Nghịch lý tại Nhật: Xe sang lên hương, xe bình dân khó bán

Lệ Thu
Nhiều chuyên gia kinh tế cảm thấy khó hiểu với những gì đang diễn ra trên thị trường ôtô Nhật
9 tháng đầu năm nay, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên - Ảnh: Bloomberg.<br>
9 tháng đầu năm nay, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên - Ảnh: Bloomberg.<br>
Shiraki Hirofumi năm nay ngoài 60 tuổi, hiện sở hữu một doanh nghiệp cơ khí lớn tại tỉnh Mie, Nhật. Ông cho biết đã sở hữu hai chiếc Audi và Lexus, nhưng vẫn còn muốn mua thêm vài chiếc xe nữa, và sẵn sàng chi thêm khoảng 10 triệu Yên để bổ sung thêm xe vào bộ sưu tập của mình.

Những người tiêu dùng giàu có như ông Hirofumi hiện khá nhiều ở Nhật. Hirofumi cho biết, ông quan tâm nhiều nhất đến thiết kế của các mẫu xe, và giá cả với ông không phải vấn đề quá lớn.

Phân khúc người dùng cao cấp tại thị trường ôtô Nhật đang chi tiền rất mạnh tay. Theo một bài viết mới được Bloomberg đăng tải, doanh số bán xe Rolls Royce và BMW tại Nhật đã tăng rất nhanh trong năm 2016.

Cụ thể, doanh số nhập khẩu các loại ôtô xa xỉ có giá trên 10 triệu Yên (tương đương 96.500 USD) tăng 19% trong 9 tháng đầu năm 2016.

Như vậy có nghĩa, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên trong khoảng thời gian trên. Doanh số nhập khẩu xe sang vào Nhật như vậy là cao nhất trong một thập kỷ.

Xu thế tăng trưởng doanh số xe sang được dự báo sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, khi các hãng như BMW hay Rolls Royce liên tiếp công bố mở thêm cửa hàng tại Nhật.

“Rõ ràng trên thị trường ôtô còn nhiều người tiêu dùng rất giàu. Những khách hàng mua xe giá trên 10 triệu Yên thường đang là chủ doanh nghiệp”, người đứng đầu BMW Nhật Bản, ông Peter Kronschnabl nhận xét.

BMW vừa công bố kế hoạch sẽ đầu tư thêm 444 triệu USD để mở rộng mạng lưới bán hàng tại Nhật trong 5 năm tới. Rolls Royce cũng không kém cạnh, họ đã mở thêm hai đại lý bán xe lớn tại Nhật trong năm nay. Từ đầu năm 2016 đến nay, doanh số bán xe của Rolls Royce tại Nhật tăng 30%, đặc biệt mẫu Dawn giá 37 triệu Yên bán rất chạy.

Theo Giám đốc Điều hành Rolls Royce tại Nhật, ông Torsten Mueller-Oetvoes, hãng này nhìn thấy cơ hội kinh doanh rất lớn tại thị trường Nhật, bất chấp việc các số liệu kinh tế vĩ mô không đạt kỳ vọng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cảm thấy khó hiểu với những gì đang diễn ra trên thị trường ôtô Nhật. Chuyên gia kinh tế trưởng tại viện nghiên cứu Dai-ichi Life, ông Hideo Kumano cho rằng phần đông người mua xe sang có thể là những người sinh ra ở thời kỳ bùng nổ dân số Nhật sau chiến tranh thế giới thứ hai, nay đã ngoài 70 tuổi, đủ giàu để mua chiếc xe mà họ mong ước, hoặc đó cũng có thể là những doanh nhân công nghệ mới giàu lên.

Ông Kumano nhấn mạnh, trong toàn bộ bức tranh tiêu dùng nhìn chung khá ảm đạm của Nhật, doanh số bán xe sang tăng mạnh có thể coi như một điểm sáng hiếm hoi.

Cũng trong khoảng thời gian 9 tháng đầu năm, doanh số bán các mẫu xe nhỏ như Nissan Dayz với giá khởi điểm chỉ 11.000 USD đã giảm 11%, xuống còn 1,3 triệu chiếc. Nó cho thấy, sự tăng trưởng doanh số bán xe sang không cứu được thị trường chung vốn đang ảm đạm. Doanh số bán xe của toàn ngành ôtô Nhật được dự báo giảm năm thứ hai liên tiếp.

Từ nay đến cuối năm, doanh số bán các dòng xe giá rẻ thậm chí được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ. Trong năm nay, khi Thủ tướng Shinzo Abe công bố hoãn tăng thuế tiêu dùng đến năm 2019, giới chuyên gia ngành ôtô Nhật đã kỳ vọng doanh số bán xe tăng đến 8,7%, nhưng cuối cùng khả năng đó đã không xảy ra.

“Người tiêu dùng bình dân đang chi tiêu ít hơn, trong khi những người giàu nhất xã hội lại ngày càng giàu hơn. Khi bạn mua chiếc xe 1 triệu Yên, hẳn bạn rất quan tâm đến giá xe đắt hay rẻ, nhưng khi mà bạn sẵn sàng dành 10 triệu Yên để mua ôtô, khi đó thì giá cả chỉ giữ vị trí thứ yếu”, chuyên gia phân tích về thị trường ôtô tại viện nghiên cứu Fourin tỉnh Nagoya, ông Zhou Jincheng, nhận xét.

Thống kê đối với toàn ngành bán lẻ Nhật cho thấy doanh số bán hàng tại các chuỗi cửa hàng bán đồ bình dân tăng chóng mặt trong năm 2016, người tiêu dùng đua nhau mua từ dầu gội cho đến nội thất giá rẻ. Đối với phần đông người Nhật, hàng hóa giá rẻ đang trở thành một lựa chọn tốt.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.