Sau gần một năm chịu áp lực từ các nhà sản xuất ô tô và các tập đoàn công nghiệp, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ nới lỏng các quy định được đề xuất nhằm hạn chế mạnh mẽ lượng khí thải phương tiện và thúc đẩy xe điện. Động thái này diễn ra khi Michigan và ngành công nghiệp ô tô chiếm vị trí trung tâm trong cuộc chiến tranh giành Nhà Trắng giữa ông Trump và ông Biden sắp diễn ra.
Sau khi trải qua thập kỷ vừa qua với tư cách là “nhà vô địch ồn ào nhất” về xe hybrid trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, các giám đốc điều hành của Toyota có thể sẽ khiến ngành ô tô phải nhìn lại về những gì mà họ đã làm.
Chính phủ Mỹ nên ngăn chặn việc nhập khẩu ô tô và phụ tùng giá rẻ của Trung Quốc từ Mexico, một nhóm vận động sản xuất của Mỹ cho biết hôm thứ Sáu cuối tuần qua, cảnh báo về khả năng có thể đe dọa sự tồn tại của các công ty ô tô Mỹ.
Khi bạn đang bị mắc kẹt trên xa lộ, có thứ gì đó trên bầu trời khiến bạn chú ý. Đó không phải là chiếc máy bay của bạn khởi hành mà không có bạn. Đó không phải là một máy truyền tin đưa tin về vùng đất rộng lớn. Đó là một chiếc… taxi hàng không.
Để nhượng bộ các nhà sản xuất ô tô và liên đoàn lao động, chính quyền Tổng thống Biden dự định nới lỏng các yếu tố của một trong những chiến lược đầy tham vọng nhất của họ nhằm chống lại biến đổi khí hậu, giới hạn lượng khí thải từ ống xả vốn được thiết kế để khiến người Mỹ chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang xe điện.
Dù có lợi thế về giá thành và công nghệ, nhiều thương hiệu ô tô điện Trung Quốc vẫn đang “loay hoay” tìm chỗ đứng của mình tại các thị trường xuất khẩu. Tại Việt Nam, người dùng có thể dễ dàng chọn lựa nhiều mẫu xe của Đức, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, song lại khá thận trọng khi chọn mua xe của Trung Quốc sản xuất, thậm chí với ô tô điện lại càng dè dặt hơn.
Ngày nay rất ít công nghệ thay đổi chóng mặt như pin. Được thúc đẩy bởi nhu cầu cấp thiết về các giải pháp năng lượng xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện (EV) và lưới điện tiện ích, nhu cầu về pin đã tăng mạnh và tốc độ phát triển nhanh chóng của chúng là rất đáng chú ý. Sự phát triển đó sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm 2024.
Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực tạo ra “điện thoại thông minh trên bánh xe” vì nó đòi hỏi phải suy nghĩ lại hoàn toàn về việc phát triển phương tiện, mối quan hệ với nhà cung cấp mới và cải tổ văn hóa doanh nghiệp.
Phương tiện tự động hoàn toàn (AV) đại diện cho một phương tiện thay đổi cuộc chơi di chuyển đầy hứa hẹn, nhưng sự phát triển công nghệ đã chậm lại và những thách thức lớn trong việc triển khai vẫn còn đó.
Trong bài phát biểu đưa ra đánh giá của Trung Quốc về các điều kiện thương mại thế giới vào năm 2024, Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao tuần trước đã cảnh báo về một “môi trường rất kém”.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô, thay đổi cách thiết kế, sản xuất và vận hành phương tiện. Khi AI tiếp tục phát triển, các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong lĩnh vực ô tô phải thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ này.
Hiệp hội các nhà cung cấp châu Âu (CLEPA) cho biết, hơn một nửa số nhà cung cấp ô tô đang ở dưới ngưỡng lợi nhuận 5% cần thiết cho một hoạt động kinh doanh bền vững.
Người lái xe có thể hướng dẫn trợ lý giọng nói hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để lập bản đồ các tuyến đường và thực hiện cuộc gọi, trong khi các cơ chế vô hình sử dụng lidar, radar và các cảm biến khác để điều hướng sự phức tạp của việc lái xe trong thành phố bận rộn, hiển thị đồ họa đẹp mắt và tiện dụng chỉ trong vài giây. Trong khi đó, xe điện tính thời gian và địa điểm sạc vào tính toán tuyến đường. Tất cả điều này xảy ra thông qua sự kỳ diệu của AI.
Tesla, Panasonic đã thành công trong việc định vị mình là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất cho xe điện ở Mỹ. Thị trường Mỹ đã giúp tăng lợi nhuận của tập đoàn điện tử Nhật Bản khi đã tăng cường đầu tư vào đó. Nhưng đất nước Mỹ, nơi cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra, sẽ là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất pin châu Á, theo như chủ tịch Yuki Kusumi đã thừa nhận bên lề CES 2024.
Các công ty sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc như BYD và Nio đang nhắm đến thị trường nước ngoài, khiến chính phủ các nước bị đối mặt với giữa việc khuyến khích tiếp nhận nhiều hơn và bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.