Ngành kinh doanh ô tô đặc biệt trị giá nghìn tỷ USD "né" được thuế ô tô Mỹ

Nam Nguyễn
Một sự miễn trừ vào phút chót đã cứu vãn ngành kinh doanh xe cổ và sự lo lắng của những người tham gia vào ngành này. Theo đó, những chiếc xe cổ được sản xuất ít nhất 25 năm trước năm nhập khẩu được miễn thuế theo kế hoạch thuế quan 25% của Tổng thống Donald Trump.
Ngành kinh doanh ô tô đặc biệt trị giá nghìn tỷ USD "né" được thuế ô tô Mỹ - Ảnh 1

Việc miễn thuế này khiến những nhà sưu tập, nhà môi giới và chuyên gia logistics thở phào. Đó là những người lo ngại rằng thuế quan sẽ tàn phá ngành công nghiệp xe cổ, bao gồm 43 triệu chiếc xe tại Mỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD

Tuy nhiên, việc miễn thuế không áp dụng cho những chiếc xe đã qua sử dụng đời mới, những chiếc xe này vẫn phải chịu thuế quan mới và một số chuyên gia trong ngành vẫn lo ngại về sự phức tạp và không chắc chắn của các quy tắc thuế quan mới.

Kế hoạch thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu, với mọi lĩnh vực trong S&P 500 kết thúc vào thứ Sáu tuần qua chìm trong sắc đỏ đậm. Nhưng một phụ lục bất ngờ do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ ban hành ngay sau tuyên bố thuế quan ngày 2 tháng 4 đã mang lại sự bất ngờ cho những người trong ngành kinh doanh ô tô sưu tầm: Ô tô cổ sẽ được miễn trừ.

Các nhà sưu tập, nhà môi giới và chuyên gia hậu cần trước đó đều lo sợ điều tồi tệ nhất khi lệnh hành pháp ngày 26 tháng 3 của ông Trump áp dụng mức thuế quan mới 25% đối với xe cộ và phụ tùng ô tô, một loại thuế sẽ được cộng thêm vào mức thuế hiện tại là 2,5% và không bao gồm bất kỳ miễn trừ nào đối với ô tô đã qua sử dụng và ô tô cổ điển.

Hướng dẫn hải quan mới hiện nêu rõ một miễn trừ đặc biệt đối với "xe chở khách và xe tải nhẹ từ mọi quốc gia được sản xuất ít nhất 25 năm trước năm nhập cảnh". Những chiếc Alfa Romeo và BMW, Ferrari và Fiat cũ mà những người đam mê thích khám phá ở nước ngoài vẫn có thể được gửi về nước với mức giá hiện tại.

Martin Button, đại sứ thương hiệu toàn cầu của CARS, một dịch vụ logistics ô tô cổ điển, đã hồi hộp suốt cả tuần. "Thật là tin tốt!", ông reo lên trên điện thoại vào tối hôm đó sau khi nhận được email nêu rõ về việc miễn trừ.

Một chiếc xe thể thao Mercedes-Benz dạng sưu tầm được đưa lên máy bay chở hàng tại sân bay Frankfurt-Hahn ở Đức. Ảnh: BROKER/Alamy.
Một chiếc xe thể thao Mercedes-Benz dạng sưu tầm được đưa lên máy bay chở hàng tại sân bay Frankfurt-Hahn ở Đức. Ảnh: BROKER/Alamy.

Dmitriy Shibarshin, giám đốc tiếp thị toàn cầu của West Coast Shipping, cho biết trong một tuyên bố về kết quả: "Chúng tôi vẫn lo lắng rằng động thái này của chính phủ Mỹ sẽ ảnh hưởng đến tầm quan trọng của những chiếc xe cổ trên toàn thế giới".

Những người đam mê xe cổ lo ngại rằng việc không có miễn trừ sẽ tàn phá một bộ phận lớn của ngành công nghiệp bao gồm 43 triệu xe cổ tại Mỹ, theo dữ liệu từ công ty bảo hiểm Hagerty Inc. Các nhà đấu giá sẽ mất những người gửi hàng quốc tế không muốn trả thêm tiền chỉ để bán xe của họ tại các cuộc bán đấu giá thường niên ở Monterey, California. Những người phục chế và độ lại xe sẽ mất khách hàng vì thất vọng với chi phí phụ tùng tăng cao và sự chậm trễ liên quan đến đồ chơi cổ của họ.

Vào ngày 27 tháng 3, các luật sư từ Simon Gluck & Kane LLP đã gửi một lá thư cho Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer nêu rõ lý do tại sao nên áp dụng miễn trừ đối với một số ô tô đã qua sử dụng, xe đua và phụ tùng. Việc tăng thuế làm nản lòng hàng nhập khẩu, tước đi nguồn thu thuế của các khu vực pháp lý địa phương và quốc gia, lá thư cho biết. Việc bán một chiếc ô tô sưu tầm trị giá 10 triệu USD với mức thuế suất 7% sẽ tạo ra thuế bán hàng là 700.000 đô la.

"Bộ Tài chính Mỹ không chỉ bị tước bỏ khoản thuế 25% sẽ không được thanh toán mà tiểu bang cũng sẽ bị tước mất nguồn thu thuế bán hàng đáng kể không thể thay thế", Christopher Kane, một luật sư chuyên về vận tải biển và các thủ tục kiểm toán tại Simon Gluck & Kane, cho biết.

Tại California, Button cũng đã dự đoán sẽ phải trả lại toàn bộ lô hàng xe nếu không được miễn trừ.

Một cuộc đấu giá của Bonhams tại Grand Palais ở Paris vào ngày 5 tháng 2. Các nhà đấu giá vẫn có thể chịu thiệt hại do thuế quan nếu những người gửi hàng quốc tế từ chối trả phí nhập khẩu cao hơn đối với những chiếc xe sưu tập đời mới. Ảnh: Getty Images.
Một cuộc đấu giá của Bonhams tại Grand Palais ở Paris vào ngày 5 tháng 2. Các nhà đấu giá vẫn có thể chịu thiệt hại do thuế quan nếu những người gửi hàng quốc tế từ chối trả phí nhập khẩu cao hơn đối với những chiếc xe sưu tập đời mới. Ảnh: Getty Images.

Jay Bullock, giám đốc các dự án đặc biệt toàn cầu tại Silver Tiger Logistics, đã tưởng tượng rằng chuyến bay chở xe vào thứ Bảy hàng tuần của ông sẽ trống rỗng. Ông đã tạm dừng vận chuyển một lượng xe dự trữ để chuẩn bị cho phán quyết này. Công ty vận chuyển có văn phòng tại Georgia, Vương quốc Anh và Hà Lan nhập khẩu khoảng 1.000 xe sưu tầm vào Mỹ hàng năm, với tổng giá trị trên một số chuyến bay riêng lẻ vượt quá 100 triệu USD.

Vì vậy, việc bổ sung vào phút chót đã khiến những người như Steve Serio, một nhà môi giới ô tô có trụ sở tại Boston, thở phào nhẹ nhõm. Ông đã để mắt đến chiếc Aston Martin V8 Vantage 1985 cũ của mình để bán đấu giá tại RM Sotheby vào tháng tới ở Milan, với hy vọng mua lại chiếc xe tuyệt vời đã bán vào năm 2010. Nhưng mức thuế được đề xuất sẽ tăng thêm 50.000 euro (54.270 USD) vào giá trị ước tính cao nhất là 200.000 euro. 25% tăng thêm sẽ phá hỏng thỏa thuận. Bây giờ, hoặc là như vậy hoặc là một chiếc Bentley T1 1970 mới tinh, ông Steve Serio vui mừng nói.

Nhưng đó không phải là vấn đề không áp dụng chung đối với tất cả những người đam mê xe sưu tầm. Quy định này không bảo vệ những chiếc xe đã qua sử dụng đời mới. Những chiếc xe cổ, cho dù là Nissan GT-R 2010 từ Nhật Bản hay Mercedes-AMG C63 2020 từ Đức, đều sẽ phải chịu mức thuế mới cao.

Tin mới

Xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga sụt giảm mạnh bởi thuế và sự bất ổn của người tiêu dùng

Xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga sụt giảm mạnh bởi thuế và sự bất ổn của người tiêu dùng

Nga không còn là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của ô tô Trung Quốc do thuế tăng và doanh số bán xe chậm lại. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 57.592 xe trong tháng 1 và tháng 2, theo sau Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Chính sách thuế: Đòn bẩy cần thiết tiếp sức phát triển xe xanh cho thị trường Việt

Chính sách thuế: Đòn bẩy cần thiết tiếp sức phát triển xe xanh cho thị trường Việt

Bên cạnh xe điện, xe hybrid cũng góp phần vào xu hướng phát triển phương tiện giao thông xanh. Tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam, xe hybrid chưa nhận được nhiều ưu đãi để phát triển. Nhiều chuyên gia cho rằng việc có những ưu đãi phù hợp cho xe hybrid là cần thiết trong xu thế chuyển đổi xanh của Việt Nam.