Nhàm chán kim ngạch nhập khẩu ôtô

An Nhi
Đứng yên một chỗ liên tiếp 5 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang thể hiện rõ sự nhàm chán về diễn trình
Các doanh nghiệp ôtô cũng đang kỳ vọng sự nhàm chán trên sẽ được phá vỡ trong giai đoạn cuối năm.
Các doanh nghiệp ôtô cũng đang kỳ vọng sự nhàm chán trên sẽ được phá vỡ trong giai đoạn cuối năm.
Đứng yên một chỗ liên tiếp 5 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang thể hiện rõ sự nhàm chán về diễn trình.

Sau cú trượt dài từ nửa cuối năm ngoái, đến tháng 4 năm nay, kim ngạch nhập khẩu ôtô bắt đầu chính thức xác nhận mức đáy 2.000 chiếc và 45 triệu USD giá trị.

Gần một nửa năm trôi qua, mức 2.000 chiếc vẫn luôn giữ nguyên trong khi giá trị có sự chuyển động rất nhẹ. Qua đó, biểu đồ thể hiện diễn trình dễ dàng nhận thấy với một đường căng ngang thẳng tắp và một đường hình sin gợn sóng.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 8/2012 vẫn chỉ ở mức 2.000 chiếc. Nếu như quãng thời gian qua giá trị kim ngạch có nhúc nhích tại quãng trên mức đáy tháng 4 thì nhiều khả năng sẽ trở lại mức đáy này vào tháng 8, cụ thể là 45 triệu USD.

Dù vậy, các doanh nghiệp ôtô cũng đang kỳ vọng sự nhàm chán trên sẽ được phá vỡ trong giai đoạn cuối năm. Thông thường, chu kỳ sôi động của thị trường bắt đầu được khởi động từ tháng 10 và sau khi triển lãm Vietnam Motor Show kết thúc.

Đáng chú ý là năm nay, Vietnam Motor Show dự kiến diễn ra giữa tháng 9 sẽ lần đầu tiên có sự góp mặt của 6 nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng. Đây cũng sẽ là một cú hích đáng kể cho mảng thị trường ôtô nhập khẩu.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng 2012 đạt khoảng 18.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 385 triệu USD, giảm 56,3% về lượng và giảm 50,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5/20122.00055
Tháng 6/20122.00049
Tháng 7/20122.00053
Tháng 8/2012 (ước tính)2.00045
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.