Nhập khẩu ôtô được dự báo tiếp tục sụt giảm

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9/2010 sẽ tiếp tục sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị so với 4 tháng trước đó
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn tiếp tục giảm - Ảnh: Doãn Khuê.
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn tiếp tục giảm - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo con số ước tính từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9/2010 sẽ tiếp tục sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị so với 4 tháng trước đó.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê ước tính trong tháng 9 sẽ có khoảng 4.000 xe ôtô nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch khoảng 90 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 ước giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng và 2 triệu USD về giá trị.

Các con số ước tính mà Tổng cục Thống kê đưa ra được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có con số thực tế của nửa đầu tháng. Tuy nhiên, những biến động trong nửa cuối tháng thường khó lường nên việc con số thực hiện chênh lệch so với ước tính là khó tránh khỏi. Do đó, con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 cũng có thể có sai số so với con số thực hiện được công bố vào tháng 10.

Chẳng hạn, trong tháng 8/2010, Tổng cục Thống kê đã ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 4.000 chiếc về lượng và 78 triệu USD về giá trị. Tuy nhiên, con số thực hiện được đưa ra sau khi đã có đầy đủ các dữ liệu có sự chênh lệch đáng kể so với ước tính, với chi tiết mức “vênh” là 1.000 chiếc về lượng và 14 triệu USD về giá trị.

Cũng theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2010 đạt khoảng 32.000 chiếc về lượng và 588 triệu USD về giá trị. Ước tính 9 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 36.000 chiếc về lượng và 678 triệu USD về giá trị, giảm gần 25% về lượng và 12,5% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Nếu tính toàn bộ các loại sản phẩm về ôtô nhập khẩu, bao gồm các loại linh kiện, phụ tùng dùng cho hoạt động lắp ráp trong nước và sửa chữa, thay thế, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 9/2010 ước đạt khoảng 250 triệu USD, giảm 3 triệu USD so với tháng liền trước. Cộng dồn đến hết tháng 8/2010, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt trên 1,8 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2009.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 6/20104.60089
Tháng 7/20104.40096
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/2010 (ước tính)4.00090
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.