Mãi lực ôtô: Tăng nhẹ đón đầu tin vui?

Đức Thọ
Mãi lực của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 10/2008 đã tăng nhẹ trở lại để đón những tin vui
Innova đã không hổ danh là "bom tấn" khi đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng chung không chỉ của riêng Toyota Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Innova đã không hổ danh là "bom tấn" khi đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng chung không chỉ của riêng Toyota Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Mãi lực của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 10/2008 đã tăng nhẹ trở lại. Có thể kỳ vọng đây là một bước chuyển biến mới của thị trường nhằm khởi động cho chu kỳ cuối năm và đón những tin vui.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 10 đã chấm dứt đà sụt giảm mạnh mẽ suốt 4 tháng trước đó với mức tăng nhẹ, từ 5.180 chiếc của tháng 9 lên 5.679 chiếc.

So với cùng kỳ 2007, tổng sản lượng bán hàng của VAMA tháng 10 vẫn bị sụt giảm tới 26%. Mức sụt giảm của tháng 9/2008 so với cùng kỳ là 33%.

Trong tháng 10, Toyota Việt Nam vẫn là hãng xe tạo được ấn tượng mạnh mẽ nhất khi gần như “ôm” trọn mức tăng của cả hiệp hội với 469 chiếc (từ 1.226 chiếc lên 1.695 chiếc). Trong khi đó mức tăng của cả hiệp hội chỉ đạt 499 chiếc.

Một ấn tượng nữa mà Toyota Việt Nam tạo được là tiếp tục nhờ vào “bom tấn” Innova khi tăng được 336 chiếc lên mức xấp xỉ 1.000 chiếc. Sự tăng trưởng trở lại của Innova phần lớn phụ thuộc vào những ưu thế của phiên bản mới mới ra mắt cách đây hơn một tháng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của phiên bản số tự động.

Nếu so sánh về mức tăng trưởng, có lẽ Mitsubishi là thương hiệu đáng nể nhất trong tháng 10 khi tăng tới hơn 100%, từ 121 chiếc trong tháng 9 lên 236 chiếc trong tháng 10. Kết quả ấn tượng này của Mitsubishi cũng lại nhờ vào một gương mặt mới đồng thời là “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp với “bom tấn” Innova là mẫu đa dụng Zinger khi tăng từ 36 chiếc trong tháng 9 lên 185 chiếc trong tháng 10, cao hơn tổng mức tăng của toàn hãng.

Các hãng xe còn lại hầu như vẫn dậm chân tại chỗ.

Như vậy, mặc dù sự cải thiện về mãi lực không đáng kể song đây cũng có thể coi là một tín hiệu vui của thị trường ôtô trong nước, của các nhà sản xuất ôtô trong nước. Bởi 3 tháng trước đó (quý 3/2008), mãi lực ôtô trong nước đã rơi vào “vùng trũng” nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Theo dõi tình hình thị trường ôtô trong nước thời gian gần đây có thể thấy tính chu kỳ mà các hãng xe tạo được từ hơn 10 năm qua vẫn được duy trì. Đó là sự đóng góp đáng kể vào doanh số bán hàng 3 tháng cuối năm của các mẫu xe mới mà điển hình trong tháng 10 là Toyota Innova và Mitsubishi Zinger. Bên cạnh đó, 3 tháng cuối năm cũng luôn được coi là “ngày mùa” của các hãng xe khi nhu cầu mua xe cá nhân của người dân tăng lên mạnh mẽ.

Cùng với đó, một tin vui khác cũng đang hé lộ dần từ thị trường tín dụng là khả năng các ngân hàng “gỡ nút” lĩnh vực cho vay tiêu dùng, trong đó có hỗ trợ mua xe trả góp kèm theo đà giảm mạnh lãi suất cho vay, vốn bị thắt chặt kể từ quý 2/2008.

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.