Nhập khẩu ôtô tháng 11: Tắt lửa hy vọng

Trí Dũng
Tiếp tục ở mức thấp, xem như kim ngạch của tháng 11 đã dập tắt hy vọng hồi phục của thị trường ôtô nhập khẩu
 Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm
 cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2012 vẫn sẽ chỉ có 2.000 xe ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 50 triệu USD.

Nếu con số thực hiện khớp với ước tính thì đây đã là tháng thứ 8 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giữ nguyên một con số về lượng trong khi giá trị liên tiếp dao động.

Đáng chú ý là chỉ còn một tháng nữa năm 2012 sẽ kết thúc, cộng thêm một tháng nữa cũng đã đến Tết nguyên đán. Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt.

Do đó, với sự bằng phẳng đến nhàm chán qua suốt 8 tháng đến nay, xem như mức kim ngạch của tháng 11 đã dập tắt hy vọng hồi phục của thị trường ôtô nhập khẩu, rộng hơn là của toàn bộ thị trường ôtô Việt Nam.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 ước đạt 24.000 xe, tương ứng là mức giá trị 537 triệu USD, giảm 53,3% về lượng và 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường chìm sâu vào khó khăn, các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô đã và đang liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu tiêu dùng. Ví dụ trường hợp Subaru giảm giá đến hơn 200 triệu đồng, BMW tặng gói ưu đãi bảo hiểm và dịch vụ, Toyota ưu đãi hơn 40 triệu đồng cho khách mua xe nhập khẩu Yaris E...

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20122.00047
Tháng 9/20122.00062
Tháng 10/20122.00038
Tháng 11/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.