Lượng nhập ôtô giảm nhiệt tuần đầu tháng cận Tết

Bạch Dương
Trái với dự báo sức mua ôtô tăng dịp Tết, song thực tế lượng nhập xe lại quay đầu giảm ngay trong tuần đầu tiên tháng 12
Xe nhập quay đầu giảm nhiệt ngay đầu tuần tháng 12
Xe nhập quay đầu giảm nhiệt ngay đầu tuần tháng 12

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 12 (từ ngày 30/11 đến ngày 6/12/2018) số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm nhẹ 5,3% (tương ứng giảm 197 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần này đạt 3.534 chiếc, tương ứng đạt 73,2 triệu USD.

Trong tuần đầu tháng 12, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 2.698 chiếc, từ Đức với 370 chiếc, từ Indonesia với 242 chiếc.

Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần. Ngoài ra, Việt Nam nhập khẩu xe có xuất xứ từ các thị trường khác như Anh với 105 chiếc, Hàn Quốc với 68 chiếc, Trung Quốc với 27 chiếc.

Trong đó, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần này, có 2.108 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 41,8 triệu USD, chiếm 59,6% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 7% (tương đương tăng 139 chiếc) so với tuần trước.

Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu, cảng Tp. HCM với 1.701 chiếc và thành phố Hải Phòng với 406 chiếc.

Thị trường nhập xe này chủ yếu của Việt Nam đến từ Thái Lan, Đức, Anh… Điều đáng chú ý, chỉ có 2 chiếc xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống xuất xứ từ Indonesia được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua, giảm mạnh so với tuần trước.

Với xe ôtô trên 9 chỗ ngồi, trong tuần không có chiếc xe nào được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam.

Còn xe chuyên dụng, số lượng nhập trong tuần là 38 chiếc, trị giá 2,9 triệu USD, xuất xứ từ Trung Quốc là chủ yếu.

Về nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 63,6 triệu USD giá trị linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 58,5 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 8,2% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với gần 17 triệu USD, từ Nhật Bản với 11,2 triệu USD, từ Thái Lan với 10,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 10,5 triệu USD, từ Indonesia với 4,3 triệu USD, từ Đức với hơn 3 triệu USD, từ Ấn Độ với 2,3 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 7 thị trường, nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 93% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.