Người Mỹ sắm ôtô nhiều chưa từng thấy

Diệp Vũ
Người Mỹ hiện đang có xu hướng dịch chuyển từ các loại xe nhỏ gọn hơn sang những dòng xe “cồng kềnh”
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh
 số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới 
thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số - Ảnh: WSJ/Getty.<br>
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số - Ảnh: WSJ/Getty.<br>
Doanh số thị trường ôtô Mỹ đạt kỷ lục trong năm 2015 nhờ nhiều yếu tố thuận lợi. Theo dự báo, doanh số thị trường xe Mỹ sẽ tiếp tục lập đỉnh mới trong năm 2016.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Autodata công bố cho biết, trong năm 2015, người Mỹ tiêu thụ 17,47 triệu ôtô, phá vỡ kỷ lục trước đó là 17,41 triệu xe thiết lập vào năm 2000.

“Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng. Những nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy nhu cầu mua xe mới đang hiện hữu. Bởi vậy, chúng tôi kỳ vọng doanh số thị trường xe Mỹ sẽ lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp trong năm 2016”, chuyên gia kinh tế trưởng Mustafa Mohatarem của hãng xe General Motors (GM) phát biểu.

Theo ông Mohatarem, những nhân tố quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng doanh số xe là việc làm và thu nhập cá nhân, và cả hai nhân tố này cùng đang mạnh.

Một số nhà dự báo như TrueCar nhận định doanh số thị trường ôtô Mỹ sẽ đạt 18 triệu chiếc trong năm nay.

Lãi suất thấp cũng là lý do để nhiều người Mỹ đổi xe. Tháng 12 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ. Tuy vậy, mức tăng được cho là chưa đủ lớn để ngăn người Mỹ đổ đi sắm xe mới.

“Lãi suất phải lên tới 3% trong năm tới thì may ra tốc độ tăng trưởng doanh số của thị trường xe mới chững lại”, chuyên gia kinh tế trưởng Oliver Strauss của TrueCar nhận định.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số.

Người Mỹ hiện đang có xu hướng dịch chuyển từ các loại xe nhỏ gọn hơn như sedan và hatchback sang những dòng xe “cồng kềnh” như SUV, crossover và bán tải. Giá xăng rẻ và công nghệ tiết kiệm xăng được cải thiện ở những dòng xe lớn đã thúc đẩy xu hướng này.

Doanh số các dòng xe như sedan và hatchback của GM tại thị trường Mỹ giảm 14,2% trong năm 2015, trong khi doanh số của xe bán tải, crossover và SUV của hãng tại thị trường “sân nhà” tăng 16,3%.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.