Lượng nhập ôtô giảm nhiệt tuần đầu tháng cận Tết

Bạch Dương
Trái với dự báo sức mua ôtô tăng dịp Tết, song thực tế lượng nhập xe lại quay đầu giảm ngay trong tuần đầu tiên tháng 12
Xe nhập quay đầu giảm nhiệt ngay đầu tuần tháng 12
Xe nhập quay đầu giảm nhiệt ngay đầu tuần tháng 12

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 12 (từ ngày 30/11 đến ngày 6/12/2018) số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm nhẹ 5,3% (tương ứng giảm 197 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần này đạt 3.534 chiếc, tương ứng đạt 73,2 triệu USD.

Trong tuần đầu tháng 12, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 2.698 chiếc, từ Đức với 370 chiếc, từ Indonesia với 242 chiếc.

Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần. Ngoài ra, Việt Nam nhập khẩu xe có xuất xứ từ các thị trường khác như Anh với 105 chiếc, Hàn Quốc với 68 chiếc, Trung Quốc với 27 chiếc.

Trong đó, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần này, có 2.108 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 41,8 triệu USD, chiếm 59,6% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 7% (tương đương tăng 139 chiếc) so với tuần trước.

Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu, cảng Tp. HCM với 1.701 chiếc và thành phố Hải Phòng với 406 chiếc.

Thị trường nhập xe này chủ yếu của Việt Nam đến từ Thái Lan, Đức, Anh… Điều đáng chú ý, chỉ có 2 chiếc xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống xuất xứ từ Indonesia được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua, giảm mạnh so với tuần trước.

Với xe ôtô trên 9 chỗ ngồi, trong tuần không có chiếc xe nào được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam.

Còn xe chuyên dụng, số lượng nhập trong tuần là 38 chiếc, trị giá 2,9 triệu USD, xuất xứ từ Trung Quốc là chủ yếu.

Về nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 63,6 triệu USD giá trị linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 58,5 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 8,2% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với gần 17 triệu USD, từ Nhật Bản với 11,2 triệu USD, từ Thái Lan với 10,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 10,5 triệu USD, từ Indonesia với 4,3 triệu USD, từ Đức với hơn 3 triệu USD, từ Ấn Độ với 2,3 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 7 thị trường, nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 93% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.