Nga sản xuất "xe xanh" đầu tiên

Hữu Tuyến
Chiếc xe hybrid đầu tiên do tập đoàn Yo-Auto của Nga chế tạo mang thương hiệu Yo-Car đã chính thức xuất xưởng
Thủ tướng Vladimir Putin đang xem xét chiếc xe trước khi chạy thử nghiệm - Ảnh: Yo-Auto.
Thủ tướng Vladimir Putin đang xem xét chiếc xe trước khi chạy thử nghiệm - Ảnh: Yo-Auto.
Chiếc xe hybrid đầu tiên do tập đoàn Yo-Auto của Nga chế tạo mang thương hiệu Yo-Car đã chính thức xuất xưởng.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin là khách mời danh dự trong buổi ra mắt  đánh dấu bước ngoặt trong ngành công nghiệp xe xanh và ông đã điều khiển một trong những phiên bản của mẫu xe mới này.

Yo-Car là kết quả của sự hợp tác giữa nhà chế tạo xe tải Yarovit Motors và tập đoàn Onexim của tỷ phú Mikhail Prokhorov. Đây là mẫu xe sử dụng năng lượng hỗn hợp để vận hành bao gồm cặp mô-tơ điện, xăng và khí gas tự nhiên.

Nhờ sử dụng hệ thống tụ điện đặc biệt thay thế thay thế pin lithium-ion truyền thống mà mẫu xe hybrid đầu tiên đến từ nước Nga có khả năng di chuyển quãng đường dài 1.100 km với lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình là 3,5 lít/100km mà không cần sạc điện.

Hơn nữa, hệ thống điện của Yo-Car có ưu điểm nổi bật là không cần sạc từ lưới điện dân dụng mà năng lượng được tích trữ từ quá trình vận hành động cơ sinh ra thông qua các tụ điện.

Trong lần lái thử chiếc xe xanh trên quãng đường dài chỉ vỏn vẹn 10 km nhưng Thủ tướng Nga - Vladimir Putin đã đánh giá rất cao mẫu xe  có khả năng tăng tốc lên 100 km/giờ trong 7-8 giây và đạt tốc độ cực đại 130 km/h do các kỹ sư nước nhà chế tạo.  

Theo dự kiến, Yo-Car sẽ chính thức được bán ra thị trường vào giữa năm 2012 với mức giá trong khoảng 12 đến 15 nghìn USD cho 3 phiên bản hatchbach, coupe và van. Phiên bản Yo-Car cao nhất sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, hệ thống dẫn đường vệ tinh, hệ thống kiểm soát hành trình và hệ thống kiểm soát nhiệt độ.

Ba mẫu xe mà Yo-Auto sẽ ra mắt trong thời gian tới:

Nga sản xuất "xe xanh" đầu tiên - Ảnh 1

Nga sản xuất "xe xanh" đầu tiên - Ảnh 2

Nga sản xuất "xe xanh" đầu tiên - Ảnh 3

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.