Người Mỹ sắm ôtô nhiều chưa từng thấy

Diệp Vũ
Người Mỹ hiện đang có xu hướng dịch chuyển từ các loại xe nhỏ gọn hơn sang những dòng xe “cồng kềnh”
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh
 số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới 
thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số - Ảnh: WSJ/Getty.<br>
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số - Ảnh: WSJ/Getty.<br>
Doanh số thị trường ôtô Mỹ đạt kỷ lục trong năm 2015 nhờ nhiều yếu tố thuận lợi. Theo dự báo, doanh số thị trường xe Mỹ sẽ tiếp tục lập đỉnh mới trong năm 2016.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Autodata công bố cho biết, trong năm 2015, người Mỹ tiêu thụ 17,47 triệu ôtô, phá vỡ kỷ lục trước đó là 17,41 triệu xe thiết lập vào năm 2000.

“Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng. Những nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy nhu cầu mua xe mới đang hiện hữu. Bởi vậy, chúng tôi kỳ vọng doanh số thị trường xe Mỹ sẽ lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp trong năm 2016”, chuyên gia kinh tế trưởng Mustafa Mohatarem của hãng xe General Motors (GM) phát biểu.

Theo ông Mohatarem, những nhân tố quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng doanh số xe là việc làm và thu nhập cá nhân, và cả hai nhân tố này cùng đang mạnh.

Một số nhà dự báo như TrueCar nhận định doanh số thị trường ôtô Mỹ sẽ đạt 18 triệu chiếc trong năm nay.

Lãi suất thấp cũng là lý do để nhiều người Mỹ đổi xe. Tháng 12 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ. Tuy vậy, mức tăng được cho là chưa đủ lớn để ngăn người Mỹ đổ đi sắm xe mới.

“Lãi suất phải lên tới 3% trong năm tới thì may ra tốc độ tăng trưởng doanh số của thị trường xe mới chững lại”, chuyên gia kinh tế trưởng Oliver Strauss của TrueCar nhận định.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số.

Người Mỹ hiện đang có xu hướng dịch chuyển từ các loại xe nhỏ gọn hơn như sedan và hatchback sang những dòng xe “cồng kềnh” như SUV, crossover và bán tải. Giá xăng rẻ và công nghệ tiết kiệm xăng được cải thiện ở những dòng xe lớn đã thúc đẩy xu hướng này.

Doanh số các dòng xe như sedan và hatchback của GM tại thị trường Mỹ giảm 14,2% trong năm 2015, trong khi doanh số của xe bán tải, crossover và SUV của hãng tại thị trường “sân nhà” tăng 16,3%.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.