Kia “khỏe” nhờ cải thiện thiết kế

Mai Phương
Hãng Kia đang tạo ra một “cơn sốt” mới ở thị trường Hàn Quốc bằng những mẫu xe giá rẻ, thiết kế đẹp
Một chiếc Forte của Kia.
Một chiếc Forte của Kia.
Vào tháng 4 vừa rồi, khi tìm mua một chiếc xe hơi kích thước nhỏ, cô Shin So Hyun sống ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã không mất nhiều thời gian để ra quyết định tậu chiếc Forte giá 11.200 USD của hãng Kia Motors.

“Trong số những chiếc xe trong tầm tiền của tôi, chiếc Forte có thiết kế tuyệt hơn cả”, cô Shin nói.

Có lẽ, ở thị trường Mỹ, ít người sử dụng xe hơi nào có nhận định về xe của Kia như cô Shin, vì ở Mỹ, xe của Kia vốn không được xem là sành điệu. Tuy nhiên, với giám đốc thiết kế mới người Đức, hãng Kia đang tạo ra một “cơn sốt” mới ở thị trường Hàn Quốc bằng những mẫu xe giá rẻ, thiết kế đẹp, và kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự ở thị trường Mỹ.

Mặc dù doanh số thị trường xe hơi Hàn Quốc sụt giảm 15,2% trong quý 1 năm nay, doanh số của Kia đã tăng 6,7%. Thị phần của hãng tại thị trường nội địa đã tăng lên mức 31% từ mức 24,6% của năm ngoái, chủ yếu nhờ chiếm được thị phần của hai đối thủ General Motors (GM) và Renault.

Tại thị trường chứng khoán Seoul, Kia là một “ngôi sao”, với giá cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm tới nay, so với mức tăng 27% của chỉ số Kospi của thị trường này.

“Rõ ràng là thiết kế mới của Kia đang cải thiện hình ảnh của hãng”, ông Suh Sung Moon, một nhà phân tích thị trường ôtô thuộc hãng môi giới Korea Investment & Securities tại Seoul nhận định.

Theo kế hoạch, khoảng 2 năm nữa, Kia sẽ đưa những mẫu xe mới nhất của hãng tới thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Phản ứng của hai thị trường này khi đó sẽ cho thấy những mẫu xe mới với thiết kế đẹp và giá rẻ của hãng sẽ có sức hấp dẫn rộng tới đâu. Mới đây nhất, chiếc xe crossover hiệu Soul của Kia đã ra mắt tại thị trường Mỹ vào tháng 4 vừa qua, với giá từ 14.000 - 18.600 USD.

Thị trường Mỹ lúc này có thể đã sẵn sàng cho Kia, khi mà khách mua xe đang tìm tới những mẫu xe giá rẻ. Thị phần của Kia tại đây đã tăng lên mức 3,1% từ mức 2,4% cách đây 1 năm. Phong cách thiết kế mới có thể đem đến cho Kia ưu thế mới.

Các nhà phân tích cho rằng, hãng xe này có thể giành thêm thị phần từ các hãng xe Hàn Quốc khác và cả các đối thủ Mỹ. Ông Daniel Gorrell, Chủ tịch công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường ôtô Auto Stratagem đặt trụ sở ở California thậm chí còn cho rằng, hai hãng xe Nhật Honda và Toyota cũng có thể bị Kia “gặm” bớt thị phần tại Mỹ.

Mặc dù vậy, trước hết Kia cần chứng minh rằng xe của hãng vừa có chất lượng cao, vừa có thiết kế đẹp. “Họ cần làm cho khách hàng quên đi hình ảnh xe giá rẻ của Hàn Quốc trước đây”, ông Gorrell nhận định.

Trung tâm trong chiến lược cải thiện hình ảnh đang diễn ra của Kia là Giám đốc thiết kế người Đức Peter Schreyer. Hai năm rưỡi trước, Kia đã thua nạp nhà thiết kế 55 tuổi này khi anh còn đang làm cho hãng Volkswagen.

Trước đó, Schreyer đã nổi danh khi có 8 năm làm giám đốc thiết kế ở hãng xe Audi. Là một nhà thiết kế xe liên tục giành giải thưởng ở Đức, Schreyer chính là người đã định hình chiếc xe thể thao TT và chiếc sedan Audi A6 đời 1997 - những chiếc xe đã nâng tầm thương hiệu của Audi.

Ở Hàn Quốc, sản phẩm mới nhất của Schreyer là chiếc Sorento đang thu hút sự chú ý lớn. Ngay trước khi chiếc SUV được thiết kế lại này chính thức ra lò vào tháng 5 vừa qua, Kia đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng. Phiên bản chuẩn của chiếc xe này tại thị trường Hàn Quốc có giá trên 20.000 USD, cao hơn khoảng 5% so với mẫu cũ.

Chiếc Sorento mới này sẽ là chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của Kia đặt tại bang Georgia, Mỹ và có mặt trên thị trường Mỹ đầu năm sau.

Hiện Schreyer đã phân công cho các nhà thiết kế của Kia tại 3 trung tâm thiết kế của hãng tại Los Angeles (Mỹ), Frankfurt (Đức) và Namyang (Hàn Quốc) cùng cạnh tranh để hoàn thành dòng sản phẩm mới của hãng vào năm 2011. Dù thế nào, xe của Kia vẫn thuộc phân khúc dưới của thị trường, nhưng thiết kế thì không hẳn là như vậy.

(Theo Business Week)

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.