Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda”

Khôi Nguyên
Kỹ sư trưởng Hideki Kakinuma của Honda nhấn mạnh "không có Type R thì không có Honda" trong khi các hãng đối thủ cắt giảm các mẫu xe nhanh hơn thời gian gần đây.
Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda” - Ảnh 1

Các mẫu xe Type R của Honda sẽ tiếp tục bước vào thời đại điện khí hóa, mang đến tương lai cho những chiếc hatchback đang được ưa chuộng của hãng và những chiếc xe dành cho người lái khác bất chấp sự sụp đổ của động cơ đốt trong.

Trong những năm gần đây, Peugeot, Ford và Renault đã loại bỏ các chương trình GTI và RS tương ứng của họ do thiếu lợi nhuận do luật khí thải nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Hideki Kakinuma, kỹ sư trưởng dự án Type R của Honda, nói với Autocar: “Không có Type R thì không có Honda”.

Phát biểu sau khi ra mắt phiên bản mới nhất của Honda Civic Type R mang tính biểu tượng, ông cho biết: “Honda tin tưởng mạnh mẽ rằng niềm vui khi lái xe là bản chất cốt lõi của phương tiện cá nhân, phương tiện cá nhân”.

Tuy nhiên, Kakinuma thừa nhận rằng đối mặt với “các quy định về khí thải và trung hòa carbon rất nghiêm ngặt, rất khó để nghĩ về một mẫu xe thể thao như vậy trong những ranh giới này”.

Ông nói thêm: “Nhưng đối với Honda, đó chỉ là những rào cản mới, những thử thách mới để mang đến cho khách hàng niềm vui khi lái xe. Vâng, chúng tôi chắc chắn sẽ rất muốn mang thêm Type R tới cho khách hàng”.

Đây sẽ là một tin vui đối với những người hâm mộ dòng xe hatchback nóng bỏng và có nghĩa là Honda sẽ tham gia cùng Volkswagen trong việc duy trì các mẫu xe thể thao của mình. Nhà sản xuất ô tô Đức gần đây đã xác nhận với Autocar kế hoạch tiếp tục với GTI và R.

Type R thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện dưới hình thức nào – mới nhất là mẫu xe không chạy bằng điện duy nhất trong dòng sản phẩm của Honda ở Vương quốc Anh – vẫn chưa được biết.

Kakinuma nói: “Tính trung lập của carbon không nhất thiết phải tập trung vào chính hệ thống truyền động. Nó có thể có khả năng đạt được nó ngay cả khi bạn đang lái một chiếc ô tô ICE. Vì vậy, tôi sẽ không bác bỏ khả năng Loại R tiếp theo có thể là ICE. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, điều này rất khó xảy ra.

Nhưng bản thân Type R không phụ thuộc vào hệ truyền động. Đó là một triết lý nhất định, một nguyên tắc tạo nên niềm vui khi lái xe và điều đó liên quan đến rất nhiều khía cạnh… Nếu sự phấn khích này có thể được cung cấp bằng một hệ thống truyền động nhất định trung hòa carbon hoặc hơi hướng điện hóa hoặc một công nghệ hoàn toàn khác thì điều này cũng sẽ hợp lý với Type R”.

Trong khi đó, Rebecca Adamson, Giám đốc bộ phận ô tô của Honda Vương quốc Anh, xác nhận các quy định tiết kiệm nhiên liệu trung bình sẽ hạn chế nghiêm trọng số lượng Civic Type R mới có thể được nhập khẩu vào Vương quốc Anh ở mức "hàng trăm chứ không phải hàng nghìn".

Mặc dù tất cả các xe Honda ngoại trừ Civic Type R ít nhất đều được điện khí hóa một phần và một số xe Honda BEV mới sắp ra mắt, nhưng các con số về lượng khí thải và mức tiêu thụ 34,5mpg và 186g/km của Civic sẽ có nghĩa là nguồn cung của mẫu hot hatch sẽ rất hạn chế.

Thực tế, vào năm 2004, 5424 chiếc Type R đã được bán ở Anh và lần cuối cùng nó bán được hơn 1000 chiếc là vào năm 2016. Vào năm 2021, chỉ có 376 chiếc được bán ra.

Từ khi ra mắt, Honda Civic Type R tự hào nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu, như Giải thưởng “Xe của năm” được báo BBC Top Gear trao tặng năm 2017; Giải thưởng “Mẫu xe Hatchback nổi bật của năm 2020” do tạp chí Auto Express (Anh Quốc) trao tặng, cùng nhiều các giải thưởng uy tín khác.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.