Kia “khỏe” nhờ cải thiện thiết kế

Mai Phương
Hãng Kia đang tạo ra một “cơn sốt” mới ở thị trường Hàn Quốc bằng những mẫu xe giá rẻ, thiết kế đẹp
Một chiếc Forte của Kia.
Một chiếc Forte của Kia.
Vào tháng 4 vừa rồi, khi tìm mua một chiếc xe hơi kích thước nhỏ, cô Shin So Hyun sống ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã không mất nhiều thời gian để ra quyết định tậu chiếc Forte giá 11.200 USD của hãng Kia Motors.

“Trong số những chiếc xe trong tầm tiền của tôi, chiếc Forte có thiết kế tuyệt hơn cả”, cô Shin nói.

Có lẽ, ở thị trường Mỹ, ít người sử dụng xe hơi nào có nhận định về xe của Kia như cô Shin, vì ở Mỹ, xe của Kia vốn không được xem là sành điệu. Tuy nhiên, với giám đốc thiết kế mới người Đức, hãng Kia đang tạo ra một “cơn sốt” mới ở thị trường Hàn Quốc bằng những mẫu xe giá rẻ, thiết kế đẹp, và kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự ở thị trường Mỹ.

Mặc dù doanh số thị trường xe hơi Hàn Quốc sụt giảm 15,2% trong quý 1 năm nay, doanh số của Kia đã tăng 6,7%. Thị phần của hãng tại thị trường nội địa đã tăng lên mức 31% từ mức 24,6% của năm ngoái, chủ yếu nhờ chiếm được thị phần của hai đối thủ General Motors (GM) và Renault.

Tại thị trường chứng khoán Seoul, Kia là một “ngôi sao”, với giá cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm tới nay, so với mức tăng 27% của chỉ số Kospi của thị trường này.

“Rõ ràng là thiết kế mới của Kia đang cải thiện hình ảnh của hãng”, ông Suh Sung Moon, một nhà phân tích thị trường ôtô thuộc hãng môi giới Korea Investment & Securities tại Seoul nhận định.

Theo kế hoạch, khoảng 2 năm nữa, Kia sẽ đưa những mẫu xe mới nhất của hãng tới thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Phản ứng của hai thị trường này khi đó sẽ cho thấy những mẫu xe mới với thiết kế đẹp và giá rẻ của hãng sẽ có sức hấp dẫn rộng tới đâu. Mới đây nhất, chiếc xe crossover hiệu Soul của Kia đã ra mắt tại thị trường Mỹ vào tháng 4 vừa qua, với giá từ 14.000 - 18.600 USD.

Thị trường Mỹ lúc này có thể đã sẵn sàng cho Kia, khi mà khách mua xe đang tìm tới những mẫu xe giá rẻ. Thị phần của Kia tại đây đã tăng lên mức 3,1% từ mức 2,4% cách đây 1 năm. Phong cách thiết kế mới có thể đem đến cho Kia ưu thế mới.

Các nhà phân tích cho rằng, hãng xe này có thể giành thêm thị phần từ các hãng xe Hàn Quốc khác và cả các đối thủ Mỹ. Ông Daniel Gorrell, Chủ tịch công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường ôtô Auto Stratagem đặt trụ sở ở California thậm chí còn cho rằng, hai hãng xe Nhật Honda và Toyota cũng có thể bị Kia “gặm” bớt thị phần tại Mỹ.

Mặc dù vậy, trước hết Kia cần chứng minh rằng xe của hãng vừa có chất lượng cao, vừa có thiết kế đẹp. “Họ cần làm cho khách hàng quên đi hình ảnh xe giá rẻ của Hàn Quốc trước đây”, ông Gorrell nhận định.

Trung tâm trong chiến lược cải thiện hình ảnh đang diễn ra của Kia là Giám đốc thiết kế người Đức Peter Schreyer. Hai năm rưỡi trước, Kia đã thua nạp nhà thiết kế 55 tuổi này khi anh còn đang làm cho hãng Volkswagen.

Trước đó, Schreyer đã nổi danh khi có 8 năm làm giám đốc thiết kế ở hãng xe Audi. Là một nhà thiết kế xe liên tục giành giải thưởng ở Đức, Schreyer chính là người đã định hình chiếc xe thể thao TT và chiếc sedan Audi A6 đời 1997 - những chiếc xe đã nâng tầm thương hiệu của Audi.

Ở Hàn Quốc, sản phẩm mới nhất của Schreyer là chiếc Sorento đang thu hút sự chú ý lớn. Ngay trước khi chiếc SUV được thiết kế lại này chính thức ra lò vào tháng 5 vừa qua, Kia đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng. Phiên bản chuẩn của chiếc xe này tại thị trường Hàn Quốc có giá trên 20.000 USD, cao hơn khoảng 5% so với mẫu cũ.

Chiếc Sorento mới này sẽ là chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của Kia đặt tại bang Georgia, Mỹ và có mặt trên thị trường Mỹ đầu năm sau.

Hiện Schreyer đã phân công cho các nhà thiết kế của Kia tại 3 trung tâm thiết kế của hãng tại Los Angeles (Mỹ), Frankfurt (Đức) và Namyang (Hàn Quốc) cùng cạnh tranh để hoàn thành dòng sản phẩm mới của hãng vào năm 2011. Dù thế nào, xe của Kia vẫn thuộc phân khúc dưới của thị trường, nhưng thiết kế thì không hẳn là như vậy.

(Theo Business Week)

Tin mới

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Vinfast ra mắt xe điện cỡ nhỏ giá rẻ VF 3. Toyota Wigo trở lại và “lợi hại hơn xưa”; Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô; Tiêu điểm: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm.
Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Các chủ sở hữu Tesla từ lâu đã được hưởng chế độ sạc khi ở xa nhà tại các trạm supercharger của công ty, mạng lưới sạc lớn nhất ở Bắc Mỹ cho đến nay. Nhưng ngành công nghiệp sạc nói chung đã bị phân mảnh và những người là chủ sở hữu của các loại xe không phải của Tesla không hề dễ dàng như vậy.
Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Quyết định của Ủy ban châu Âu vào cuối tháng 3 vừa qua cho phép miễn trừ ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử để đủ điều kiện bán sau năm 2035 khi tất cả các phương tiện mới phải không phát thải đã mang lại cho động cơ đốt trong một cuộc sống mới ở châu Âu. Nhưng liệu nhiên liệu điện tử, vốn được xử lý từ nước và carbon dioxide, có đắt quá không? Đây là câu hỏi gây nhiều tranh luận trái chiều.
Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Ngày 08/06/2023, VinFast đã chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành, đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người. Với sự xuất hiện của mẫu xe mới nhà VinFast, cuộc chiến xe điện mini tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ rất nóng thời gian tới.
Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.