Không phát hiện thấy lỗi điện tử trong xe Toyota

An Huy
Nguyên nhân duy nhất được phát hiện trong những chiếc xe có lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota chỉ là sai sót về cơ khí
Một mẫu xe của Toyota.
Một mẫu xe của Toyota.
Cuộc điều tra của cơ quan chức năng Mỹ về vấn đề an toàn trong xe do Toyota sản xuất đã không phát hiện ra bất kỳ lỗi điện tử nào liên quan tới việc xe tăng tốc đột ngột, hãng tin AP cho biết.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Mỹ ngày 8/2, nguyên nhân duy nhất được phát hiện trong những chiếc xe có lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota chỉ là sai sót về cơ khí. Lỗi cơ khí này đã được khắc phục trong những đợt triệu hồi xe kỷ lục gần đây của hãng xe Nhật.

Cuộc điều tra do Bộ Giao thông Mỹ tiến hành với sự hỗ trợ của các kỹ sư đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ nước này (NASA) đã kéo dài 10 tháng. Đây là cuộc điều tra thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, sau khi nhiều người sử dụng xe Toyota có đơn khiếu nại bày tỏ lo ngại có lỗi điện tử trong xe.

Kết quả cuộc điều tra được xem là một chiến thắng lớn đối với Toyota trong bối cảnh hãng chật vật lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, nhất là tại Mỹ.

“Chúng tôi đã đưa những kỹ sư giỏi nhất vào cuộc điều tra hệ thống điện tử của xe Toyota và đã có kết quả. Không có nguyên nhân điện tử nào dẫn tới sự tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của xe do Toyota sản xuất”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood tuyên bố. Trong tuyên bố này, ông LaHood cho biết, các kỹ sư đã kiểm tra 280.000 dòng mã phần mềm để tìm ra nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột.

Từ cuối năm 2009, Toyota đã triệu hồi hơn 12 triệu xe trên toàn cầu để giải quyết các lỗi như chân ga mắc kẹt, thảm sàn xe kẹt vào chân ga… Những vụ triệu hồi xe này bị xem như “thảm họa” tồi tệ nhất trong lịch sử của Toyota. Hãng đã phải nộp phạt 48,8 triệu USD cho cơ quan chức năng Mỹ vì không có thông báo kịp thời về lỗi trong xe.

Dù kết quả điều tra đã “minh oan” cho Toyota, Bộ trưởng LaHood cho biết, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ vẫn sẽ cân nhắc áp dụng những quy định mới để cải thiện vấn đề an toàn. Các biện pháp này bao gồm lắp đặt hệ thống ngắt động cơ trên tất cả các xe, tiêu chuẩn hóa hệ thống khởi động không cần chìa, lắp hộp đen trên tất cả các xe mới sản xuất…

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.