Lắp thêm công nghệ hỗ trợ gì cho xe hơi?

Khánh Huyền
Việc lắp thêm "đồ chơi" công nghệ phải tuân thủ tuyệt đối an toàn kỹ thuật của xe
Khi lắp camera hành trình cần lưu ý tránh làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển - Ảnh: Bobi.<br>
Khi lắp camera hành trình cần lưu ý tránh làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển - Ảnh: Bobi.<br>
Đã ngồi sau vô-lăng, ai cũng muốn có một chuyến đi an toàn. Tuy nhiên, kỹ năng và phản xạ khi lái xe luôn cần nhiều thời gian để rèn luyện, đặc biệt là những nơi có địa hình phức tạp.

Khi tham gia giao thông trên đường, không hiếm tài xế tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn để có thể xoay sở với tình trạng tắc đường, hay luồn qua những đoạn đường “bé tẹo”, nhất là những người đang trong thời kỳ đầu lái xe.

Vì thế, những nhà sản xuất và chế tạo xe hơi có xu hướng đang bị thêm một số công nghệ hỗ trợ cho người lái, giúp cho việc điều khiển xe được tự tin và an toàn hơn. Tuy nhiên, không phải chiếc xe nào được bán ra thị trường cũng có những trang bị tiện ích hỗ trợ lái xe. Hầu hết các dòng xe bình dân (dưới 700 triệu đồng) tại Việt Nam đều không có hoặc được trang bị rất ít các thiết bị hỗ trợ cho người điều khiển.

Ỷ lại hoàn toàn vào công nghệ khi điều khiển xe cũng chưa hẳn đã là giải pháp tốt, nhưng một số thiết bị dưới đây có thể sẽ giúp ích cho người lái tự tin hơn, đồng thời rút ngắn thời gian luyện tập kỹ năng vận hành xe an toàn.

Camera - cảm biến lùi

Hầu hết các dòng xe ra mắt gần đây đều được trang bị sẵn cảm biến lùi, nhưng camera lùi vẫn là thiết bị “xa xỉ” và nhiều nhà phân phối vẫn để ngỏ chi tiết này theo dạng một trang bị tùy chọn.  

So với cảm biến lùi hỗ trợ người lái bằng âm thanh đơn điệu khi lùi xe gần chướng ngại vật, thì camera lùi sẽ thể hiện bằng hình ảnh thông qua màn hình trên bảng điều khiển trung tâm hoặc gương chiếu hậu trong xe.

Tác dụng chính của thiết bị này nhằm giúp người lái tăng khả năng quan sát trong quá trình lùi xe, đặc biệt tại những nơi chật hẹp hoặc có nhiều chướng ngại vật tầm thấp,… Thực tế cho thấy, nhiều tài xế bị mất cảm giác không gian và gặp nhiều khó khăn khi lùi và đỗ xe nếu thiếu sự hỗ trợ của camera lùi.

Do vậy, trang bị thêm camera lùi cho xe không phải là khoản đầu tư thiếu hiệu quả. Ngoài tác dụng hỗ trợ người điều khiển lùi xe an toàn còn có thể tiết kiệm cho chủ sở hữu thời gian và tiền bạc khi không phải liên tục đi sơn lại đuôi và sườn xe.

Lưu ý: Thiết bị này có thể lắp thêm tại nơi bán xe hoặc qua các doanh nghiệp chuyên làm nội thất xe uy tín. Tuy nhiên, trước khi lắp đặt, cần kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm và tham khảo giá ở một vài nơi thay vì chỉ nghe lời quảng cáo.

Hệ thống dẫn đường

Không hiếm người khi ngồi sau vô-lăng đã trải qua trạng thái căng thẳng, chỉ tập chung nhìn chướng ngại vật phía trước xe mà quên cả đường “về nhà”. Việc phải di chuyển dài hơn do nhầm đường không chỉ gây tốn kém hơn mà đôi khi còn tạo ra tâm lý ức chế cho người lái xe.

Sự ra đời của thiết bị dẫn đường trên ôtô đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Ngoài việc giải quyết bài toán tìm đường còn giúp người lái chủ động trước những lối rẽ trên đường và không đi vào đường cấm, nhất là khi di chuyển tại khu vực cách xa địa bàn sinh sống.

Lưu ý: Đây là thiết bị lắp thêm, do vậy, nên lựa chọn loại sử dụng nguồn điện ngoài, không nên dùng loại đấu điện trực tiếp vào hệ thống điện của xe. Chú ý cập nhật phần mềm bản đồ trên thiết bị thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control)

Các dòng xe hạng sang phân phối tại Việt Nam đều đã được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình. Tuy nhiên, rất hiếm xe hạng trung trở xuống có sự xuất hiện của thiết bị này.

Cruise control không có nhiều tác dụng khi sử dụng trong phố hoặc trên đường đông đúc. Nhưng khi vận hành trên đường cao tốc, hệ thống kiểm soát hành trình thực sự là thiết bị hữu dụng. Nó giúp tài xế nhàn hơn khi không còn phải giữ chân ga, kiểm soát được tốc độ và giúp tiết kiệm nhiên liệu do xe vận hành ổn định.

Hệ thống kiểm soát hành trình thường rất dễ điều khiển, người lái chỉ cần đưa xe đến tốc độ mong muốn rồi cài đặt chỉ bằng thao tác đơn giản thông qua phím bấm đặt trên vô-lăng. Việc hủy cài đặt còn đơn giản hơn khi chỉ cần nhấn phanh là toàn bộ hành trình điều khiển sẽ bị hủy bỏ.

Lưu ý: Không phải xe nào sản xuất ra cũng có thể lắp được thiết bị này. Cruise control cũng không phải chi tiết mà người dùng có thể mua ngoài để lắp thêm. Muốn có trang bị này, người dùng bắt buộc phải đặt hàng chính hãng ngay từ quá trình sản xuất.

Kết nối không dây

Tại Việt Nam, chưa có bất kỳ thống kê số vụ tai nạn nào mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc tài xế sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe. Mặc dù đã có quy định cấm dùng điện thoại khi lái xe, nhưng hành động nguy hiểm này vẫn diễn ra hết sức phổ biến trên thực tế.

Sau khi thiết bị kết nối không dây Bluetooth (cho phép người lái vẫn có thể sử dụng điện thoại mà không bị phân tâm) xuất hiện trên xe hơi, bài toán hạn chế tai nạn tai nạn do điện thoại đã có đáp án, tuy nhiên không phải xe nào lăn bánh trên đường cũng được trang bị tiện ích hữu ích này.

Với những chiếc xe bị “sót” trang bị này, giải pháp lắp thêm cũng là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định do chi phí của thiết bị này không hề “dễ chịu” và công đoạn lắp đặt cũng rất phức tạp, nhất là công đoạn truyền tín hiệu từ thiết bị sang hệ thống loa của xe.

Lưu ý: Chỉ nên lựa chọn thiết bị có nhà phân phối chính thức và lắp đặt tại những nơi có giấy phép và chứng nhận ủy quyền, đủ tiêu chuẩn can thiệp vào hệ thống điện của xe. 

Camera hành trình


Rất hiếm xe trong nước được trang bị tiêu chuẩn camera hành trình, gần như sự xuất hiện của thiết bị này trên xe là do chủ sở hữu lắp thêm, phục vụ nhu cầu theo dõi lộ trình. Camera hành trình hiện đang được ưa chuộng nhờ tác dụng lưu giữ hình ảnh khi xe lưu thông, giúp người điều khiển tự chứng minh bằng những bằng chứng xác thực trong các vụ va chạm hay khi bị lực lượng chức năng “tuýt còi”.

Ngoài ra, thiết bị này cũng hữu ích để ghi lại những hình ảnh thời sự hoặc phong cảnh đẹp diễn ra bất ngờ mà tài xế không thể vừa lái xe vừa quay phim.

Một số loại camera hành trình cao cấp còn có cả chức năng cảnh báo quá tốc độ và chế độ ghi hình khi đỗ xe.

Lưu ý: Trên thị trường hiện có rất nhiều loại camera hành trình khác nhau từ nhiều nguồn. Do vậy, khi quyết định lắp đặt thiết bị này, nên lựa chọn loại phù hợp với điều kiện sử dụng và gắn ở nơi không làm cản tầm nhìn cho người lái.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.