Theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2025/TT-BCA do Cục CSGT trình Bộ Công an, GPLX sẽ được cấp dưới dạng điện tử và tự động tích hợp trên hệ thống dữ liệu của Bộ Công an. Điều này giúp người dân dễ dàng sử dụng và xuất trình khi cần thiết, đồng thời lực lượng CSGT chỉ cần kiểm tra thông tin trên hệ thống mà không phải xử lý nhiều loại giấy tờ như trước.
Đơn giản hóa thủ tục, cấp đổi GPLX hoàn toàn trên môi trường điện tử
Một trong những điểm thay đổi quan trọng là quy định bỏ mẫu đơn đề nghị đổi GPLX. Trước đây, người dân phải kê khai nhiều thông tin, nhưng hiện nay các dữ liệu này đã được tích hợp và tự động đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các hệ cơ sở dữ liệu chuyên ngành về trật tự an toàn giao thông. Việc bãi bỏ mẫu đơn không chỉ giảm bớt một thủ tục mà còn hạn chế sai sót khi kê khai và tiết kiệm thời gian cho người dân.
Ngoài ra, người dân làm thủ tục cấp hoặc đổi GPLX có thể sử dụng ảnh tự chụp hoặc ảnh đã tích hợp trong dữ liệu căn cước công dân, không cần chụp ảnh tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Đối với những công dân đã định danh mức độ 2 trên các ứng dụng định danh quốc gia, ứng dụng giao thông VNeTraffic hoặc các ứng dụng của Bộ Công an, toàn bộ quá trình đổi giấy phép lái xe có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến. Trước thời điểm GPLX hết hạn khoảng một tháng, hệ thống sẽ gửi thông báo trên ứng dụng để người dân đi khám sức khỏe; kết quả khám sức khỏe sẽ được cập nhật điện tử lên hệ thống, bảo đảm tính chính xác và đồng bộ. Khi đến ngày hết hạn, hệ thống sẽ tự động thực hiện thủ tục cấp đổi hoặc gia hạn giấy phép.
Thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến GPLX cũng được rút ngắn đáng kể. Dự thảo quy định thời gian cấp GPLX giảm từ bảy ngày xuống còn 4,5 ngày; thời gian tích hợp dữ liệu điện tử giảm từ ba ngày xuống còn hai ngày. Tương tự, thời gian đổi GPLX giảm từ năm ngày xuống 3,5 ngày, trong khi thời gian tích hợp dữ liệu vẫn giữ ở mức hai ngày. Đặc biệt, chỉ sau hai giờ kể từ khi kết thúc hội đồng sát hạch, người đạt yêu cầu sẽ được hình thành mã số GPLX, giúp quá trình hoàn thiện hồ sơ diễn ra nhanh chóng hơn.
Đổi mới quy trình sát hạch, tăng bài thực hành và siết lỗi mất an toàn
Qua thực tiễn bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Cục CSGT nhận thấy cần tăng cường kiểm tra cả kỹ năng điều khiển xe lẫn ý thức chấp hành pháp luật của người lái. Do đó, phần sát hạch lái xe ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng bỏ bài thi mô phỏng, tăng số lượng bài sát hạch thực hành trên đường và thống nhất thời gian sát hạch thực hành trong 15 phút. Đồng thời, những lỗi vi phạm an toàn giao thông có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn sẽ bị đình chỉ sát hạch ngay, nhằm bảo đảm thí sinh phải đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng và ý thức an toàn.
Đối với sát hạch mô tô, dự thảo bổ sung bài hình tổng hợp để đánh giá toàn diện hơn kỹ năng điều khiển xe, khả năng xử lý tình huống cũng như mức độ tuân thủ quy tắc giao thông của thí sinh. Bên cạnh đó, danh mục các lỗi bị đình chỉ sát hạch cũng được mở rộng, nhấn mạnh các lỗi liên quan đến kỹ năng lái xe an toàn và những hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Cục CSGT cho biết thêm, cùng với việc điều chỉnh quy trình sát hạch và cải tiến thủ tục hành chính, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông, xử lý các hành vi vi phạm và đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đây là giải pháp song song và cần thiết nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông – yếu tố quyết định trong việc hạn chế tai nạn và từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.