Kỷ lục bán hàng ôtô 2016

Đức Thọ
Dù không hoàn toàn thuận lợi song thị trường ôtô Việt Nam năm 2016 vẫn tạo nên kỷ lục về sức mua
Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc.
Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn cả năm 2016 đạt 304.427 chiếc, tăng 24% so với năm 2015.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 182.347 chiếc, tăng 27%; phân khúc xe thương mại đạt 106.347 chiếc, tăng 25%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 15.733 chiếc, tăng 33%.

Đây là mức sản lượng bán hàng kỷ lục của thị trường ôtô Việt Nam đồng thời cũng là năm đầu tiên vượt qua mốc 300.000 chiếc.

Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc, tăng 17% so với tháng liền kề trước đó và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo chủng loại, sản lượng bán hàng của phân khúc xe du lịch đạt 22.838 chiếc, tăng 27% so với tháng 11/2016; phân khúc xe thương mại đạt 9.372 chiếc, tăng 1%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.085 chiếc, giảm 4%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn cả năm 2016, tổng sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) đạt 228.964 chiếc, tăng đến 32% so với năm 2016. Trong khi đó, tổng lượng xe nhập khẩu (CBU) đạt 75.463 chiếc, tăng nhẹ 5%.

Chênh lệch giữa tỷ lệ tăng trưởng của xe CKD với xe CBU cho thấy khá rõ những tác động của chính sách. Trong năm vừa qua, các loại xe CBU gặp nhiều trắc trở hơn so với xe CKD, cụ thể là việc phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới ngay từ ngày đầu tiên của năm và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng đối với đa số các dòng xe từ ngày 1/7.

Dù đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ song trước những lo ngại về sự bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới, cơ quan đại diện các nhà sản xuất trong nước cũng chỉ dự báo tổng sức mua ôtô trong năm 2017 tăng khoảng 10% so với năm 2016.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 12/2016Tháng 11/2016Tháng 102016
Xe du lịch18.58316.38611.655
Xe thương mại8.7348.9498.409
Xe chuyên dụng847960858
Tổng28.16426.29520.922
So sánh tháng 12/2016 so 12/2015 12/2016 so 11/2016
Xe du lịch35%13%
Xe thương mại-5%-2%
Xe chuyên dụng3%-12%
Tổng18%7%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch159.501117.28836%
Xe thương mại98.95881.31022%
Xe chuyên dụng13.3749.96834%
Tổng271.833208.56630%

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.