Lợi nhuận trở lại với Toyota

Mai Phương
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi 2,2 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010, bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Hãng tin CNN dẫn báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 11/5 của Toyota cho biết, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã đạt mức lợi nhuận 209 tỷ Yên, tương đương 2,2 tỷ USD, trong năm tài khóa vừa qua. Trong năm tài khóa 2008, Toyota đã thua lỗ tới 437 tỷ Yên, đánh dấu một năm thua lỗ hiếm hoi của đại gia này.

Toyota “vẫn đang ở trong một cơn bão khắc nghiệt, nhưng chúng tôi đã bắt đầu thấy ánh mặt trời le lói phía chân trời”, CNN dẫn phát biểu của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.

Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn, vì đó là năm mà Toyota đồng thời phải vật lộn với sự sụt giảm doanh số dưới tác động của suy thoái và vụ thu hồi khoảng 10 triệu xe trên phạm vi toàn cầu.

Trong năm tài khóa vừa qua, Toyota bán được tổng số 7,24 triệu xe, giảm 330.000 xe so với năm tài khóa trước.

Doanh số của hãng tại thị trường trong nước và thị trường châu Á tăng cao, lần lượt là 218.000 xe và 74.000 xe. Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm mạnh, với mức giảm tương ứng là 114.000 xe và 204.000 xe.

Hiện tại, Toyota vẫn đang miệt mài giải quyết những rắc rối xung quanh sự cố thu hồi xe. Hồi tháng 4, hãng đã tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác, khi chấp nhận nộp mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD mà Chính phủ Mỹ đưa ra, do trì hoãn công bố thông tin về lỗi chân ga của xe.

Trong cuộc họp báo ngày 11/5 tại Tokyo, Toyota tỏ ra lạc quan về triển vọng doanh số của hãng trong năm 2011, đồng thời cho biết, hãng chú trọng vào các mẫu xe thân thiện với môi trường và các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.