Mitsubishi Motors bồi thường 50 tỷ Yên cho khách hàng

Khánh Ly
Mitsubishi Motors cho biết sẽ đền bù khoảng 50 tỷ Yên cho chủ nhân của những chiếc xe bị bóp méo số liệu tiêu thụ nhiên liệu
Mitsubishi Motors dự báo trong năm tài khóa hiện tại, nhiều khả năng hãng sẽ phải công bố lỗ ròng lên đến 50 tỷ yên do chi phí bồi thường tăng vọt - Ảnh: Mitsubishi Motors.
Mitsubishi Motors dự báo trong năm tài khóa hiện tại, nhiều khả năng hãng sẽ phải công bố lỗ ròng lên đến 50 tỷ yên do chi phí bồi thường tăng vọt - Ảnh: Mitsubishi Motors.
Trong ngày thứ Sáu, Mitsubishi Motors thừa nhận hãng đã gian dối số liệu tiêu thụ với nhiều mẫu xe hơn so với công bố ban đầu, đồng thời hãng thông báo sẽ đền bù cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng tự bê bối này, theo tin từ báo Nikkei.

Cụ thể, Mitsubishi Motors công bố trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2016, hãng đã làm giả số liệu tiêu thụ nhiên liệu đối với khoảng 20 mẫu xe ôtô bán tại nội địa Nhật. Trước đó, hãng chỉ nói rằng hãng không trung thực với những mẫu xe đang được bày bán trên thị trường, trong đó có 2 mẫu xe được Mitsubishi sản xuất để bán cho Nissan.

Sau khi bê bối gian dối bị phanh phui, doanh số bán xe của Mitsubishi giảm sâu, chi phí tăng nhanh, chủ tịch của hãng buộc phải từ chức. Trong tháng 5/2016, hãng đã đồng ý bán 34% cổ phần cho Nissan với giá 2 tỷ USD.

Khi hoàn tất thỏa thuận thâu tóm cổ phần của Mitsubishi, Nissan sẽ cử một nhà điều hành cao cấp của hãng là ông Mitsuhiko Yamashita sang quản lý bộ phận phát triển sản phẩm tại Mitsubishi Motors.

Trong ngày thứ Sáu, Mitsubishi Motors đã hoàn tất việc rà soát lại toàn bộ 20 mẫu xe đã từng bán ra thị trường trong 10 năm qua. Theo đại diện hãng, trong nhiều trường hợp, hãng đã lấy số liệu tiêu thụ nhiên liệu được tính toán trên máy tính để công bố chứ không phải số liệu có được do kiểm nghiệm thực tế. 

Với một số trường hợp khác có kiểm nghiệm thực tế, hãng đã làm đẹp số liệu trước khi công bố với khách hàng và cơ quan kiểm soát ngành ôtô.

Mitsubishi Motors cho biết hãng sẽ đền bù tổng số khoảng 50 tỷ Yên cho chủ nhân của những chiếc xe bị bóp méo số liệu tiêu thụ nhiên liệu. Như vậy, mỗi chủ nhân của xe Mitsubishi dính lỗi trên (kể cả các xe được bán sang Nissan) sẽ nhận được 100 nghìn Yên, tức khoảng 960 USD. Đối với một số dòng xe khác mà sai số tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, chủ nhân của xe nhận được 30 nghìn Yên tức khoảng 290 USD.

Chỉ các xe bán tại nội địa Nhật mới có lỗi về mức tiêu thụ nhiên liệu, tất cả các dòng xe bán ra nước ngoài không có lỗi trương tự. 

Mitsubishi Motors dự báo trong năm tài khóa hiện tại, nhiều khả năng hãng sẽ phải công bố lỗ ròng lên đến 50 tỷ Yên do chi phí bồi thường tăng vọt. 

Bê bối gian dối của Mitsubishi Motors cho đến nay đã gây chấn động ngành ôtô Nhật. 

Trong tháng trước, hãng xe Suzuki Motor cũng đã phải thừa nhận không trung thực khi công bố các kết quả thử nghiệm của 2,14 triệu xe đã bán ra thị trường. CEO của Suzuki Motor, ông Osamu Suzuki, cũng đã phải từ chức vào tuần trước.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...