

Các lãnh đạo ngành công nghiệp cho biết châu Âu nên làm theo "kịch bản" của Trung Quốc và đưa xe hybrid vào nỗ lực giảm khí thải từ ô tô, đồng thời cảnh báo Brussels rằng việc duy trì lệnh cấm động cơ xăng vào năm 2035 sẽ đặt ngành công nghiệp lớn nhất của khối vào tình thế nguy hiểm.
Ola Källenius, chủ tịch của cơ quan công nghiệp ô tô châu Âu ACEA, cho biết Trung Quốc là quốc gia tiên tiến nhất trong việc "phi carbon hóa phương tiện di chuyển" nhờ chính sách khuyến khích không chỉ xe điện mà cả xe hybrid và các công nghệ khác để cắt giảm khí thải.
"Không có ngày tháng, không có lệnh cấm, công nghệ cởi mở... nếu chiến lược đó đã thành công, tại sao chúng ta không sẵn sàng thảo luận ít nhất là phiên bản châu Âu của nó?", Källenius, CEO của Mercedes-Benz, nói.
Ngành công nghiệp ô tô ngày càng lên tiếng kêu gọi Ủy ban Châu Âu xem xét lại lệnh cấm xe động cơ xăng mới bắt đầu từ năm 2035, với lập luận rằng lệnh cấm này buộc các nhà sản xuất ô tô phải dồn toàn bộ vốn đầu tư vào xe điện (EV) thay vì một loạt các phương án thay thế ít phát thải hơn.
Trong một lá thư gửi Ủy ban vào ngày 27 tháng 8, ACEA và Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu (CLEPA) lập luận rằng việc đáp ứng các mục tiêu "cứng nhắc" như vậy đối với xe không phát thải là "trong thế giới ngày nay, đơn giản là không còn khả thi nữa".
Brussels đã nới lỏng các quy định đặt ra các mục tiêu giảm phát thải cụ thể của từng công ty cho năm 2025, cho phép các nhà sản xuất ô tô kéo dài thời gian tuân thủ các quy định trong ba năm.
Trong một động thái khác nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp, Ủy ban cũng đã áp thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, với lý do rằng chúng được Bắc Kinh trợ cấp một cách không công bằng và đang làm giảm giá thành của các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu.
Các quan chức EU vẫn chưa muốn sửa đổi lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035 do doanh số bán xe điện đã tăng trong năm nay nhờ các sản phẩm mới có giá cả phải chăng hơn.
Xe điện chiếm 17% thị trường EU từ tháng 1 đến tháng 7, bao gồm cả Na Uy và Iceland, trong khi xe hybrid và xe hybrid sạc điện chiếm 43% thị phần. Theo Schmidt Automotive Research, tỷ lệ xe điện dự kiến sẽ đạt 22,6% vào năm tới.
Källenius nhấn mạnh ngành công nghiệp ô tô đã cam kết giảm phát thải carbon với hàng trăm tỷ Euro đã được đầu tư vào việc chuyển đổi sang điện. Tuy nhiên, châu Âu cũng cần đầu tư mạnh hơn vào cơ sở hạ tầng sạc và chuỗi cung ứng, những lĩnh vực mà chiến lược công nghiệp của Trung Quốc đã tập trung vào để thúc đẩy xe điện bên cạnh việc trợ cấp mua hàng.
Ông nói thêm: "Nếu muốn tăng cơ hội thành công của con đường điện chính đó, chúng ta cũng cần đầu tư vào đó".
Källenius cũng nhấn mạnh nguy cơ trước khi có lệnh cấm, người tiêu dùng sẽ đổ xô mua xe động cơ đốt trong và giữ lại chúng. Ông cho biết điều đó sẽ "làm giảm đáng kể" thị trường ô tô trong năm đầu tiên của lệnh cấm và các công ty nhỏ sẽ phải vật lộn để vượt qua suy thoái.
Có một "rủi ro lớn" khi "gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành công nghiệp lớn nhất châu Âu", Källenius cảnh báo.
Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất ô tô châu Âu chậm nhất trong việc đạt được tiến bộ với xe điện. Trong nửa đầu năm, chỉ hơn 8% số xe bán ra trên toàn thế giới là xe chạy bằng pin, so với 18% của BMW, 16% của Renault và 11% của Volkswagen.
Mặc dù doanh số bán hàng gần đây ở châu Âu tăng trưởng, việc chế tạo xe chạy bằng pin đòi hỏi những khoản đầu tư lớn. Xe điện cũng ít sinh lời hơn so với việc bán xe chạy bằng xăng, gây áp lực lên ca Các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với mức thuế quan cao hơn của Mỹ.
Ngành công nghiệp vẫn còn chia rẽ về con đường phi carbon hóa, với các nhà sản xuất ô tô tập trung vào xe điện như Volvo Cars và Polestar đã cảnh báo về việc nới lỏng các mục tiêu.
Hơn 100 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã kêu gọi Brussels duy trì mục tiêu năm 2035, trong một bức thư sẽ được công bố vào tuần tới, theo Chris Heron, Tổng thư ký của E-Mobility Europe, một hiệp hội thương mại có trụ sở tại Brussels nói.
"Việc nới lỏng mục tiêu năm 2035 có nguy cơ làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng, đồng thời mang lại nhiều lợi thế hơn cho các đối thủ cạnh tranh toàn cầu”, ông Chris Heron nhấn mạnh.