Mazda nhắm tới thị trường xe “xanh”

Hữu Tuyến
Từng khẳng định trung thành với động cơ xăng và diesel, Mazda vừa thay đổi ý kiến khi định sản xuất xe điện và plug-in hybrid
Mazda muốn chuyển hướng sang xe điện và plug-in hybrid.
Mazda muốn chuyển hướng sang xe điện và plug-in hybrid.
Từng liên tục khẳng định sẽ trung thành với động cơ xăng và diesel, hãng xe Nhật Mazda vừa quyết định thay đổi ý kiến khi lên kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện và plug-in hybrid, dựa trên công nghệ mua của Toyota.

Trong tuyên bố mới đây, Giám đốc điều hành Mazda - Takashi Yamanouchi cho biết, hãng này đang lên kế hoạch phát triển mẫu plug-in hybrid đầu tiên. Sản phẩm này sẽ được thiết kế dựa trên công nghệ hybrid mua từ Toyota và sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2012.

Không chỉ nhắm tới dòng xe hybrid, Mazda cũng sẽ cho ra đời những chiếc xe điện toàn diện trong tương lai.

Cho tới nay, Mazda mới chỉ có duy nhất một mẫu xe có phiên bản hybrid là Tribute. Mẫu xe này được Ford thiết kế và phát triển. Tuy nhiên, dòng xe này không thu được thành công khi có doanh số rất thấp.

Từ trước tới nay, Mazda luôn tỏ ra không mặn mà với việc phát triển các dòng xe lai và xe điện. Hãng xe này từng tuyên bố sẽ chỉ trung thành với động cơ xăng và diesel truyền thống.

Tuy nhiên, trước sự thành công của mẫu xe điện Leaf từ hãng xe đồng hương Nissan, sự ủng hộ của các chính phủ và người tiêu dùng đối với các dòng xe xanh, tiết kiệm nhiên liệu hiện nay, Mazda đã thay đổi cách nghĩ.

Sự chuyển hướng này được nhiều chuyên gia đánh giá là tất yếu, nếu Mazda muốn tăng cường khả năng cạnh tranh tại thị trường Nhật cũng như trên thế giới.

Các dòng xe gia đình và thể thao bình dân như Mazda3, Mazda5 hay mẫu Miata của Mazda khá được ưa chuộng.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.