Nhập khẩu ô tô giảm sâu tháng đầu năm 2021

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu năm 2021 giảm sâu so với tháng liền kề trước đó.
Kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường ô tô là không cao khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.
Kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường ô tô là không cao khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, chỉ có khoảng 6.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2021, giá trị kim ngạch ước đạt 191 triệu USD.

Như vậy, so với tháng cuối cùng của năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu tiên của năm nay đã giảm đến 6.690 chiếc về lượng và giảm 117 triệu USD về giá trị.

Tháng 12/2020, lượng ô tô nhập khẩu về nước đạt 12.690 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 308 triệu USD.

Có thể thấy, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã có cú tụt dốc rất sâu so với trước đó. Đây cũng là hiện tượng dễ hiểu khi tình hình thị trường năm mới 2021 vẫn đang rất khó dự đoán.

Ngoài yếu tố sức mua không cao thì hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn đang có những tác động tiêu cực lên toàn nền kinh tế nói chung và ngành ô tô nói riêng. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến cho các kế hoạch của doanh nghiệp ô tô rơi vào tình thế khó đoán định.

Các doanh nghiệp ô tô cho biết vẫn sẽ cố gắng nỗ lực đưa các mẫu xe mới về thị trường Việt Nam trong năm 2021. Tuy nhiên, kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường là không cao khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã tăng tốc đưa xe nhập khẩu về nước nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm và trước Tết nguyên đán của người tiêu dùng. Bởi vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng cuối năm 2020 là đáng khích lệ.

Đó cũng là lý do khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu năm nay có sự chênh lệch lớn. Trên thực tế, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 1/2021 vẫn tăng đến 32,8% về lượng và tăng 58,6% về giá trị.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG GẦN ĐÂY

Nhập khẩu ô tô giảm sâu tháng đầu năm 2021 - Ảnh 1.

 

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.