Mercedes-Benz tập trung phát triển bền vững với các sản phẩm định hình thương hiệu xe sang

Lê Vũ
“Doanh số xe điện của Mercedes-Benz sẽ tăng trưởng 100% mỗi năm. Ngoài EQS, chúng tôi đã sở hữu một dải sản phẩm xe điện phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt chúng tôi sẽ tập trung phát triển bền vững với các sản phẩm định hình thương hiệu xe sang Mercedes ”, đó là khẳng định của ông Matthias Lührs, người đứng đầu Khối xe Mercedes-Benz khu vực quốc tế, trực thuộc Mercedes-Benz AG trong buổi trao đổi riêng với PV AutoNews ngay sau sự kiện giới thiệu thông tin về mẫu xe GLC thế hệ mới mới đây tại thị trường Việt Nam.

PV AutoNews: Thưa ông, giá bán trung bình các dòng xe Mercedes vài năm gần đây liên tục tăng. Phải chăng Mercedes-Benz đang có sự chuyển hướng sang các dòng sản phẩm xe cao cấp?

Ông Matthias Lührs: Đúng vậy! Đại dịch Covid đã khiến chúng tôi nhìn nhận lại và thay đổi chiến lược của mình. Trước đại dịch Covid-19, những dòng xe entry-level (dòng xe ở ngưỡng cửa bước vào đẳng cấp xe sang) như A-Class, T-Class rất được ưa chuộng tại Châu Âu. Tại Châu Á, trong đó có Việt Nam, các mẫu xe thuộc dòng C-Class, E-Class cũng đạt doanh số khá ấn tượng; những dòng xe cao cấp như Maybach, AMG chưa thực sự được chú trọng.

Nhưng với chiến lược mới, chúng tôi sẽ chỉ chú trọng vào phân khúc cao cấp, bằng cách thay đổi chiến lược về sản phẩm. Theo đó, những dòng xe entry-level sẽ được điều chỉnh giảm. Tại Việt Nam, các mẫu xe thuộc dòng entry-level không phổ biến nên mọi người sẽ không thấy rõ sự thay đổi này như ở Châu Âu. Thay vào đó, chúng tôi sẽ cố gắng tập trung vào các sản phẩm ở giữa như C-Class, E-Class, GLC, GLE; đặc biệt sẽ phát triển nhiều hơn ở mảng top-end như S-Class, GLS, Maybach, AMG.

PV AutoNews: ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về chiến lược mới này?

Ông Matthias Lührs: Bạn có thể hình dung sự phân cấp các dòng xe của Mercedes-Benz giống như một viên kim cương hình giọt nước. Trước đây, dải sản phẩm top-end như Maybach ở trên cùng, nhưng chiếm tỷ trọng rất nhỏ; còn tỷ trọng lớn nhất thuộc về dải sản phẩm entry-level như A-Class, T-Class. Tuy nhiên, hiện nay, mô hình này đã đảo ngược, ưu tiên tỷ trọng dải sản phẩm top-end để giới thiệu đến khách hàng. Lộ trình này sẽ hoàn thành đến năm 2026.

Trong Chiến lược “Ambition 2039" (tạm dịch: Tham vọng đến năm 2039), chúng tôi cũng đã xác định rõ định hướng chung trong 15 năm tới của hãng sẽ là hướng tới phát triển bền vững với các sản phẩm định hình thương hiệu xe sang Mercedes, thay vì chỉ tập trung vào doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, trước xu thế điện khí hóa, chúng tôi cũng đã thay đổi khẩu hiệu từ “Electric-first” (ưu tiên xe điện) sang “Electric-only” (chỉ duy nhất xe điện).

Mercedes-Benz GLC 2023 ra mắt tại Việt Nam, giá bán từ 2,3 tỷ đồng. Ảnh: Lê Vũ
Mercedes-Benz GLC 2023 ra mắt tại Việt Nam, giá bán từ 2,3 tỷ đồng. Ảnh: Lê Vũ.

Lý do cho sự thay đổi này là chúng tôi tin vào xu hướng phát triển tất yếu của xe điện trên toàn cầu, đặc biệt từ năm 2030 trở đi. Mercedes-Benz muốn trở thành thương hiệu phát triển bền vững hơn. Do đó, chúng tôi xây dựng chiến lược “Ambition 2039” với mục tiêu cân bằng CO2 (CO2-neutral) trong toàn bộ dây chuyền sản xuất và trên tất cả sản phẩm thương mại. Nhìn có vẻ xa xôi, nhưng thực tế ngay từ năm ngoái, tất cả các nhà máy của Mercedes-Benz tại Châu Âu đều đã đạt tiêu chuẩn CO2-neutral.

PV AutoNews: Mercedes-Benz đã có sự chuẩn bị như thế nào đối với các sản phẩm xe điện?

Ông Matthias Lührs: Vài năm trước, Mercedes-Benz đã bắt đầu phát triển xe điện (EQ) từ dòng EQC, nhưng đã dừng sản xuất, sau đó đến EQB và EQA. Năm 2022, hãng tiếp tục giới thiệu EQE và EQS Sedan. Mới đây, Mercedes-Benz tiếp tục ra mắt các phiên bản SUV của EQE và EQS. Với dải sản phẩm này, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số xe điện 100% mỗi năm. Ngoài mẫu EQS Sedan đã được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2022, trong năm nay, chúng tôi tiếp tục ra mắt các sản phẩm mới như EQB (tháng 7/2023), EQS SUV (tháng 7/2023), EQB SUV (tháng 9/2023).

Ngoài xe thuần điện, Mercedes-Benz sở hữu các phiên bản HEV, PHEV. Ảnh: Lê Vũ
Ngoài xe thuần điện, Mercedes-Benz sở hữu các phiên bản HEV, PHEV. Ảnh: Lê Vũ

Về vấn đề trạm sạc, chúng tôi cung cấp bộ sạc tại nhà cho toàn bộ khách hàng mua các sản phẩm EQ. Những bộ sạc này cũng sẽ được lắp tại tất cả các đại lý của Mercedes-Benz. Hiện tại, chúng tôi đã bắt đầu xây dựng trạm sạc tại một số quốc gia. Việc xây dựng trạm sạc quy mô lớn sẽ được cân nhắc tùy thuộc vào chính sách hỗ trợ của chính phủ các nước, trong đó có Việt Nam.

PV AutoNews: Cuộc chiến giảm giá bán do Tesla khởi đầu đã tạo ra cơn bão trên phạm vi toàn cầu, nhiều hãng xe lớn đang đau đầu vì phải chạy theo, vì sao Mercedes-Benz vẫn kiên định với chiến lược không giảm giá?

Ông Matthias Lührs: Thực tế Tesla vừa giảm giá được một thời gian ngắn đã tăng giá trở lại. Trong khi đối với những thương hiệu xe sang như chúng tôi không muốn đi theo cách thay đổi giá đột ngột, thường xuyên như vậy. Vì bản thân khách hàng của chúng tôi cũng không mong muốn điều này. Chưa kể đến lúc bán lại xe, điều đó sẽ làm giảm giá trị của chiếc xe. Do đó, chiến lược này không phù hợp với Mercedes-Benz.

Mercedes-Benz tập trung phát triển bền vững với các sản phẩm định hình thương hiệu xe sang - Ảnh 1

PV AutoNews: Có ý kiến cho rằng trong tương lai xe điện giá rẻ mới giúp người dùng dễ dàng đón nhận và sử dụng hơn. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Matthias Lührs: Chúng tôi không chỉ có xe điện hạng sang như EQS mà còn có cả các mẫu xe tầm thấp hơn như EQE, EQA và EQB (sắp ra mắt tại Việt Nam). Kể từ năm 2025, chúng tôi sẽ đẩy mạnh về mặt doanh số bán hàng, đi kèm những sản phẩm, dịch vụ mới, chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của người dùng (hiện chưa thể tiết lộ).

Những mẫu xe sắp ra mắt mặc dù vẫn thuộc phân khúc xe hạng sang, nhưng có mức giá phù hợp hơn với số đông người dùng. Ngoài ra, chúng tôi còn có thêm lựa chọn là dòng xe Plug-in Hybrid (PHEV) cũng đang được phát triển và dự kiến ra mắt trong thời gian tới.

PV AutoNews: Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.