Ngành công nghiệp ô tô khu vực APAC bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh năm 2029

Lê Vũ
Theo dự báo của GlobalData, thị trường ô tô Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ đạt 55,2 triệu đơn vị mỗi năm vào năm 2029.
Ngành công nghiệp ô tô khu vực APAC bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh năm 2029 - Ảnh 1

Bao gồm một khu vực trải dài 29,3 triệu km2, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 60% dân số thế giới. Nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, tạo nên một số quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về quy mô dân số.

Xét đến dân số ngày càng tăng của khu vực này, không có gì ngạc nhiên khi các nền kinh tế và ngành công nghiệp Châu Á đang không ngừng phát triển. Một trong những ngành công nghiệp đó là ngành công nghiệp ô tô.

Dân số tăng tạo ra nhu cầu về khả năng di chuyển hiệu quả cũng tăng. Khu vực này nổi tiếng là nơi có một số nhà sản xuất xe có giá trị nhất thế giới. Ngành công nghiệp ô tô, bao gồm sản xuất xe có động cơ cùng với các bộ phận hậu mãi, tạo ra số lượng lớn doanh số bán xe ô tô chở khách và xe thương mại cho khu vực với mức sản xuất cao. Điều này khiến nó trở thành ngành công nghiệp cốt lõi của nhiều nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương

Nhiều quốc gia trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nổi lên như những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực ô tô. Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều tự hào về ngành sản xuất ô tô ấn tượng.

Toyota Motor Corporation của Nhật Bản được xếp hạng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên toàn cầu theo vốn hóa thị trường. Trong khi Nhật Bản tự hào về các thương hiệu ô tô có giá trị cao, Trung Quốc lại sản xuất nhiều ô tô nhất thế giới. Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) của Trung Quốc liên tục thể hiện doanh thu tăng, chỉ trải qua một đợt suy thoái nhẹ trong những năm gần đây, và Hyundai Motor Company của Hàn Quốc là nhà sản xuất xe lớn nhất tại Hàn Quốc. Các nền kinh tế mới nổi khác cũng đã thâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực ô tô, đáng chú ý là các nước ASEAN. Mặc dù các nước Đông Nam Á đã trải qua sự sụt giảm doanh số bán xe cơ giới do đại dịch nhưng đã phục hồi trong vài năm qua.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp này đã chịu ảnh hưởng phần nào ở một số quốc gia trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Một lý do có thể là do nhận thức về môi trường của người tiêu dùng ngày càng tăng. Với sự gia tăng mối quan tâm về biến đổi khí hậu, hiện nay có sự quan tâm lớn hơn bao giờ hết đối với các loại xe cung cấp các lựa chọn nhiên liệu thay thế. Trọng tâm hiện tại và tương lai có vẻ như là xe điện. Để giữ vững danh tiếng trong ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất xe hơi Châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải liên tục phát triển và cải tiến sản xuất xe điện và xe thân thiện với môi trường.

Theo báo cáo của GlobalData, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô tại Châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến ​​sự chuyển dịch đáng kể sang các công nghệ tiên tiến trên xe, vì người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các tính năng và công nghệ hiện đại

Từ màn hình kỹ thuật số đến công nghệ hỗ trợ người lái, người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm những chiếc xe không chỉ cung cấp phương tiện di chuyển mà còn mang đến trải nghiệm lái xe toàn diện

Do đó, khối lượng thị trường dự kiến ​​sẽ tăng đều đặn trong vài năm tới, từ mức ước tính 51,8 triệu đơn vị vào năm 2024 lên 55,2 triệu đơn vị tại khu vực APAC vào năm 2029.

Ngành công nghiệp ô tô khu vực APAC bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh năm 2029 - Ảnh 2

Báo cáo mới nhất của GlobalData, “Báo cáo đổi mới trong ngành: Thiết bị đo lường – Quý 3 năm 2024” cho thấy rằng vào năm 2024, khối lượng thị trường tại APAC ước tính sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 1,3% trong giai đoạn dự báo từ năm 2024 đến năm 2029.

Gorantala Sravan Kumar, chuyên gia ngành ô tô tại GlobalData, nhận định: “sự tăng trưởng của thị trường cũng được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về an toàn xe cộ và giám sát hiệu suất. Người tiêu dùng tại khu vực APAC ngày càng tìm kiếm những chiếc xe được trang bị công nghệ cung cấp dữ liệu và cảnh báo theo thời gian thực. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện (EV) trong khu vực, với các nhà sản xuất địa phương dẫn đầu về đổi mới và tích hợp công nghệ”.

Các công ty ô tô tại Châu Á đang đi đầu trong đổi mới trong công nghệ xe tự lái. Việc tích hợp các hệ thống buồng lái kỹ thuật số, cảm biến chất lượng không khí và hệ thống đánh giá tín hiệu tiên tiến đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thiết bị đo lường trong khu vực.

Denso và Continental là một trong những nhà cải tiến chính trên thị trường thiết bị đo lường APAC, tập trung vào hộp số tự động. Hyundai Motor Company là một nhà cải tiến hàng đầu khác, với bằng sáng chế cho hệ thống truyền động thích ứng có khả năng học hỏi và thích ứng với phong cách lái xe của từng cá nhân.

Sravan Kumar nhận định: “Với các nhà sản xuất địa phương dẫn đầu trong đổi mới và tích hợp công nghệ, tương lai của thiết bị đo lường tự động trên xe tại khu vực APAC có vẻ đầy hứa hẹn. Khi các công ty ô tô tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), một kỷ nguyên mới của những chiếc xe thông minh, kết nối định nghĩa lại trải nghiệm lái xe dự kiến ​​sẽ định hình tương lai của thiết bị đo lường tự động trong khu vực”.

Tin mới

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam. 
Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Sinh ra trong một thế giới kỹ thuật số, Gen Z đang nổi lên như một nhóm nhân khẩu học quan trọng trong thị trường ô tô toàn cầu. Trong khi hành trình mua xe của nhóm đối tượng này bắt đầu trên môi trường trực tuyến với các công cụ được cấu hình, lái thử ảo và nội dung có sức ảnh hưởng, thì việc đến trực tiếp đại lý vẫn là một bước quan trọng trong quy trình mua hàng.
Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Việc triển khai nhanh chóng các tính năng lái xe tự động trên ô tô Trung Quốc đã tạo ra một làn sóng đáng báo động với các cơ quan quản lý của Bắc Kinh, những người vừa khiến ngành công nghiệp này phải phát triển chậm lại trong khi chờ đánh giá các câu hỏi về an toàn và trách nhiệm pháp lý liên quan.
Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.