Kỷ lục bán hàng ôtô 2016

Đức Thọ
Dù không hoàn toàn thuận lợi song thị trường ôtô Việt Nam năm 2016 vẫn tạo nên kỷ lục về sức mua
Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc.
Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn cả năm 2016 đạt 304.427 chiếc, tăng 24% so với năm 2015.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 182.347 chiếc, tăng 27%; phân khúc xe thương mại đạt 106.347 chiếc, tăng 25%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 15.733 chiếc, tăng 33%.

Đây là mức sản lượng bán hàng kỷ lục của thị trường ôtô Việt Nam đồng thời cũng là năm đầu tiên vượt qua mốc 300.000 chiếc.

Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc, tăng 17% so với tháng liền kề trước đó và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo chủng loại, sản lượng bán hàng của phân khúc xe du lịch đạt 22.838 chiếc, tăng 27% so với tháng 11/2016; phân khúc xe thương mại đạt 9.372 chiếc, tăng 1%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.085 chiếc, giảm 4%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn cả năm 2016, tổng sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) đạt 228.964 chiếc, tăng đến 32% so với năm 2016. Trong khi đó, tổng lượng xe nhập khẩu (CBU) đạt 75.463 chiếc, tăng nhẹ 5%.

Chênh lệch giữa tỷ lệ tăng trưởng của xe CKD với xe CBU cho thấy khá rõ những tác động của chính sách. Trong năm vừa qua, các loại xe CBU gặp nhiều trắc trở hơn so với xe CKD, cụ thể là việc phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới ngay từ ngày đầu tiên của năm và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng đối với đa số các dòng xe từ ngày 1/7.

Dù đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ song trước những lo ngại về sự bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới, cơ quan đại diện các nhà sản xuất trong nước cũng chỉ dự báo tổng sức mua ôtô trong năm 2017 tăng khoảng 10% so với năm 2016.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 12/2016Tháng 11/2016Tháng 102016
Xe du lịch18.58316.38611.655
Xe thương mại8.7348.9498.409
Xe chuyên dụng847960858
Tổng28.16426.29520.922
So sánh tháng 12/2016 so 12/2015 12/2016 so 11/2016
Xe du lịch35%13%
Xe thương mại-5%-2%
Xe chuyên dụng3%-12%
Tổng18%7%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch159.501117.28836%
Xe thương mại98.95881.31022%
Xe chuyên dụng13.3749.96834%
Tổng271.833208.56630%

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.