Lái xe say xỉn, gây tai nạn chết người, hình phạt của các nước trên thế giới như thế nào?

Khôi Nguyên
Lái xe say xỉn gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu các hình phạt nặng, nhẹ khác nhau tùy theo từng quốc gia trên thế giới.
Nhiều quốc gia trên thế giới xử phạt rất nặng tài xế lái xe trong tình trạng say xỉn.
Nhiều quốc gia trên thế giới xử phạt rất nặng tài xế lái xe trong tình trạng say xỉn.

Ở châu Âu, các quốc gia uống nhiều rượu nhất bao gồm Nga, Hàn Quốc, Pháp, Litva, Bồ Đào Nha, Áo và Cộng hòa Séc. Trong khi các quốc gia “tỉnh táo” hơn ở Châu Âu là Malta và Na Uy.

Theo quy luật chung, chính những quốc gia cấm rượu bia nhiều sẽ góp phần làm giảm mức tiêu thụ của họ. Các quốc gia tại Trung Đông và Châu Phi có mức tiêu thụ rượu được ghi nhận thấp, tuy nhiên, việc sản xuất và điều tiết rượu không được giám sát tốt do các luật nghiêm ngặt về sự tồn tại của rượu, do đó, các số liệu thống kê này có thể chưa thực sự rõ ràng.

Loại rượu được tiêu thụ và phong cách “uống rượu” cũng có nhiều thay đổi trên toàn thế giới. Ví dụ, bia được lựa chọn ở Mỹ nhiều hơn trong khi người Pháp và Ý ưa chuộng rượu vang và rượu mạnh phổ biến nhất ở Đông Âu, Châu Á.

Hiện đã có 7 quốc gia châu Âu chọn áp dụng chính sách không khoan nhượng với những lái xe uống rượu bia say xỉn, đó là Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Romania, Croatia, Latvia và Estonia. Các quốc gia khác ngoài EU không khoan nhượng bao gồm Nga và Nhật Bản.

Các quy tắc bị hạn chế hơn một chút khi bạn di chuyển xa hơn về phía Bắc như ở Na Uy, Thụy Điển và Ba Lan. Vương quốc Anh, Ireland và Malta có giới hạn cao nhất.

Quy định khác nhau cũng đồng nghĩa với việc hình phạt sẽ khác nhau. Tại Mỹ, người vi phạm phải chịu mức phạt tiền lên đến 7.000 USD, phạt tù đến 6 tháng kèm phục vụ cộng đồng cũng như tước giấy phép lái xe lên đến 6 tháng. Tuy nhiên, nếu tài xế gây ra một vụ tai nạn khiến nạn nhân tử vong, có thể phải đối mặt với án tù 10 năm.

Trung Quốc: Phạt rất nặng, có thể phải ngồi tù, tước 5 năm bằng lái và nếu tai nạn dẫn đến tử vong, có thể tài xế phải chịu án tử hình.

Pháp: Mức phạt lên đến 150.000 € và 10 năm tù cộng với việc rút giấy phép.

Nga: Phạt tiền tối thiểu 120 € , án tù từ 15 ngày đến 9 năm cũng như 3 năm tước giấy phép.

Nhật Bản: Phạt đến 7.000 € , phạt tù 5 năm và rút bằng lái suốt đời. Hành khách lên xe ô tô do tài xế say rượu lái cũng phải đối mặt với khoản tiền phạt 2.500 €.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.