Người Mỹ sắm ôtô nhiều chưa từng thấy

Diệp Vũ
Người Mỹ hiện đang có xu hướng dịch chuyển từ các loại xe nhỏ gọn hơn sang những dòng xe “cồng kềnh”
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh
 số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới 
thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số - Ảnh: WSJ/Getty.<br>
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số - Ảnh: WSJ/Getty.<br>
Doanh số thị trường ôtô Mỹ đạt kỷ lục trong năm 2015 nhờ nhiều yếu tố thuận lợi. Theo dự báo, doanh số thị trường xe Mỹ sẽ tiếp tục lập đỉnh mới trong năm 2016.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Autodata công bố cho biết, trong năm 2015, người Mỹ tiêu thụ 17,47 triệu ôtô, phá vỡ kỷ lục trước đó là 17,41 triệu xe thiết lập vào năm 2000.

“Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng. Những nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy nhu cầu mua xe mới đang hiện hữu. Bởi vậy, chúng tôi kỳ vọng doanh số thị trường xe Mỹ sẽ lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp trong năm 2016”, chuyên gia kinh tế trưởng Mustafa Mohatarem của hãng xe General Motors (GM) phát biểu.

Theo ông Mohatarem, những nhân tố quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng doanh số xe là việc làm và thu nhập cá nhân, và cả hai nhân tố này cùng đang mạnh.

Một số nhà dự báo như TrueCar nhận định doanh số thị trường ôtô Mỹ sẽ đạt 18 triệu chiếc trong năm nay.

Lãi suất thấp cũng là lý do để nhiều người Mỹ đổi xe. Tháng 12 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ. Tuy vậy, mức tăng được cho là chưa đủ lớn để ngăn người Mỹ đổ đi sắm xe mới.

“Lãi suất phải lên tới 3% trong năm tới thì may ra tốc độ tăng trưởng doanh số của thị trường xe mới chững lại”, chuyên gia kinh tế trưởng Oliver Strauss của TrueCar nhận định.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã phục hồi vững kể từ năm 2009 - khi doanh số rớt xuống mức 10,4 triệu xe, thấp nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nếu tính đến yếu tố dân số.

Người Mỹ hiện đang có xu hướng dịch chuyển từ các loại xe nhỏ gọn hơn như sedan và hatchback sang những dòng xe “cồng kềnh” như SUV, crossover và bán tải. Giá xăng rẻ và công nghệ tiết kiệm xăng được cải thiện ở những dòng xe lớn đã thúc đẩy xu hướng này.

Doanh số các dòng xe như sedan và hatchback của GM tại thị trường Mỹ giảm 14,2% trong năm 2015, trong khi doanh số của xe bán tải, crossover và SUV của hãng tại thị trường “sân nhà” tăng 16,3%.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.