Liên tiếp các vụ cháy ô tô: Bộ Công an khuyến cáo người dân các biện pháp phòng ngừa, xử lý

Hoàng Lâm
Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy ô tô trong cùng một ngày. Trước đó, trên địa bàn cả nước thời gian qua cũng xảy ra hiện tượng xe ôtô bốc cháy khi vừa mới khởi động, có xe bốc cháy khi đang di chuyển trên đường, có xe bốc cháy khi vừa dừng lại hoặc để trong nhà, dừng đỗ ở nơi công cộng... Hiện tượng này rất đa dạng, phức tạp vì các phương tiện gặp sự cố bao gồm cả xe cũ lẫn xe mới sử dụng.
Vụ việc ô tô bất ngờ bốc cháy trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội vào chiều ngày 17/5/2023 vừa qua. Ảnh: BCA.
Vụ việc ô tô bất ngờ bốc cháy trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội vào chiều ngày 17/5/2023 vừa qua. Ảnh: BCA.

Vụ việc gần nhất là vào khoảng 14h40’ chiều 18/5, xe ô tô nhãn hiệu Chevrolet Captiva 7 chỗ mang biển số 30A-317.XX do một nam tài xế cầm lái, di chuyển trên QL32 hướng về huyện Đan Phượng (Hà Nội). Khi đến địa phận xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) thì xuất hiện khói bốc ra từ đầu xe, sau đó lửa bùng từ khoang máy, bao trùm toàn bộ phương tiện.

Công an huyện Phúc Thọ đã huy động 2 đội nghiệp vụ kể trên đến hiện trường hỗ trợ dập lửa, phân luồng giao thông. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, vụ cháy được dập tắt, tuy nhiên chiếc xe chỉ còn trơ khung sắt. Rất may trước lúc lửa bùng mạnh, tài xế đã thoát ra ngoài nên không có thiệt hại về người.
Trước đó, khoảng 10h30 sáng 17/5, tại phố Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội), một chiếc ô tô nhãn hiệu BMW đang lưu thông theo hướng Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh, khi tới trước số nhà 18 Huỳnh Thúc Kháng thì bất ngờ bốc cháy. Hơn một giờ sau, tại Trung tâm thể dục thể thao quận Ba Đình, một chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota cũng lại bất ngờ bốc cháy. Do ảnh hưởng của sức nóng, một ô tô khác cũng bị lửa cháy lan vào đầu xe.

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã ra khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp phòng tránh như sau:

Đối với người sử dụng phương tiện: Không lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ, còi, đèn… hoặc nếu lắp thêm phải bảo đảm an toàn, không bị quá tải về điện. Tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định và việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa nên thực hiện ở những nơi có uy tín, bảo đảm chất lượng. Chủ động kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hỏng hóc khi có dấu hiệu khác thường (khó nổ máy, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có mùi khét). Khi để xe trong nhà, nơi trông giữ xe phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng và để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Sử dụng nhiên liệu (xăng, dầu) đúng chủng loại, chất lượng quy định; không mua xăng, dầu ở các điểm bán không được phép kinh doanh. Không để các chất dễ cháy, dễ bắt cháy trong xe, dưới yên xe, trong khoang động cơ; chủ các phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên cần tự trang bị các bình chữa cháy phù hợp.

Đối với các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy: Cần nâng cao chất lượng các chi tiết của sản phẩm như tăng hệ số an toàn của hệ thống điện, hệ thống nhiên liệu, các vật liệu chế tạo phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu và thích ứng với các loại nhiên liệu đang được sử dụng và lưu hành trên thị trường. Nghiên cứu sử dụng các ống dẫn nhiên liệu, dây dẫn điện bằng chất liệu chống cháy, chống chuột cắn, có độ bền cao. Có hướng dẫn chính xác, thông báo rõ ràng trong các sổ tay hướng dẫn sử dụng và tại các trạm bảo hành xe máy về loại nhiên liệu được phép sử dụng cho sản phẩm của mình như: loại xăng, trị số octan tối thiểu, lượng ethanol, methanol, các chất phụ gia trong nhiên liệu cho phép sử dụng với loại động cơ.

Đối với các cửa hàng, đại lý, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy: Nâng cao chất lượng các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, không vì lợi nhuận mà thay thế các linh kiện, chi tiết kém chất lượng. Không lắp đặt tùy tiện các chi tiết không có trong thiết kế, nhất là đối với hệ thống điện và hệ thống nhiên liệu.

Đối với các điểm trông giữ ô tô, xe máy: Chủ các dịch vụ trông giữ xe ô tô, xe máy phải trang bị đầy đủ các loại phương tiện chữa cháy theo quy định và theo hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Có quy hoạch khu vực gửi xe, sắp xếp xe để thuận tiện, dễ dàng sơ tán xe khi có cháy. Nhân viên làm việc ở khu vực này phải có kiến thức và được huấn luyện, đào tạo thành thạo các biện pháp, phương pháp chữa cháy, xử lý sự cố ban đầu. Chủ các tòa nhà có dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy trong ga ra, trong nhà, dưới các tầng hầm ngoài việc thực hiện các quy định trên, phải lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động theo quy định của pháp luật. Hệ thống này phải được kiểm tra, bảo trì thường xuyên để bảo đảm hiệu quả chữa cháy.

Khi xảy ra cháy nổ hoặc phát hiện thấy có khói hoặc nhiệt độ cao bất thường, cần bình tĩnh tắt khóa điện, đỗ, dựng xe ở lề đường xa nơi tập trung người, cách xa nơi có nhiều chất dễ cháy. Khi cháy xe ô tô cần tìm mọi cách để đưa người thoát ra khỏi xe nhanh chóng và tìm cách chữa cháy. Khóa ngay bình xăng nếu có thể (đối với các xe có thiết kế khóa xăng), dùng bình chữa cháy, cát, nước để chữa cháy đồng thời hô hoán để mọi người đến trợ giúp chữa cháy, gọi điện báo ngay cho cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy theo số điện thoại 114 hoặc cho Công an, chính quyền địa phương… nơi gần nhất để phối hợp chữa cháy, có biện pháp xử lý phù hợp. Nếu không có khả năng dập tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.