Nhập khẩu ô tô giảm sâu tháng đầu năm 2021

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu năm 2021 giảm sâu so với tháng liền kề trước đó.
Kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường ô tô là không cao khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.
Kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường ô tô là không cao khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, chỉ có khoảng 6.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2021, giá trị kim ngạch ước đạt 191 triệu USD.

Như vậy, so với tháng cuối cùng của năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu tiên của năm nay đã giảm đến 6.690 chiếc về lượng và giảm 117 triệu USD về giá trị.

Tháng 12/2020, lượng ô tô nhập khẩu về nước đạt 12.690 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 308 triệu USD.

Có thể thấy, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã có cú tụt dốc rất sâu so với trước đó. Đây cũng là hiện tượng dễ hiểu khi tình hình thị trường năm mới 2021 vẫn đang rất khó dự đoán.

Ngoài yếu tố sức mua không cao thì hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn đang có những tác động tiêu cực lên toàn nền kinh tế nói chung và ngành ô tô nói riêng. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến cho các kế hoạch của doanh nghiệp ô tô rơi vào tình thế khó đoán định.

Các doanh nghiệp ô tô cho biết vẫn sẽ cố gắng nỗ lực đưa các mẫu xe mới về thị trường Việt Nam trong năm 2021. Tuy nhiên, kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường là không cao khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã tăng tốc đưa xe nhập khẩu về nước nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm và trước Tết nguyên đán của người tiêu dùng. Bởi vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng cuối năm 2020 là đáng khích lệ.

Đó cũng là lý do khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu năm nay có sự chênh lệch lớn. Trên thực tế, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 1/2021 vẫn tăng đến 32,8% về lượng và tăng 58,6% về giá trị.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG GẦN ĐÂY

Nhập khẩu ô tô giảm sâu tháng đầu năm 2021 - Ảnh 1.

 

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.