Nhập khẩu ôtô có dấu hiệu chững lại

Đức Thọ
Sau cú tăng tốc bất ngờ hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc tháng 6/2010 đang có dấu hiệu chững lại
Thị trường ôtô Việt Nam thường có những diễn biến nằm ngoài dự đoán - Ảnh: Bobi.
Thị trường ôtô Việt Nam thường có những diễn biến nằm ngoài dự đoán - Ảnh: Bobi.
Sau cú tăng tốc bất ngờ hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc tháng 6/2010 đang có dấu hiệu chững lại.

Theo công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu tháng 6 đạt 2.180 chiếc về lượng và 39,45 triệu USD về giá trị.

So với cùng kỳ tháng 5, mức kim ngạch này đã giảm 7% về lượng và 3% về giá trị.

Thông thường, mức kim ngạch nhập khẩu của 15 ngày cuối tháng thường nhỉnh hơn so với 15 ngày đầu tháng. Do vậy, có thể thấy rằng nhiều khả năng tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của cả tháng 6 sẽ dao động xung quanh mức 5.000 chiếc về lượng và 80 triệu USD về giá trị.

Nếu không có gì đột biến, dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 sẽ giảm nhẹ cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 5.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp trong 15 ngày cuối tháng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng hoặc giảm đột biến dẫn đến tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả tháng cũng nằm ngoài dự đoán.

Trước đó, dựa trên các con số chốt 15 ngày đầu tháng của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của toàn tháng 5 chỉ vào khoảng 4.500 chiếc về lượng và 78 triệu USD về giá trị. Và thực tế, con số thực hiện đã cao hơn nhiều với 5.339 chiếc về lượng và 88,5 triệu USD về giá trị.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, cộng dồn từ đầu năm đến hết nửa đầu tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt 20.653 chiếc về lượng và 351,6 triệu USD về giá trị.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.