Mazda chuẩn bị dứt tình với Ford?

Hữu Tuyến
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ.

Những thông tin ban đầu về khả năng hãng xe Nhật cắt đứt mối quan hệ hợp tác gần hai thập kỷ với hãng xe Mỹ bắt đầu nhen nhóm khi Phó tổng giám đốc Mazda, ông Kiyoshi Ozaki, úp mở về việc Mazda cân nhắc tất cả các phương án nhằm chấm dứt tình trạng thua lỗ trầm trọng tại nhà máy ở Mỹ vào đầu năm nay.

Sau một thời gian đồn đoán, mới đây giới truyền thông Nhật và Mỹ cùng lên tiếng khẳng định Mazda sẽ giải thể liên doanh với Ford và ngừng lắp ráp xe tại Mỹ vào năm 2013.

"Chúng tôi đang bàn bạc về các kế hoạch trong tương lai đối với nhà máy của chúng tôi tại Mỹ, khả năng đóng cửa nhà máy như báo chí đưa tin cũng đang được tính đến. Tuy nhiên chưa có gì chính thức”, phát ngôn viên của Mazda Ken Haruki phản hồi lại các tin đồn mới đây của báo giới.

Nhà máy Flat Rock ở Michigan cần phải sản xuất 240.000 xe/năm, tương đương với 70% công suất thì mới có thể tồn tại và có lãi. Tuy nhiên, trên thực tế năm ngoái nhà máy này chỉ xuất xướng 122.500 xe, trong đó có 45.000 chiếc Mazda6 và 77.500 chiếc Ford Mustang.

Trước đó, Mazda cũng đã úp mở về việc chấm dứt sản xuất Mazda6 tại Mỹ và sẽ nhập khẩu xe từ Nhật sang Mỹ khi thị trường có nhu cầu. Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%. Việc làm ăn không hiệu quả khiến Mazda đang phải mạnh tay tái cơ cấu hệ thống sản xuất trên toàn cầu.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.