Ngành công nghiệp ô tô khu vực APAC bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh năm 2029

Lê Vũ
Theo dự báo của GlobalData, thị trường ô tô Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ đạt 55,2 triệu đơn vị mỗi năm vào năm 2029.
Ngành công nghiệp ô tô khu vực APAC bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh năm 2029 - Ảnh 1

Bao gồm một khu vực trải dài 29,3 triệu km2, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 60% dân số thế giới. Nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, tạo nên một số quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về quy mô dân số.

Xét đến dân số ngày càng tăng của khu vực này, không có gì ngạc nhiên khi các nền kinh tế và ngành công nghiệp Châu Á đang không ngừng phát triển. Một trong những ngành công nghiệp đó là ngành công nghiệp ô tô.

Dân số tăng tạo ra nhu cầu về khả năng di chuyển hiệu quả cũng tăng. Khu vực này nổi tiếng là nơi có một số nhà sản xuất xe có giá trị nhất thế giới. Ngành công nghiệp ô tô, bao gồm sản xuất xe có động cơ cùng với các bộ phận hậu mãi, tạo ra số lượng lớn doanh số bán xe ô tô chở khách và xe thương mại cho khu vực với mức sản xuất cao. Điều này khiến nó trở thành ngành công nghiệp cốt lõi của nhiều nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương

Nhiều quốc gia trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nổi lên như những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực ô tô. Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều tự hào về ngành sản xuất ô tô ấn tượng.

Toyota Motor Corporation của Nhật Bản được xếp hạng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên toàn cầu theo vốn hóa thị trường. Trong khi Nhật Bản tự hào về các thương hiệu ô tô có giá trị cao, Trung Quốc lại sản xuất nhiều ô tô nhất thế giới. Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) của Trung Quốc liên tục thể hiện doanh thu tăng, chỉ trải qua một đợt suy thoái nhẹ trong những năm gần đây, và Hyundai Motor Company của Hàn Quốc là nhà sản xuất xe lớn nhất tại Hàn Quốc. Các nền kinh tế mới nổi khác cũng đã thâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực ô tô, đáng chú ý là các nước ASEAN. Mặc dù các nước Đông Nam Á đã trải qua sự sụt giảm doanh số bán xe cơ giới do đại dịch nhưng đã phục hồi trong vài năm qua.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp này đã chịu ảnh hưởng phần nào ở một số quốc gia trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Một lý do có thể là do nhận thức về môi trường của người tiêu dùng ngày càng tăng. Với sự gia tăng mối quan tâm về biến đổi khí hậu, hiện nay có sự quan tâm lớn hơn bao giờ hết đối với các loại xe cung cấp các lựa chọn nhiên liệu thay thế. Trọng tâm hiện tại và tương lai có vẻ như là xe điện. Để giữ vững danh tiếng trong ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất xe hơi Châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải liên tục phát triển và cải tiến sản xuất xe điện và xe thân thiện với môi trường.

Theo báo cáo của GlobalData, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô tại Châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến ​​sự chuyển dịch đáng kể sang các công nghệ tiên tiến trên xe, vì người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các tính năng và công nghệ hiện đại

Từ màn hình kỹ thuật số đến công nghệ hỗ trợ người lái, người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm những chiếc xe không chỉ cung cấp phương tiện di chuyển mà còn mang đến trải nghiệm lái xe toàn diện

Do đó, khối lượng thị trường dự kiến ​​sẽ tăng đều đặn trong vài năm tới, từ mức ước tính 51,8 triệu đơn vị vào năm 2024 lên 55,2 triệu đơn vị tại khu vực APAC vào năm 2029.

Ngành công nghiệp ô tô khu vực APAC bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh năm 2029 - Ảnh 2

Báo cáo mới nhất của GlobalData, “Báo cáo đổi mới trong ngành: Thiết bị đo lường – Quý 3 năm 2024” cho thấy rằng vào năm 2024, khối lượng thị trường tại APAC ước tính sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 1,3% trong giai đoạn dự báo từ năm 2024 đến năm 2029.

Gorantala Sravan Kumar, chuyên gia ngành ô tô tại GlobalData, nhận định: “sự tăng trưởng của thị trường cũng được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về an toàn xe cộ và giám sát hiệu suất. Người tiêu dùng tại khu vực APAC ngày càng tìm kiếm những chiếc xe được trang bị công nghệ cung cấp dữ liệu và cảnh báo theo thời gian thực. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện (EV) trong khu vực, với các nhà sản xuất địa phương dẫn đầu về đổi mới và tích hợp công nghệ”.

Các công ty ô tô tại Châu Á đang đi đầu trong đổi mới trong công nghệ xe tự lái. Việc tích hợp các hệ thống buồng lái kỹ thuật số, cảm biến chất lượng không khí và hệ thống đánh giá tín hiệu tiên tiến đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thiết bị đo lường trong khu vực.

Denso và Continental là một trong những nhà cải tiến chính trên thị trường thiết bị đo lường APAC, tập trung vào hộp số tự động. Hyundai Motor Company là một nhà cải tiến hàng đầu khác, với bằng sáng chế cho hệ thống truyền động thích ứng có khả năng học hỏi và thích ứng với phong cách lái xe của từng cá nhân.

Sravan Kumar nhận định: “Với các nhà sản xuất địa phương dẫn đầu trong đổi mới và tích hợp công nghệ, tương lai của thiết bị đo lường tự động trên xe tại khu vực APAC có vẻ đầy hứa hẹn. Khi các công ty ô tô tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), một kỷ nguyên mới của những chiếc xe thông minh, kết nối định nghĩa lại trải nghiệm lái xe dự kiến ​​sẽ định hình tương lai của thiết bị đo lường tự động trong khu vực”.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.