Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda”

Khôi Nguyên
Kỹ sư trưởng Hideki Kakinuma của Honda nhấn mạnh "không có Type R thì không có Honda" trong khi các hãng đối thủ cắt giảm các mẫu xe nhanh hơn thời gian gần đây.
Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda” - Ảnh 1

Các mẫu xe Type R của Honda sẽ tiếp tục bước vào thời đại điện khí hóa, mang đến tương lai cho những chiếc hatchback đang được ưa chuộng của hãng và những chiếc xe dành cho người lái khác bất chấp sự sụp đổ của động cơ đốt trong.

Trong những năm gần đây, Peugeot, Ford và Renault đã loại bỏ các chương trình GTI và RS tương ứng của họ do thiếu lợi nhuận do luật khí thải nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Hideki Kakinuma, kỹ sư trưởng dự án Type R của Honda, nói với Autocar: “Không có Type R thì không có Honda”.

Phát biểu sau khi ra mắt phiên bản mới nhất của Honda Civic Type R mang tính biểu tượng, ông cho biết: “Honda tin tưởng mạnh mẽ rằng niềm vui khi lái xe là bản chất cốt lõi của phương tiện cá nhân, phương tiện cá nhân”.

Tuy nhiên, Kakinuma thừa nhận rằng đối mặt với “các quy định về khí thải và trung hòa carbon rất nghiêm ngặt, rất khó để nghĩ về một mẫu xe thể thao như vậy trong những ranh giới này”.

Ông nói thêm: “Nhưng đối với Honda, đó chỉ là những rào cản mới, những thử thách mới để mang đến cho khách hàng niềm vui khi lái xe. Vâng, chúng tôi chắc chắn sẽ rất muốn mang thêm Type R tới cho khách hàng”.

Đây sẽ là một tin vui đối với những người hâm mộ dòng xe hatchback nóng bỏng và có nghĩa là Honda sẽ tham gia cùng Volkswagen trong việc duy trì các mẫu xe thể thao của mình. Nhà sản xuất ô tô Đức gần đây đã xác nhận với Autocar kế hoạch tiếp tục với GTI và R.

Type R thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện dưới hình thức nào – mới nhất là mẫu xe không chạy bằng điện duy nhất trong dòng sản phẩm của Honda ở Vương quốc Anh – vẫn chưa được biết.

Kakinuma nói: “Tính trung lập của carbon không nhất thiết phải tập trung vào chính hệ thống truyền động. Nó có thể có khả năng đạt được nó ngay cả khi bạn đang lái một chiếc ô tô ICE. Vì vậy, tôi sẽ không bác bỏ khả năng Loại R tiếp theo có thể là ICE. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, điều này rất khó xảy ra.

Nhưng bản thân Type R không phụ thuộc vào hệ truyền động. Đó là một triết lý nhất định, một nguyên tắc tạo nên niềm vui khi lái xe và điều đó liên quan đến rất nhiều khía cạnh… Nếu sự phấn khích này có thể được cung cấp bằng một hệ thống truyền động nhất định trung hòa carbon hoặc hơi hướng điện hóa hoặc một công nghệ hoàn toàn khác thì điều này cũng sẽ hợp lý với Type R”.

Trong khi đó, Rebecca Adamson, Giám đốc bộ phận ô tô của Honda Vương quốc Anh, xác nhận các quy định tiết kiệm nhiên liệu trung bình sẽ hạn chế nghiêm trọng số lượng Civic Type R mới có thể được nhập khẩu vào Vương quốc Anh ở mức "hàng trăm chứ không phải hàng nghìn".

Mặc dù tất cả các xe Honda ngoại trừ Civic Type R ít nhất đều được điện khí hóa một phần và một số xe Honda BEV mới sắp ra mắt, nhưng các con số về lượng khí thải và mức tiêu thụ 34,5mpg và 186g/km của Civic sẽ có nghĩa là nguồn cung của mẫu hot hatch sẽ rất hạn chế.

Thực tế, vào năm 2004, 5424 chiếc Type R đã được bán ở Anh và lần cuối cùng nó bán được hơn 1000 chiếc là vào năm 2016. Vào năm 2021, chỉ có 376 chiếc được bán ra.

Từ khi ra mắt, Honda Civic Type R tự hào nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu, như Giải thưởng “Xe của năm” được báo BBC Top Gear trao tặng năm 2017; Giải thưởng “Mẫu xe Hatchback nổi bật của năm 2020” do tạp chí Auto Express (Anh Quốc) trao tặng, cùng nhiều các giải thưởng uy tín khác.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.