Mua ôtô trả góp đang hút khách

Lượng khách hàng chọn mua ôtô trả góp tăng chứng tỏ xu hướng đầu tư tiêu dùng của người dân đã bắt đầu thay đổi
Ngày càng có nhiều khách hàng có nhu cầu mua ôtô trả góp.
Ngày càng có nhiều khách hàng có nhu cầu mua ôtô trả góp.

Giám đốc một đại lý lớn của Toyota trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Nhờ dịch vụ trả góp, có đến 80% hợp đồng mua xe của đại lý giao dịch thành công".

Thực tế, hầu hết các hãng xe hơi hiện nay đều coi ngân hàng là đối tác chiến lược, “hậu thuẫn” cho việc làm ăn của mình.

Ngược lại, các ngân hàng cũng không bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào một dịch vụ mới, lãi suất cao: cho vay mua ôtô trả góp. Lượng khách hàng chọn mua ôtô trả góp tăng chứng tỏ xu hướng đầu tư tiêu dùng của người dân đã bắt đầu thay đổi.

Theo bà Nguyễn Phương Nam, Trưởng phòng Cho vay mua ôtô (Ngân hàng ANZ), dịch vụ cho vay mua ôtô mới được ngân hàng triển khai hơn 1 năm nay, nhưng nhu cầu vay của khách hàng rất lớn. Trung bình mỗi tháng, ANZ chấp nhận khoảng 20 hợp đồng mới sau khi đã thẩm định năng lực tài chính của khách hàng. Hạn mức tối đa ngân hàng cho vay là 60% giá trị xe (thế chấp bằng chính chiếc xe), thủ tục cho vay khá đơn giản.

Khách hàng chỉ cần thế chấp giấy hẹn đăng ký xe là được giải ngân. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đang cạnh tranh bằng thủ tục nhanh chóng: Khách hàng có thể được giải ngân ngay trong ngày, hạn mức cho vay tối đa là 60% giá trị xe. Techcombank cũng triển khai dịch vụ này từ năm 2005.

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2006 ngân hàng đã có số dư nợ cho vay mua ôtô là 254 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Khách hàng chỉ cần có tối thiểu 30% giá trị xe là đã được ngân hàng hỗ trợ phần còn lại. Ngoài tài sản thế chấp là chính chiếc xe, ngân hàng còn nhận tài sản đảm bảo là nhà hoặc quyền sử dụng đất. Lãi suất cho vay dao động từ 0,95% đến 1,1%/tháng.

Cạnh tranh nhất có lẽ là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Khách hàng thế chấp xe có thể được Vietcombank cho vay với hạn mức tối đa 85%, thời hạn vay 5 năm (so với 3 năm của các ngân hàng khác), lãi suất tuỳ từng khu vực (Hà Nội hiện áp dụng 1,1%/tháng và TPHCM 0,97%/tháng).

Theo ông Vũ Viết Ngoạn, Tổng giám đốc Vietcombank, nhờ lợi thế về thương hiệu nên nhiều đối tác là các hãng ôtô lớn như Toyota, Ford, Mitsubishi... đều tin cậy "gửi gắm" khách hàng. Các khách hàng mua xe trả góp qua Vietcombank chủ yếu là các thương nhân, mua xe phục vụ công việc làm ăn, kinh doanh hoặc cá nhân mua xe để làm ăn hoặc phục vụ gia đình hoặc du lịch.

Giám đốc Kinh doanh của Toyota Thăng Long Bùi Việt Dũng cho biết: thời gian qua, nhiều người trẻ tuổi "hốt" bạc tỉ từ kinh doanh chứng khoán cũng quyết định sắm xe trả góp, cũng làm cho thị trường ôtô thêm "nóng".

Nhìn chung, lãi suất cho vay mua ôtô từ trước đến nay thuộc vào hàng cao so với các loại hình cho vay tiêu dùng khác, vì ôtô được cho là phương tiện xa xỉ. Nhưng hiện nay dịch vụ này đang có những thay đổi. Việc mua và sử dụng ôtô tuy chưa đại trà cho các đối tượng có thu nhập thấp nhưng cũng không còn được xem là quá xa xỉ nữa.

Đối tượng cho vay mua ôtô của các ngân hàng ngày càng mở rộng hơn, trong đó có cả những người làm công ăn lương, các hãng taxi lớn.... Vì vậy, lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm xuống bằng với các dịch vụ cho vay mua sắm, tiêu dùng khác, thậm chí mức lãi suất không phụ thuộc vào tài sản thế chấp.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.