Trí tuệ nhân tạo (AI) đã chạm đến nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới và thiết kế ô tô cũng không tránh khỏi xu hướng này.
Việc phát triển xe điện ở các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Nam Á được giới chuyên gia nhận định còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây là cơ hội của các nhà sản xuất Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng với những loại sản phẩm giá rẻ và mở rộng tầm ảnh hưởng ra châu Âu.
Trong số các nước ASEAN, Thái Lan đã sớm khẳng định vị trí của mình trong làn sóng xe điện bằng cách tuyên bố đây sẽ là trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới năm 2022 không khác gì một chuyến đi tàu lượn siêu tốc. Sau đây là những câu chuyện và xu hướng có tác động mạnh nhất đối với lĩnh vực ô tô trên thế giới đã thu hút sự chú ý trong năm nay.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ chịu áp lực rất lớn trong năm 2023 sau một năm bội thu với việc nhận được các khoản trợ cấp của chính phủ và những bất ổn do chuyển sang sống chung với COVID-19.
Tham vọng thì có nhưng phải nhìn nhận thực tế đó là chuỗi cung ứng linh kiện tại chỗ Việt Nam còn rất yếu. Với dòng xe cá nhân có chưa tới 80 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, cung cấp cho 10 nhà sản xuất gốc. Trong đó, có 18 nhà cung cấp cấp 1 và 58 nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Con số này nếu so với gần 2.000 nhà sản xuất linh kiện tại Thái Lan và 1.000 tại Indonesia thì vẫn còn rất nhỏ bé.
Năm 2022, ngành ô tô Việt đã có những dấu ấn đáng nhớ. Đặc biệt với sự kiện xuất khẩu VinFast VF 8 sang Mỹ hay TC Motor mở rộng thêm nhà máy thứ 2 ở Ninh Bình đã tiếp tục thắp lên hy vọng tươi sáng cho ngành ô tô Việt trong năm 2023 và những năm sắp tới.
Năm 2022 dù những tháng cuối năm thị trường xe Việt có phần chững lại nhưng đã đạt được con số kỷ lục trong việc tiêu thụ so với những năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều vấn đề có thể kéo dài sang năm 2023 với những diễn biến khó lường.