Mazda chuẩn bị dứt tình với Ford?

Hữu Tuyến
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ.

Những thông tin ban đầu về khả năng hãng xe Nhật cắt đứt mối quan hệ hợp tác gần hai thập kỷ với hãng xe Mỹ bắt đầu nhen nhóm khi Phó tổng giám đốc Mazda, ông Kiyoshi Ozaki, úp mở về việc Mazda cân nhắc tất cả các phương án nhằm chấm dứt tình trạng thua lỗ trầm trọng tại nhà máy ở Mỹ vào đầu năm nay.

Sau một thời gian đồn đoán, mới đây giới truyền thông Nhật và Mỹ cùng lên tiếng khẳng định Mazda sẽ giải thể liên doanh với Ford và ngừng lắp ráp xe tại Mỹ vào năm 2013.

"Chúng tôi đang bàn bạc về các kế hoạch trong tương lai đối với nhà máy của chúng tôi tại Mỹ, khả năng đóng cửa nhà máy như báo chí đưa tin cũng đang được tính đến. Tuy nhiên chưa có gì chính thức”, phát ngôn viên của Mazda Ken Haruki phản hồi lại các tin đồn mới đây của báo giới.

Nhà máy Flat Rock ở Michigan cần phải sản xuất 240.000 xe/năm, tương đương với 70% công suất thì mới có thể tồn tại và có lãi. Tuy nhiên, trên thực tế năm ngoái nhà máy này chỉ xuất xướng 122.500 xe, trong đó có 45.000 chiếc Mazda6 và 77.500 chiếc Ford Mustang.

Trước đó, Mazda cũng đã úp mở về việc chấm dứt sản xuất Mazda6 tại Mỹ và sẽ nhập khẩu xe từ Nhật sang Mỹ khi thị trường có nhu cầu. Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%. Việc làm ăn không hiệu quả khiến Mazda đang phải mạnh tay tái cơ cấu hệ thống sản xuất trên toàn cầu.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.