;

Ford tái cơ cấu kế hoạch xe điện sau khi chịu lỗ hàng tỷ USD

Khám phá kế hoạch mới của Ford để giảm chi phí sản xuất xe điện và cạnh tranh trong thị trường xe điện.
<i>Chỉ bốn năm trước, Ford Motor dường như đã sẵn sàng cạnh tranh quyết liệt với Tesla trong lĩnh vực xe điện nhưng giờ chiến lược đã khác.</i>
Chỉ bốn năm trước, Ford Motor dường như đã sẵn sàng cạnh tranh quyết liệt với Tesla trong lĩnh vực xe điện nhưng giờ chiến lược đã khác.

Năm 2021, công ty đã giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện phong cách Mustang Mach-E, một năm sau đó là phiên bản chạy bằng pin của mẫu xe bán tải bán chạy nhất F-150, cùng với một mẫu xe tải điện. Ba mẫu xe mới này đã giúp Ford vượt lên dẫn trước các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác như General Motors.

Nhưng sau đó, doanh số bán xe điện chậm lại và Tesla bắt đầu giảm giá xe. Đồng thời, chi phí vật liệu cao hơn khiến các nhà sản xuất ô tô lâu đời khó kiếm tiền từ xe điện hơn.

Chỉ trong hai năm rưỡi qua, bộ phận xe điện của Ford đã lỗ 12 tỷ USD, bao gồm 2,2 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Năm 2025, doanh số bán các mẫu xe điện của hãng đã đình trệ, giảm 12% trong sáu tháng đầu năm.

Trước tình thế đó, Ford đã đưa ra một kế hoạch mới. Hôm thứ Hai tuần này, nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã phát triển các linh kiện xe điện mới, giá rẻ hơn, cho phép họ bán được những chiếc xe giá cả phải chăng hơn. Ford cho biết mẫu xe đầu tiên sẽ là một chiếc xe bán tải bốn cửa cỡ trung, dự kiến có mặt tại các phòng trưng bày vào năm 2027. Đồng thời, việc ra mắt mẫu xe bán tải điện cỡ lớn mới sẽ bị trì hoãn một năm, đến năm 2028.

<i>Ford cũng nói rằng họ đã phát triển một quy trình sản xuất mới, giúp giảm chi phí đồng thời cải thiện chất lượng.</i>
Ford cũng nói rằng họ đã phát triển một quy trình sản xuất mới, giúp giảm chi phí đồng thời cải thiện chất lượng.

“Để có thể cạnh tranh hoàn toàn, chúng tôi cảm thấy cần phải bắt đầu từ con số 0”, Jim Baumbick, Phó chủ tịch phát triển sản phẩm tiên tiến của Ford, cho hay.

Việc vực dậy mảng kinh doanh xe điện của Ford là một nhiệm vụ quan trọng đối với Giám đốc điều hành Jim Farley. Ông được bổ nhiệm vào vị trí này vào năm 2020 và hứa hẹn một kỷ nguyên tăng trưởng và lợi nhuận mới cho một công ty đã gặp khó khăn dưới thời hai giám đốc điều hành tiền nhiệm.

Ông Farley đã đạt được một số tiến bộ. Hoạt động của công ty tại châu Âu đang hoạt động tốt hơn về mặt tài chính so với trước khi ông tiếp quản, cũng như các liên doanh tại Trung Quốc. Công ty đã ngừng bán những chiếc xe thua lỗ tại Ấn Độ.

Nhưng Ford vẫn đang phải vật lộn với những vấn đề đáng kể. Bên cạnh mảng kinh doanh xe điện thua lỗ, công ty đã chi hàng tỷ USD trong những năm gần đây để triệu hồi và sửa chữa những chiếc xe chạy bằng xăng.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính của Ford là bán xe tải và xe SUV chạy bằng động cơ đốt trong đã giảm mạnh trong những quý gần đây. Trong nửa đầu năm 2025, bộ phận sản xuất ô tô và xe tải chạy bằng xăng của Ford cho khách hàng cá nhân đã đạt doanh thu 757 triệu USD, giảm so với mức 2,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2024.

Trước đó, ông Farley đã thu hẹp một số nỗ lực phát triển xe điện của Ford, giảm đầu tư và tạm dừng một trong bốn nhà máy pin mới mà công ty đã lên kế hoạch.

<i>Những khó khăn của Ford trái ngược hoàn toàn với những gì đang diễn ra tại G.M, vốn đã chậm chân hơn trong lĩnh vực xe điện bằng cách dành thời gian phát triển pin tiêu chuẩn hóa, giúp giảm chi phí. G.M cũng đã thành lập các liên doanh, nhanh chóng xây dựng hai nhà máy để sản xuất pin.</i>
Những khó khăn của Ford trái ngược hoàn toàn với những gì đang diễn ra tại G.M, vốn đã chậm chân hơn trong lĩnh vực xe điện bằng cách dành thời gian phát triển pin tiêu chuẩn hóa, giúp giảm chi phí. G.M cũng đã thành lập các liên doanh, nhanh chóng xây dựng hai nhà máy để sản xuất pin.

Trong vài năm qua, G.M. đã báo cáo lợi nhuận gần đạt kỷ lục, mặc dù trong quý II, lợi nhuận của hãng đã giảm khoảng một phần ba xuống còn 1,9 tỷ USD, một phần do chi phí cao liên quan đến thuế quan do Tổng thống Trump áp đặt.

Trong quý II, G.M đã bán được hơn 46.000 xe điện, chỉ đứng sau Tesla và gấp đôi Ford. G.M cũng có hơn 10 mẫu xe điện đang được bán, từ Chevrolet Equinox EV giá 35.000 USD đến Cadillac Escalade IQ giá 130.000 USD.

Ban lãnh đạo Ford đang trông cậy vào nhà máy pin mới trị giá 3 tỷ USD mà hãng đã xây dựng tại Marshall, Michigan, cách Detroit khoảng 160 km về phía tây, để giúp vực dậy mảng kinh doanh xe điện. Nhà máy sẽ sản xuất pin sử dụng lithium, sắt và phốt phát, một sự kết hợp được gọi là LFP. Những loại pin như vậy chi phí thấp hơn so với những loại thường thấy trên xe điện tại Mỹ vì chúng không sử dụng niken và coban, vốn tương đối đắt đỏ.

Đặc biệt, Ford đã cấp phép công nghệ LFP từ một công ty Trung Quốc, CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Ford và SK On, một công ty Hàn Quốc, cũng đang xây dựng hai nhà máy sản xuất pin, một ở Kentucky và một ở Tennessee.

Quy trình lắp ráp xe điện mà Ford đã phát triển là một phiên bản cải tiến của dây chuyền lắp ráp di động được tiên phong cách đây một thế kỷ bởi người sáng lập Henry Ford. Thay vì sử dụng một dây chuyền lắp ráp dài, quy trình mới có ba dây chuyền: một để chế tạo phần đầu xe bán tải điện, một cho phần đuôi xe và một cho bộ pin và cabin.

Ford cho biết ba dây chuyền này hợp nhất thành một dây chuyền duy nhất, nơi ba bộ phận được nối lại với nhau. Công ty ước tính điều này sẽ giảm 15% thời gian lắp ráp một chiếc xe bán tải.

Dây chuyền mới sẽ được lắp đặt tại nhà máy Ford ở Louisville, Kentucky. Ford dự kiến đầu tư 1,9 tỷ USD vào cơ sở này, nơi sản xuất những các mẫu xe SUV cỡ nhỏ Ford Escape và Lincoln Corsair. Việc sản xuất mẫu xe mới dự kiến sẽ dừng lại vào năm tới.

Sau khi ngừng sản xuất tại Louisville, Ford sẽ không còn cung cấp Escape nữa. Mẫu xe này được giới thiệu vào năm 2000 và là một trong những mẫu SUV bán chạy nhất của hãng.

Bình luận
Báo lỗi Chia sẻ
>