẫn tới sự tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của xe do Toyota sản xuất”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood tuyên bố. Trong tuyên bố này, ông LaHood cho biết, các kỹ sư đã kiểm tra 280.000 dòng mã phần mềm để tìm ra nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột.

Từ cuối năm 2009, Toyota đã triệu hồi hơn 12 triệu xe trên toàn cầu để giải quyết các lỗi như chân ga mắc kẹt, thảm sàn xe kẹt vào chân ga… Những vụ triệu hồi xe này bị xem như “thảm họa” tồi tệ nhất trong lịch sử của Toyota. Hãng đã phải nộp phạt 48,8 triệu USD cho cơ quan chức năng Mỹ vì không có thông báo kịp thời về lỗi trong xe.

Dù kết quả điều tra đã “minh oan” cho Toyota, Bộ trưởng LaHood cho biết, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ vẫn sẽ cân nhắc áp dụng những quy định mới để cải thiện vấn đề an toàn. Các biện pháp này bao gồm lắp đặt hệ thống ngắt động cơ trên tất cả các xe, tiêu chuẩn hóa hệ thống khởi động không cần chìa, lắp hộp đen trên tất cả các xe mới sản xuất…

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.