Lợi nhuận trở lại với Toyota

Mai Phương
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi 2,2 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010, bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Hãng tin CNN dẫn báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 11/5 của Toyota cho biết, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã đạt mức lợi nhuận 209 tỷ Yên, tương đương 2,2 tỷ USD, trong năm tài khóa vừa qua. Trong năm tài khóa 2008, Toyota đã thua lỗ tới 437 tỷ Yên, đánh dấu một năm thua lỗ hiếm hoi của đại gia này.

Toyota “vẫn đang ở trong một cơn bão khắc nghiệt, nhưng chúng tôi đã bắt đầu thấy ánh mặt trời le lói phía chân trời”, CNN dẫn phát biểu của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.

Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn, vì đó là năm mà Toyota đồng thời phải vật lộn với sự sụt giảm doanh số dưới tác động của suy thoái và vụ thu hồi khoảng 10 triệu xe trên phạm vi toàn cầu.

Trong năm tài khóa vừa qua, Toyota bán được tổng số 7,24 triệu xe, giảm 330.000 xe so với năm tài khóa trước.

Doanh số của hãng tại thị trường trong nước và thị trường châu Á tăng cao, lần lượt là 218.000 xe và 74.000 xe. Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm mạnh, với mức giảm tương ứng là 114.000 xe và 204.000 xe.

Hiện tại, Toyota vẫn đang miệt mài giải quyết những rắc rối xung quanh sự cố thu hồi xe. Hồi tháng 4, hãng đã tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác, khi chấp nhận nộp mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD mà Chính phủ Mỹ đưa ra, do trì hoãn công bố thông tin về lỗi chân ga của xe.

Trong cuộc họp báo ngày 11/5 tại Tokyo, Toyota tỏ ra lạc quan về triển vọng doanh số của hãng trong năm 2011, đồng thời cho biết, hãng chú trọng vào các mẫu xe thân thiện với môi trường và các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.