Nghịch lý tại Nhật: Xe sang lên hương, xe bình dân khó bán

Lệ Thu
Nhiều chuyên gia kinh tế cảm thấy khó hiểu với những gì đang diễn ra trên thị trường ôtô Nhật
9 tháng đầu năm nay, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên - Ảnh: Bloomberg.<br>
9 tháng đầu năm nay, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên - Ảnh: Bloomberg.<br>
Shiraki Hirofumi năm nay ngoài 60 tuổi, hiện sở hữu một doanh nghiệp cơ khí lớn tại tỉnh Mie, Nhật. Ông cho biết đã sở hữu hai chiếc Audi và Lexus, nhưng vẫn còn muốn mua thêm vài chiếc xe nữa, và sẵn sàng chi thêm khoảng 10 triệu Yên để bổ sung thêm xe vào bộ sưu tập của mình.

Những người tiêu dùng giàu có như ông Hirofumi hiện khá nhiều ở Nhật. Hirofumi cho biết, ông quan tâm nhiều nhất đến thiết kế của các mẫu xe, và giá cả với ông không phải vấn đề quá lớn.

Phân khúc người dùng cao cấp tại thị trường ôtô Nhật đang chi tiền rất mạnh tay. Theo một bài viết mới được Bloomberg đăng tải, doanh số bán xe Rolls Royce và BMW tại Nhật đã tăng rất nhanh trong năm 2016.

Cụ thể, doanh số nhập khẩu các loại ôtô xa xỉ có giá trên 10 triệu Yên (tương đương 96.500 USD) tăng 19% trong 9 tháng đầu năm 2016.

Như vậy có nghĩa, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên trong khoảng thời gian trên. Doanh số nhập khẩu xe sang vào Nhật như vậy là cao nhất trong một thập kỷ.

Xu thế tăng trưởng doanh số xe sang được dự báo sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, khi các hãng như BMW hay Rolls Royce liên tiếp công bố mở thêm cửa hàng tại Nhật.

“Rõ ràng trên thị trường ôtô còn nhiều người tiêu dùng rất giàu. Những khách hàng mua xe giá trên 10 triệu Yên thường đang là chủ doanh nghiệp”, người đứng đầu BMW Nhật Bản, ông Peter Kronschnabl nhận xét.

BMW vừa công bố kế hoạch sẽ đầu tư thêm 444 triệu USD để mở rộng mạng lưới bán hàng tại Nhật trong 5 năm tới. Rolls Royce cũng không kém cạnh, họ đã mở thêm hai đại lý bán xe lớn tại Nhật trong năm nay. Từ đầu năm 2016 đến nay, doanh số bán xe của Rolls Royce tại Nhật tăng 30%, đặc biệt mẫu Dawn giá 37 triệu Yên bán rất chạy.

Theo Giám đốc Điều hành Rolls Royce tại Nhật, ông Torsten Mueller-Oetvoes, hãng này nhìn thấy cơ hội kinh doanh rất lớn tại thị trường Nhật, bất chấp việc các số liệu kinh tế vĩ mô không đạt kỳ vọng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cảm thấy khó hiểu với những gì đang diễn ra trên thị trường ôtô Nhật. Chuyên gia kinh tế trưởng tại viện nghiên cứu Dai-ichi Life, ông Hideo Kumano cho rằng phần đông người mua xe sang có thể là những người sinh ra ở thời kỳ bùng nổ dân số Nhật sau chiến tranh thế giới thứ hai, nay đã ngoài 70 tuổi, đủ giàu để mua chiếc xe mà họ mong ước, hoặc đó cũng có thể là những doanh nhân công nghệ mới giàu lên.

Ông Kumano nhấn mạnh, trong toàn bộ bức tranh tiêu dùng nhìn chung khá ảm đạm của Nhật, doanh số bán xe sang tăng mạnh có thể coi như một điểm sáng hiếm hoi.

Cũng trong khoảng thời gian 9 tháng đầu năm, doanh số bán các mẫu xe nhỏ như Nissan Dayz với giá khởi điểm chỉ 11.000 USD đã giảm 11%, xuống còn 1,3 triệu chiếc. Nó cho thấy, sự tăng trưởng doanh số bán xe sang không cứu được thị trường chung vốn đang ảm đạm. Doanh số bán xe của toàn ngành ôtô Nhật được dự báo giảm năm thứ hai liên tiếp.

Từ nay đến cuối năm, doanh số bán các dòng xe giá rẻ thậm chí được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ. Trong năm nay, khi Thủ tướng Shinzo Abe công bố hoãn tăng thuế tiêu dùng đến năm 2019, giới chuyên gia ngành ôtô Nhật đã kỳ vọng doanh số bán xe tăng đến 8,7%, nhưng cuối cùng khả năng đó đã không xảy ra.

“Người tiêu dùng bình dân đang chi tiêu ít hơn, trong khi những người giàu nhất xã hội lại ngày càng giàu hơn. Khi bạn mua chiếc xe 1 triệu Yên, hẳn bạn rất quan tâm đến giá xe đắt hay rẻ, nhưng khi mà bạn sẵn sàng dành 10 triệu Yên để mua ôtô, khi đó thì giá cả chỉ giữ vị trí thứ yếu”, chuyên gia phân tích về thị trường ôtô tại viện nghiên cứu Fourin tỉnh Nagoya, ông Zhou Jincheng, nhận xét.

Thống kê đối với toàn ngành bán lẻ Nhật cho thấy doanh số bán hàng tại các chuỗi cửa hàng bán đồ bình dân tăng chóng mặt trong năm 2016, người tiêu dùng đua nhau mua từ dầu gội cho đến nội thất giá rẻ. Đối với phần đông người Nhật, hàng hóa giá rẻ đang trở thành một lựa chọn tốt.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.