Làm thế nào để thoát khỏi xe điện nếu cửa điện không mở?

Minh Long
Một vụ cháy Tesla gần đây ở Canada là hồi chuông cảnh báo cho thấy người lái một số phương tiện hiện đại nên tìm hiểu vị trí đặt cửa thoát hiểm trước khi họ cần sử dụng nó.

Nguy cơ từ cửa điện

Những ngày qua, vụ việc một chiếc Tesla Model Y bốc cháy trên một con phố ở Bắc Vancouver, đang gây xôn xao dư luận. Chủ sở hữu của chiếc xe đã nói với một đài CTV News địa phương rằng chiếc Model Y đột nhiên bị mất điện và bốc khói, đồng thời các cửa vận hành bằng điện của nó sẽ không mở được, nhốt anh ta bên trong. Người này nói với hãng tin tức rằng trong cơn hoảng loạn. Đáng chú ý anh không thể tìm ra cách vận hành cửa thoát hiểm. Lực lượng cứu hỏa Vancouver hiện đang điều tra vụ việc.

Thực tế, người lái và hành khách trên một số xe ô tô giờ đây phải nhấn nút điện tử, hoặc tay nắm hoặc nhả "cửa điện" để báo hiệu động cơ điện mở chốt.

Các nhà sản xuất ô tô sử dụng các hệ thống này đã nói rằng các hệ thống như vậy hứa hẹn sẽ tiết kiệm trọng lượng và bổ sung các tính năng bổ sung như tự động mở khóa khi gặp sự cố. Nhưng nếu bộ nhả cửa điện không thành công do ô tô bị mất điện hoặc vì một số lý do khác, người lái xe có thể cần sử dụng bộ nhả cửa khẩn cấp bằng tay. Tuy nhiên, những bộ phận này có thể không dễ dàng cho người lái xe tìm thấy hoặc vận hành khi gặp tình trạng khẩn cấp

Hiện trường vụ cháy xe Tesla mới đây ở Canada.
Hiện trường vụ cháy xe Tesla mới đây ở Canada.

Năm ngoái, một luật sư đại diện cho chủ sở hữu của chiếc Tesla Model S Plaid bốc cháy đã nói rằng chủ sở hữu chiếc xe phải cố gắng rời khỏi xe vì cửa của nó sẽ không mở.

Bốn năm trước, chủ sở hữu 75 tuổi của chiếc Cadillac XLR 2006 đã bị mắc kẹt bên trong xe của mình trong suốt 14 giờ sau khi pin xe gặp vấn đề khiến cửa điện tử không thể hoạt động. Vấn đề có thể được giải quyết nếu ông ta biết vị trí của cửa mở bằng tay.

Cách mở cửa xe Tesla trong trường hợp khẩn cấp.

“Tuy hiếm khi xảy ra nhưng trong một số trường hợp va chạm xe hơi, chốt cửa điện tử bên trong có thể không hoạt động. Vì vậy, nếu bạn có một chiếc ô tô không có tay cầm mở cửa thông thường, bạn cần học cách vận hành hệ thống thoát hiểm khẩn cấp”, Jake Fisher, giám đốc cấp cao về thử nghiệm ô tô tại Consumer Reports cho biết. “Các nhà sản xuất ô tô nên làm cách nào để hỗ trợ người dùng thoát khỏi xe trong trường hợp khẩn cấp một cách dễ dàng và rõ ràng, nhưng không may là không phải lúc nào cũng vậy. Mặc dù hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu sẽ cho bạn biết nơi tìm cần gạt cơ học và cách sử dụng nó. Hãy thử một lần bởi trong trường hợp khẩn cấp thực sự không phải là lúc để tìm ra nó”.

Các loại xe khác bao gồm Audi E-Tron, Chevrolet Corvette, Ford Mustang Mach-E, Lexus NX và Lincoln Continental đã ngừng sản xuất cũng sử dụng cửa điện tử. Tất cả chúng cũng có một số loại cơ chế thủ công có thể không rõ ràng ngay lập tức.

Đơn cử là người lái chiếc Tesla bốc cháy ở Vancouver có thể đã không biết cách sử dụng cần gạt mở cửa bằng tay đặt ngay phía trước nút mở cửa điện tử.

Bạn có cần công cụ?

Thực tế, với người lái xe, các xe EV của các hãng như Audi E-Tron, Chevrolet Corvette, Ford Mustang Mach-E, 2022 Lexus NX, Lincoln Continental hay Tesla đều có hướng dẫn cách mở khoá cửa điện theo cách thủ công khi gặp sự cố.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý đến việc này. Đặc biệt, trong lúc hoảng loạn thì là cả vấn đề lớn.  Đó chính là lý do nhiều cửa hàng cung cấp ô tô bán "công cụ thoát hiểm" giúp chủ xe có thể đập vỡ cửa kính ô tô từ bên trong để cung cấp cho người lái cách thoát hiểm khác trong trường hợp khẩn cấp.

Nhưng còn một vấn đề khác đó là một số công cụ này trở nên vô dụng. Kính nhiều lớp, chắc chắn có thể giúp người ngồi trong xe không bị văng ra khỏi xe khi va chạm, kính nhiều lớp khó vỡ hơn kính cường lực truyền thống.

Vào năm 2019, AAA đã thử nghiệm sáu công cụ thoát hiểm trên các phương tiện có kính dán nhiều lớp và không tìm thấy thiết bị nào trong số chúng có thể phá vỡ nó.

Do đó, tốt nhất là người sử dụng trước khi sử dụng xe nên tìm hiểu kỹ cách thoát hiểm trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Bên cạnh đó, người dùng nên xem các nhãn in trên các góc của kính trên cửa sổ, cửa sổ trời và kính chắn gió của ô tô để xác định loại kính được làm bằng gì để có công cụ phù hợp phá vỡ phù hợp.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…