Không phát hiện thấy lỗi điện tử trong xe Toyota

An Huy
Nguyên nhân duy nhất được phát hiện trong những chiếc xe có lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota chỉ là sai sót về cơ khí
Một mẫu xe của Toyota.
Một mẫu xe của Toyota.
Cuộc điều tra của cơ quan chức năng Mỹ về vấn đề an toàn trong xe do Toyota sản xuất đã không phát hiện ra bất kỳ lỗi điện tử nào liên quan tới việc xe tăng tốc đột ngột, hãng tin AP cho biết.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Mỹ ngày 8/2, nguyên nhân duy nhất được phát hiện trong những chiếc xe có lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota chỉ là sai sót về cơ khí. Lỗi cơ khí này đã được khắc phục trong những đợt triệu hồi xe kỷ lục gần đây của hãng xe Nhật.

Cuộc điều tra do Bộ Giao thông Mỹ tiến hành với sự hỗ trợ của các kỹ sư đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ nước này (NASA) đã kéo dài 10 tháng. Đây là cuộc điều tra thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, sau khi nhiều người sử dụng xe Toyota có đơn khiếu nại bày tỏ lo ngại có lỗi điện tử trong xe.

Kết quả cuộc điều tra được xem là một chiến thắng lớn đối với Toyota trong bối cảnh hãng chật vật lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, nhất là tại Mỹ.

“Chúng tôi đã đưa những kỹ sư giỏi nhất vào cuộc điều tra hệ thống điện tử của xe Toyota và đã có kết quả. Không có nguyên nhân điện tử nào dẫn tới sự tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của xe do Toyota sản xuất”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood tuyên bố. Trong tuyên bố này, ông LaHood cho biết, các kỹ sư đã kiểm tra 280.000 dòng mã phần mềm để tìm ra nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột.

Từ cuối năm 2009, Toyota đã triệu hồi hơn 12 triệu xe trên toàn cầu để giải quyết các lỗi như chân ga mắc kẹt, thảm sàn xe kẹt vào chân ga… Những vụ triệu hồi xe này bị xem như “thảm họa” tồi tệ nhất trong lịch sử của Toyota. Hãng đã phải nộp phạt 48,8 triệu USD cho cơ quan chức năng Mỹ vì không có thông báo kịp thời về lỗi trong xe.

Dù kết quả điều tra đã “minh oan” cho Toyota, Bộ trưởng LaHood cho biết, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ vẫn sẽ cân nhắc áp dụng những quy định mới để cải thiện vấn đề an toàn. Các biện pháp này bao gồm lắp đặt hệ thống ngắt động cơ trên tất cả các xe, tiêu chuẩn hóa hệ thống khởi động không cần chìa, lắp hộp đen trên tất cả các xe mới sản xuất…

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.