Nhân viên Toyota tự tử do làm việc quá sức

Bảo Bình
Toyota vừa dàn xếp một vụ kiện liên quan đến việc một trong những nhân viên của hãng tự tử do làm việc quá sức và bị quấy rối...
Công nhân đang làm việc trong một nhà máy của Toyota
Công nhân đang làm việc trong một nhà máy của Toyota

Theo hãng tin AP, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota Akio Toyoda đã xin lỗi gia đình nạn nhân. Các chi tiết bồi thường bằng tiền giữa nhà sản xuất ô tô và gia đình nạn nhân không được tiết lộ. Báo chí truyền thông Nhật Bản cho biết đơn kiện của gia đình người công nhân đã đòi bồi thường 123 triệu yên (1,1 triệu đô la).

Người vợ nói với các phóng viên rằng cô ấy cảm thấy chồng mình, khi đó 40 tuổi, sẽ hiểu và cô ấy tin rằng Toyota có cơ hội thay đổi để tốt hơn.

Toyota hứa sẽ điều tra vụ việc để ngăn chặn vụ việc tái diễn và xin lỗi trước nỗi mất mát của gia đình.

“Chúng tôi hiện đang cố gắng tạo ra một môi trường làm việc minh bạch hơn, giúp mọi người có thể dễ dàng lên tiếng cũng như ngăn chặn các quản lý không có hành vi quấy rối quyền lực, để mỗi và mọi nhân viên có thể làm việc mà không sợ hãi”, Toyota nói trong một tuyên bố.

Tử vong do làm việc quá sức và căng thẳng là một vấn đề phổ biến ở đất nước Nhật Bản, nơi có truyền thống tham công tiếc việc. Những vụ việc rắc rối do hành vi ngược đãi của những người làm quản lý cũng đang gây chú ý.

Tòa án cấp cao Nagoya đã ra phán quyết vào tháng 9 rằng cái chết của nhân viên có liên quan đến công việc, lưu ý rằng anh ta đã bị căng thẳng nghiêm trọng trong công việc trước khi tự sát vào năm 2010. Toyota, có trụ sở tại thành phố Toyota, gần Nagoya, ban đầu đã phản đối các cáo buộc.

Năm 2019, Toyota thừa nhận vụ tự tử năm 2017 của một kỹ sư 28 tuổi là do bị sếp liên tục chế giễu.

Người Nhật Bản nổi tiếng cực kỳ trung thành với công ty của họ, thường hy sinh hạnh phúc cá nhân và bỏ ra một lượng lớn thời gian làm thêm, đồng thời tự hào là một phần của công ty.

Chính phủ đã nhận được 2.835 đơn khiếu nại về những cái chết do làm việc quá sức, hay còn gọi là “karoshi” vào năm 2020. Hơn 800 trường hợp đã được bồi thường, bao gồm cả các vụ tự tử.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.