Mazda nhắm tới thị trường xe “xanh”

Hữu Tuyến
Từng khẳng định trung thành với động cơ xăng và diesel, Mazda vừa thay đổi ý kiến khi định sản xuất xe điện và plug-in hybrid
Mazda muốn chuyển hướng sang xe điện và plug-in hybrid.
Mazda muốn chuyển hướng sang xe điện và plug-in hybrid.
Từng liên tục khẳng định sẽ trung thành với động cơ xăng và diesel, hãng xe Nhật Mazda vừa quyết định thay đổi ý kiến khi lên kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện và plug-in hybrid, dựa trên công nghệ mua của Toyota.

Trong tuyên bố mới đây, Giám đốc điều hành Mazda - Takashi Yamanouchi cho biết, hãng này đang lên kế hoạch phát triển mẫu plug-in hybrid đầu tiên. Sản phẩm này sẽ được thiết kế dựa trên công nghệ hybrid mua từ Toyota và sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2012.

Không chỉ nhắm tới dòng xe hybrid, Mazda cũng sẽ cho ra đời những chiếc xe điện toàn diện trong tương lai.

Cho tới nay, Mazda mới chỉ có duy nhất một mẫu xe có phiên bản hybrid là Tribute. Mẫu xe này được Ford thiết kế và phát triển. Tuy nhiên, dòng xe này không thu được thành công khi có doanh số rất thấp.

Từ trước tới nay, Mazda luôn tỏ ra không mặn mà với việc phát triển các dòng xe lai và xe điện. Hãng xe này từng tuyên bố sẽ chỉ trung thành với động cơ xăng và diesel truyền thống.

Tuy nhiên, trước sự thành công của mẫu xe điện Leaf từ hãng xe đồng hương Nissan, sự ủng hộ của các chính phủ và người tiêu dùng đối với các dòng xe xanh, tiết kiệm nhiên liệu hiện nay, Mazda đã thay đổi cách nghĩ.

Sự chuyển hướng này được nhiều chuyên gia đánh giá là tất yếu, nếu Mazda muốn tăng cường khả năng cạnh tranh tại thị trường Nhật cũng như trên thế giới.

Các dòng xe gia đình và thể thao bình dân như Mazda3, Mazda5 hay mẫu Miata của Mazda khá được ưa chuộng.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).