Nghịch lý tại Nhật: Xe sang lên hương, xe bình dân khó bán

Lệ Thu
Nhiều chuyên gia kinh tế cảm thấy khó hiểu với những gì đang diễn ra trên thị trường ôtô Nhật
9 tháng đầu năm nay, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên - Ảnh: Bloomberg.<br>
9 tháng đầu năm nay, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên - Ảnh: Bloomberg.<br>
Shiraki Hirofumi năm nay ngoài 60 tuổi, hiện sở hữu một doanh nghiệp cơ khí lớn tại tỉnh Mie, Nhật. Ông cho biết đã sở hữu hai chiếc Audi và Lexus, nhưng vẫn còn muốn mua thêm vài chiếc xe nữa, và sẵn sàng chi thêm khoảng 10 triệu Yên để bổ sung thêm xe vào bộ sưu tập của mình.

Những người tiêu dùng giàu có như ông Hirofumi hiện khá nhiều ở Nhật. Hirofumi cho biết, ông quan tâm nhiều nhất đến thiết kế của các mẫu xe, và giá cả với ông không phải vấn đề quá lớn.

Phân khúc người dùng cao cấp tại thị trường ôtô Nhật đang chi tiền rất mạnh tay. Theo một bài viết mới được Bloomberg đăng tải, doanh số bán xe Rolls Royce và BMW tại Nhật đã tăng rất nhanh trong năm 2016.

Cụ thể, doanh số nhập khẩu các loại ôtô xa xỉ có giá trên 10 triệu Yên (tương đương 96.500 USD) tăng 19% trong 9 tháng đầu năm 2016.

Như vậy có nghĩa, người giàu Nhật đã mua 13.605 chiếc xe có giá thấp nhất 10 triệu Yên trong khoảng thời gian trên. Doanh số nhập khẩu xe sang vào Nhật như vậy là cao nhất trong một thập kỷ.

Xu thế tăng trưởng doanh số xe sang được dự báo sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, khi các hãng như BMW hay Rolls Royce liên tiếp công bố mở thêm cửa hàng tại Nhật.

“Rõ ràng trên thị trường ôtô còn nhiều người tiêu dùng rất giàu. Những khách hàng mua xe giá trên 10 triệu Yên thường đang là chủ doanh nghiệp”, người đứng đầu BMW Nhật Bản, ông Peter Kronschnabl nhận xét.

BMW vừa công bố kế hoạch sẽ đầu tư thêm 444 triệu USD để mở rộng mạng lưới bán hàng tại Nhật trong 5 năm tới. Rolls Royce cũng không kém cạnh, họ đã mở thêm hai đại lý bán xe lớn tại Nhật trong năm nay. Từ đầu năm 2016 đến nay, doanh số bán xe của Rolls Royce tại Nhật tăng 30%, đặc biệt mẫu Dawn giá 37 triệu Yên bán rất chạy.

Theo Giám đốc Điều hành Rolls Royce tại Nhật, ông Torsten Mueller-Oetvoes, hãng này nhìn thấy cơ hội kinh doanh rất lớn tại thị trường Nhật, bất chấp việc các số liệu kinh tế vĩ mô không đạt kỳ vọng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cảm thấy khó hiểu với những gì đang diễn ra trên thị trường ôtô Nhật. Chuyên gia kinh tế trưởng tại viện nghiên cứu Dai-ichi Life, ông Hideo Kumano cho rằng phần đông người mua xe sang có thể là những người sinh ra ở thời kỳ bùng nổ dân số Nhật sau chiến tranh thế giới thứ hai, nay đã ngoài 70 tuổi, đủ giàu để mua chiếc xe mà họ mong ước, hoặc đó cũng có thể là những doanh nhân công nghệ mới giàu lên.

Ông Kumano nhấn mạnh, trong toàn bộ bức tranh tiêu dùng nhìn chung khá ảm đạm của Nhật, doanh số bán xe sang tăng mạnh có thể coi như một điểm sáng hiếm hoi.

Cũng trong khoảng thời gian 9 tháng đầu năm, doanh số bán các mẫu xe nhỏ như Nissan Dayz với giá khởi điểm chỉ 11.000 USD đã giảm 11%, xuống còn 1,3 triệu chiếc. Nó cho thấy, sự tăng trưởng doanh số bán xe sang không cứu được thị trường chung vốn đang ảm đạm. Doanh số bán xe của toàn ngành ôtô Nhật được dự báo giảm năm thứ hai liên tiếp.

Từ nay đến cuối năm, doanh số bán các dòng xe giá rẻ thậm chí được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ. Trong năm nay, khi Thủ tướng Shinzo Abe công bố hoãn tăng thuế tiêu dùng đến năm 2019, giới chuyên gia ngành ôtô Nhật đã kỳ vọng doanh số bán xe tăng đến 8,7%, nhưng cuối cùng khả năng đó đã không xảy ra.

“Người tiêu dùng bình dân đang chi tiêu ít hơn, trong khi những người giàu nhất xã hội lại ngày càng giàu hơn. Khi bạn mua chiếc xe 1 triệu Yên, hẳn bạn rất quan tâm đến giá xe đắt hay rẻ, nhưng khi mà bạn sẵn sàng dành 10 triệu Yên để mua ôtô, khi đó thì giá cả chỉ giữ vị trí thứ yếu”, chuyên gia phân tích về thị trường ôtô tại viện nghiên cứu Fourin tỉnh Nagoya, ông Zhou Jincheng, nhận xét.

Thống kê đối với toàn ngành bán lẻ Nhật cho thấy doanh số bán hàng tại các chuỗi cửa hàng bán đồ bình dân tăng chóng mặt trong năm 2016, người tiêu dùng đua nhau mua từ dầu gội cho đến nội thất giá rẻ. Đối với phần đông người Nhật, hàng hóa giá rẻ đang trở thành một lựa chọn tốt.

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.