Nhập khẩu ôtô lập đỉnh

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc vừa chính thức lập đỉnh xét cả về lượng lẫn giá trị
Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể 
trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.
Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) vừa chính thức lập đỉnh xét cả về lượng lẫn giá trị trong khoảng thời gian từ tháng 7/2011.

Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 6/2014 đã tăng lên con số kỷ lục 6.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 117 triệu USD. Ước tính tháng tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu xe CBU vẫn sẽ duy trì ở mức 6.000 chiếc về lượng trong khi giá trị kim ngạch tăng lên 122 triệu USD.

Đây chính là kỷ lục mới của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU trong vòng 3 năm trở lại đây. Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vượt qua các con số kể trên là vào tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD giá trị.

Bởi vậy, cùng với đà tăng trưởng ổn định của sản lượng xe lắp ráp trong nước (CKD), đây cũng xem như là một tin vui đối với thị trường ôtô Việt Nam nói chung và thị trường ôtô CBU nói riêng. Khi lượng xe thông quan tăng liên tục trong quãng thời gian dài thì điều đó đương nhiên thể hiện rõ sức mua thực tế trên thị trường.

Lưu ý rằng kể từ thời điểm tháng 6/2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã lập tức sụt giảm mạnh mẽ cả về lượng lẫn giá trị và “chùng chình” kéo dài cho đến tận đầu năm 2004.

Tuy nhiên, sự bền vững vẫn chưa hoàn toàn được đảm bảo cho dù đà tăng diễn ra khá đều kể từ tháng 3 năm nay.

Chi tiết hơn, 2 tháng đầu năm mức kim ngạch duy trì ở 3.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt lần lượt 65 triệu USD và 51 triệu USD. Sang tháng 3 và tháng 4, mức kim ngạch nhích lên 4.000 chiếc cùng giá trị 84 triệu USD và 89 triệu USD. Tháng 5, lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng lên 5.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt 106 triệu USD.

Trở lại với các con số. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết đã có khoảng 31.000 ôtô CBU được nhập khẩu về nước trong 7 tháng 2014, giá trị kim ngạch ước đạt 667 triệu USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 78,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 4/20144.00089.000.000
Tháng 5/20145.000106.000.000
Tháng 6/20146.000117.000.000
Tháng 7/2014 (ước tính)6.000122.000.000
7 tháng 2014 (ước tính)31.000667.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.