Người mua xe áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam cần chú ý những gì?

Minh Long
Theo quy định tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, tất cả các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5).

Khái niệm tiêu chuẩn khí thải Euro

Tiêu chuẩn khí thải của Euro là quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động của các dòng xe ô tô.

Tính đến nay, tiêu chuẩn khí thải Euro được chia thành 6 cấp độ bởi Liên minh châu Âu quy định để giảm lượng khí thải có khả năng làm ô nhiễm môi trường. Được biết, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ban hành chính thức vào tháng 9/2014.

Thực trạng

Tại Việt Nam, hàng chục ngàn ô tô tiêu chuẩn Euro 5 với hàng trăm kiểu loại đã được bán ra trong 2 tháng qua nhưng xăng Euro 5 lại khá hiếm trên thị trường. Thậm chí chưa có quy chuẩn về xăng, dầu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Hình ảnh tìm kiếm cây xăng bán RON 95-V ghi lại trên ứng dụng Petrolimex của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Hình ảnh tìm kiếm cây xăng bán RON 95-V ghi lại trên ứng dụng Petrolimex của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Xăng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (xăng RON 95-V) hiện chỉ được một doanh nghiệp là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cung ứng với số lượng ít. Độ phủ của cây xăng, cửa hàng xăng dầu tiêu thụ mặt hàng RON 95-V rất hạn chế, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn.

Theo thông báo của Petrolimex, TP Hà Nội chỉ có 17 cửa hàng, TP Đà Nẵng có 11 cửa hàng và TP HCM có 120 cửa hàng cung ứng xăng RON 95-V. Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên ứng dụng (app) của Petrolimex ngày 29/3/2022, tại TP Hà Nội thực tế lại... không tìm thấy cửa hàng có sản phẩm xăng RON 95-V.

Vì vậy, khách hàng sử dụng ô tô tiêu chuẩn khí thải Euro 5 rõ ràng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cửa hàng xăng dầu có nhiên liệu tương thích.

Còn nhiều lo ngại

Thực tế, theo cảnh báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), nếu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mà sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn tương đương có thể dẫn đến hư hỏng một số chi tiết như: Kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ diesel), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy…

Chưa kể, việc sử dụng xăng không tương thích dẫn đến giảm tuổi thọ của động cơ xe hoặc hình thành axit H2SO4 làm ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ. Đặc biệt, việc sử dụng xăng không tương thích còn khiến hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ bị giới hạn, gây tình trạng yếu máy và tiêu tốn nhiên liệu.

Petrolimex là doanh nghiệp duy nhất hiện nay cung ứng xăng RON 95-V trong hệ thống bán lẻ. Ảnh minh hoạ.
Petrolimex là doanh nghiệp duy nhất hiện nay cung ứng xăng RON 95-V trong hệ thống bán lẻ. Ảnh minh hoạ.

“Khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe, tránh hoặc giảm thiểu sử dụng lẫn xăng dầu với các mức tiêu chuẩn khí thải khác nhau. Nếu xe báo lỗi hay hư hỏng chi tiết do sử dụng không chuẩn nhiên liệu, có thể được hỗ trợ xử lý và bảo hành tùy vào chính sách của mỗi hãng”, VAMA khuyến cáo.

Không dừng lại ở đó, việc có ít cửa hàng bán xăng dầu đạt tiêu chuẩn Euro 5 còn được cho là lý do khiến doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đưa ra lý do để lùi việc lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải.

Theo các chuyên gia, việc yêu cầu các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ 1/1/2022 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 là phù hợp với xu hướng sống xanh, hạn chế ô nhiễm môi trường trên toàn thế giới. Chính vì vậy, cần đẩy nhanh tiến trình này để người dân Việt Nam có thể tránh các ảnh hưởng tiêu cực từ ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, việc triển khai nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhu cầu thị trường cùng các yếu tố khác, bởi hiện nay xăng RON 95-V ở Việt Nam vẫn phải nhập khẩu 100%.

Bên cạnh đó, đây là mặt hàng chỉ khuyến khích kinh doanh chứ không bắt buộc, nên theo các chuyên gia, việc hướng tới kinh doanh xăng dầu tiêu chuẩn Euro 5 để dần thay thế các sản phẩm có chất lượng thấp hơn sẽ không phải là câu chuyện một sớm, một chiều, vì trước đó từng phải mất nhiều năm để chuẩn bị và thực hiện cho lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.