Loay hoay xe máy nhập khẩu

Đức Thọ
Nhích nhẹ rồi lại tụt xuống, đó là hình ảnh của kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong vòng nửa năm trở lại đây
Dự báo trong các tháng tới đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn chưa thể cải thiện rõ rệt - Ảnh: Đức Thọ.
Dự báo trong các tháng tới đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn chưa thể cải thiện rõ rệt - Ảnh: Đức Thọ.
Nhích nhẹ rồi lại tụt xuống, đó là hình ảnh dễ nhận thấy ở kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong vòng nửa năm trở lại đây.

Sau khi giảm một mạch xuống mức 4.000 chiếc và 7 triệu USD vào tháng 10 năm ngoái, đến nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn chưa thể có được bước phục hồi đáng kể nào.

Nhất là trong quý 1 năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy vẫn chỉ loay hoay quanh mức 3.000 – 4.000 chiếc và 4 – 6 triệu USD giá trị.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 3/2012, kim ngạch nhập khẩu xe máy vẫn chỉ đạt 4.000 chiếc, tương ứng 6 triệu USD giá trị. Tháng trước đó, các con số này lần lượt đạt 3.000 chiếc và 4 triệu USD.

Cộng dồn 3 tháng đầu năm, lượng xe máy nhập khẩu ước đạt 13.000 chiếc và 21 triệu USD, giảm 47,7% về lượng và 41,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo trong các tháng tới đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn chưa thể cải thiện rõ rệt do sức ép từ thị trường xe sản xuất trong nước. Đặc biệt, sức mua trên thị trường xe máy nói chung đang bị đe dọa bởi có thể sắp tới hai loại phí mới là phí sử dụng đường bộ và phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ được áp dụng.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/20113.0004
Tháng 1/20126.00011
Tháng 2/20123.0004
Tháng 3/2012 (ước tính)4.0006
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.