Mitsubishi Motors bồi thường 50 tỷ Yên cho khách hàng

Khánh Ly
Mitsubishi Motors cho biết sẽ đền bù khoảng 50 tỷ Yên cho chủ nhân của những chiếc xe bị bóp méo số liệu tiêu thụ nhiên liệu
Mitsubishi Motors dự báo trong năm tài khóa hiện tại, nhiều khả năng hãng sẽ phải công bố lỗ ròng lên đến 50 tỷ yên do chi phí bồi thường tăng vọt - Ảnh: Mitsubishi Motors.
Mitsubishi Motors dự báo trong năm tài khóa hiện tại, nhiều khả năng hãng sẽ phải công bố lỗ ròng lên đến 50 tỷ yên do chi phí bồi thường tăng vọt - Ảnh: Mitsubishi Motors.
Trong ngày thứ Sáu, Mitsubishi Motors thừa nhận hãng đã gian dối số liệu tiêu thụ với nhiều mẫu xe hơn so với công bố ban đầu, đồng thời hãng thông báo sẽ đền bù cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng tự bê bối này, theo tin từ báo Nikkei.

Cụ thể, Mitsubishi Motors công bố trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2016, hãng đã làm giả số liệu tiêu thụ nhiên liệu đối với khoảng 20 mẫu xe ôtô bán tại nội địa Nhật. Trước đó, hãng chỉ nói rằng hãng không trung thực với những mẫu xe đang được bày bán trên thị trường, trong đó có 2 mẫu xe được Mitsubishi sản xuất để bán cho Nissan.

Sau khi bê bối gian dối bị phanh phui, doanh số bán xe của Mitsubishi giảm sâu, chi phí tăng nhanh, chủ tịch của hãng buộc phải từ chức. Trong tháng 5/2016, hãng đã đồng ý bán 34% cổ phần cho Nissan với giá 2 tỷ USD.

Khi hoàn tất thỏa thuận thâu tóm cổ phần của Mitsubishi, Nissan sẽ cử một nhà điều hành cao cấp của hãng là ông Mitsuhiko Yamashita sang quản lý bộ phận phát triển sản phẩm tại Mitsubishi Motors.

Trong ngày thứ Sáu, Mitsubishi Motors đã hoàn tất việc rà soát lại toàn bộ 20 mẫu xe đã từng bán ra thị trường trong 10 năm qua. Theo đại diện hãng, trong nhiều trường hợp, hãng đã lấy số liệu tiêu thụ nhiên liệu được tính toán trên máy tính để công bố chứ không phải số liệu có được do kiểm nghiệm thực tế. 

Với một số trường hợp khác có kiểm nghiệm thực tế, hãng đã làm đẹp số liệu trước khi công bố với khách hàng và cơ quan kiểm soát ngành ôtô.

Mitsubishi Motors cho biết hãng sẽ đền bù tổng số khoảng 50 tỷ Yên cho chủ nhân của những chiếc xe bị bóp méo số liệu tiêu thụ nhiên liệu. Như vậy, mỗi chủ nhân của xe Mitsubishi dính lỗi trên (kể cả các xe được bán sang Nissan) sẽ nhận được 100 nghìn Yên, tức khoảng 960 USD. Đối với một số dòng xe khác mà sai số tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, chủ nhân của xe nhận được 30 nghìn Yên tức khoảng 290 USD.

Chỉ các xe bán tại nội địa Nhật mới có lỗi về mức tiêu thụ nhiên liệu, tất cả các dòng xe bán ra nước ngoài không có lỗi trương tự. 

Mitsubishi Motors dự báo trong năm tài khóa hiện tại, nhiều khả năng hãng sẽ phải công bố lỗ ròng lên đến 50 tỷ Yên do chi phí bồi thường tăng vọt. 

Bê bối gian dối của Mitsubishi Motors cho đến nay đã gây chấn động ngành ôtô Nhật. 

Trong tháng trước, hãng xe Suzuki Motor cũng đã phải thừa nhận không trung thực khi công bố các kết quả thử nghiệm của 2,14 triệu xe đã bán ra thị trường. CEO của Suzuki Motor, ông Osamu Suzuki, cũng đã phải từ chức vào tuần trước.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.