Mua ôtô trả góp đang hút khách

Lượng khách hàng chọn mua ôtô trả góp tăng chứng tỏ xu hướng đầu tư tiêu dùng của người dân đã bắt đầu thay đổi
Ngày càng có nhiều khách hàng có nhu cầu mua ôtô trả góp.
Ngày càng có nhiều khách hàng có nhu cầu mua ôtô trả góp.

Giám đốc một đại lý lớn của Toyota trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Nhờ dịch vụ trả góp, có đến 80% hợp đồng mua xe của đại lý giao dịch thành công".

Thực tế, hầu hết các hãng xe hơi hiện nay đều coi ngân hàng là đối tác chiến lược, “hậu thuẫn” cho việc làm ăn của mình.

Ngược lại, các ngân hàng cũng không bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào một dịch vụ mới, lãi suất cao: cho vay mua ôtô trả góp. Lượng khách hàng chọn mua ôtô trả góp tăng chứng tỏ xu hướng đầu tư tiêu dùng của người dân đã bắt đầu thay đổi.

Theo bà Nguyễn Phương Nam, Trưởng phòng Cho vay mua ôtô (Ngân hàng ANZ), dịch vụ cho vay mua ôtô mới được ngân hàng triển khai hơn 1 năm nay, nhưng nhu cầu vay của khách hàng rất lớn. Trung bình mỗi tháng, ANZ chấp nhận khoảng 20 hợp đồng mới sau khi đã thẩm định năng lực tài chính của khách hàng. Hạn mức tối đa ngân hàng cho vay là 60% giá trị xe (thế chấp bằng chính chiếc xe), thủ tục cho vay khá đơn giản.

Khách hàng chỉ cần thế chấp giấy hẹn đăng ký xe là được giải ngân. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đang cạnh tranh bằng thủ tục nhanh chóng: Khách hàng có thể được giải ngân ngay trong ngày, hạn mức cho vay tối đa là 60% giá trị xe. Techcombank cũng triển khai dịch vụ này từ năm 2005.

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2006 ngân hàng đã có số dư nợ cho vay mua ôtô là 254 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Khách hàng chỉ cần có tối thiểu 30% giá trị xe là đã được ngân hàng hỗ trợ phần còn lại. Ngoài tài sản thế chấp là chính chiếc xe, ngân hàng còn nhận tài sản đảm bảo là nhà hoặc quyền sử dụng đất. Lãi suất cho vay dao động từ 0,95% đến 1,1%/tháng.

Cạnh tranh nhất có lẽ là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Khách hàng thế chấp xe có thể được Vietcombank cho vay với hạn mức tối đa 85%, thời hạn vay 5 năm (so với 3 năm của các ngân hàng khác), lãi suất tuỳ từng khu vực (Hà Nội hiện áp dụng 1,1%/tháng và TPHCM 0,97%/tháng).

Theo ông Vũ Viết Ngoạn, Tổng giám đốc Vietcombank, nhờ lợi thế về thương hiệu nên nhiều đối tác là các hãng ôtô lớn như Toyota, Ford, Mitsubishi... đều tin cậy "gửi gắm" khách hàng. Các khách hàng mua xe trả góp qua Vietcombank chủ yếu là các thương nhân, mua xe phục vụ công việc làm ăn, kinh doanh hoặc cá nhân mua xe để làm ăn hoặc phục vụ gia đình hoặc du lịch.

Giám đốc Kinh doanh của Toyota Thăng Long Bùi Việt Dũng cho biết: thời gian qua, nhiều người trẻ tuổi "hốt" bạc tỉ từ kinh doanh chứng khoán cũng quyết định sắm xe trả góp, cũng làm cho thị trường ôtô thêm "nóng".

Nhìn chung, lãi suất cho vay mua ôtô từ trước đến nay thuộc vào hàng cao so với các loại hình cho vay tiêu dùng khác, vì ôtô được cho là phương tiện xa xỉ. Nhưng hiện nay dịch vụ này đang có những thay đổi. Việc mua và sử dụng ôtô tuy chưa đại trà cho các đối tượng có thu nhập thấp nhưng cũng không còn được xem là quá xa xỉ nữa.

Đối tượng cho vay mua ôtô của các ngân hàng ngày càng mở rộng hơn, trong đó có cả những người làm công ăn lương, các hãng taxi lớn.... Vì vậy, lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm xuống bằng với các dịch vụ cho vay mua sắm, tiêu dùng khác, thậm chí mức lãi suất không phụ thuộc vào tài sản thế chấp.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.