Nhập khẩu ôtô lập đỉnh

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc vừa chính thức lập đỉnh xét cả về lượng lẫn giá trị
Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể 
trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.
Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) vừa chính thức lập đỉnh xét cả về lượng lẫn giá trị trong khoảng thời gian từ tháng 7/2011.

Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 6/2014 đã tăng lên con số kỷ lục 6.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 117 triệu USD. Ước tính tháng tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu xe CBU vẫn sẽ duy trì ở mức 6.000 chiếc về lượng trong khi giá trị kim ngạch tăng lên 122 triệu USD.

Đây chính là kỷ lục mới của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU trong vòng 3 năm trở lại đây. Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.

Bởi vậy, cùng với đà tăng trưởng ổn định của sản lượng xe lắp ráp trong nước (CKD), đây cũng xem như là một tin vui đối với thị trường ôtô Việt Nam nói chung và thị trường ôtô CBU nói riêng. Khi lượng xe thông quan tăng liên tục trong quãng thời gian dài thì điều đó đương nhiên thể hiện rõ sức mua thực tế trên thị trường.

Lưu ý rằng kể từ thời điểm tháng 6/2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã lập tức sụt giảm mạnh mẽ cả về lượng lẫn giá trị và “chùng chình” kéo dài cho đến tận đầu năm 2004.

Tuy nhiên, sự bền vững vẫn chưa hoàn toàn được đảm bảo cho dù đà tăng diễn ra khá đều kể từ tháng 3 năm nay.

Chi tiết hơn, 2 tháng đầu năm mức kim ngạch duy trì ở 3.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt lần lượt 65 triệu USD và 51 triệu USD. Sang tháng 3 và tháng 4, mức kim ngạch nhích lên 4.000 chiếc cùng giá trị 84 triệu USD và 89 triệu USD. Tháng 5, lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng lên 5.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt 106 triệu USD.

Trở lại với các con số. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết đã có khoảng 31.000 ôtô CBU được nhập khẩu về nước trong 7 tháng 2014, giá trị kim ngạch ước đạt 667 triệu USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 78,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 4/20144.00089.000.000
Tháng 5/20145.000106.000.000
Tháng 6/20146.000117.000.000
Tháng 7/2014 (ước tính)6.000122.000.000
7 tháng 2014 (ước tính)31.000667.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.