Nhập khẩu ôtô lập đỉnh

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc vừa chính thức lập đỉnh xét cả về lượng lẫn giá trị
Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể 
trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.
Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) vừa chính thức lập đỉnh xét cả về lượng lẫn giá trị trong khoảng thời gian từ tháng 7/2011.

Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 6/2014 đã tăng lên con số kỷ lục 6.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 117 triệu USD. Ước tính tháng tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu xe CBU vẫn sẽ duy trì ở mức 6.000 chiếc về lượng trong khi giá trị kim ngạch tăng lên 122 triệu USD.

Đây chính là kỷ lục mới của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU trong vòng 3 năm trở lại đây. Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.

Bởi vậy, cùng với đà tăng trưởng ổn định của sản lượng xe lắp ráp trong nước (CKD), đây cũng xem như là một tin vui đối với thị trường ôtô Việt Nam nói chung và thị trường ôtô CBU nói riêng. Khi lượng xe thông quan tăng liên tục trong quãng thời gian dài thì điều đó đương nhiên thể hiện rõ sức mua thực tế trên thị trường.

Lưu ý rằng kể từ thời điểm tháng 6/2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã lập tức sụt giảm mạnh mẽ cả về lượng lẫn giá trị và “chùng chình” kéo dài cho đến tận đầu năm 2004.

Tuy nhiên, sự bền vững vẫn chưa hoàn toàn được đảm bảo cho dù đà tăng diễn ra khá đều kể từ tháng 3 năm nay.

Chi tiết hơn, 2 tháng đầu năm mức kim ngạch duy trì ở 3.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt lần lượt 65 triệu USD và 51 triệu USD. Sang tháng 3 và tháng 4, mức kim ngạch nhích lên 4.000 chiếc cùng giá trị 84 triệu USD và 89 triệu USD. Tháng 5, lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng lên 5.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt 106 triệu USD.

Trở lại với các con số. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết đã có khoảng 31.000 ôtô CBU được nhập khẩu về nước trong 7 tháng 2014, giá trị kim ngạch ước đạt 667 triệu USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 78,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 4/20144.00089.000.000
Tháng 5/20145.000106.000.000
Tháng 6/20146.000117.000.000
Tháng 7/2014 (ước tính)6.000122.000.000
7 tháng 2014 (ước tính)31.000667.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản, vừa công bố việc chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược từ năm 2025, theo đó sẽ dần chuyển sang kinh doanh hoàn toàn các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường ô tô đang biến chuyển không ngừng.
Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Tổng thống Biden muốn nhiều ô tô và xe tải của Mỹ chạy bằng điện chứ không phải xăng. Chính quyền của ông đã thúc đẩy mục tiêu đó trên nhiều mặt, bao gồm các quy định mới nghiêm ngặt về khí thải ô tô và các khoản trợ cấp mới để giúp người tiêu dùng Mỹ giảm tới 7.500 USD khi mua một chiếc xe điện mới.
#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

Phương thức kinh doanh ô tô truyền thống trên thế giới đang dần bị lung lay bởi sự trỗi dậy của mô hình kinh doanh mới có tên gọi Online to Offline (O2O) kể từ sau Đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam, một số nhà sản xuất ô tô cũng đang có thiên hướng phát triển mô hình kinh doanh này, trong đó phải kể đến VinFast, để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, bán hàng nhanh hơn và giảm sự cồng kềnh cho hệ thống phân phối. Trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu O2O có gì đặc biệt và vì sao nó lại là một xu hướng mới đầy triển vọng trong ngành công nghiệp ô tô.
Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Việt Nam hiện đã tham gia và ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình đến năm 2030 giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%. Quá trình thực thi các FTA sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức và sức ép lớn cho các doanh nghiệp trong nước.