Nhập khẩu ôtô tháng 11: Tắt lửa hy vọng

Trí Dũng
Tiếp tục ở mức thấp, xem như kim ngạch của tháng 11 đã dập tắt hy vọng hồi phục của thị trường ôtô nhập khẩu
 Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm
 cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2012 vẫn sẽ chỉ có 2.000 xe ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 50 triệu USD.

Nếu con số thực hiện khớp với ước tính thì đây đã là tháng thứ 8 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giữ nguyên một con số về lượng trong khi giá trị liên tiếp dao động.

Đáng chú ý là chỉ còn một tháng nữa năm 2012 sẽ kết thúc, cộng thêm một tháng nữa cũng đã đến Tết nguyên đán. Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt.

Do đó, với sự bằng phẳng đến nhàm chán qua suốt 8 tháng đến nay, xem như mức kim ngạch của tháng 11 đã dập tắt hy vọng hồi phục của thị trường ôtô nhập khẩu, rộng hơn là của toàn bộ thị trường ôtô Việt Nam.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 ước đạt 24.000 xe, tương ứng là mức giá trị 537 triệu USD, giảm 53,3% về lượng và 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường chìm sâu vào khó khăn, các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô đã và đang liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu tiêu dùng. Ví dụ trường hợp Subaru giảm giá đến hơn 200 triệu đồng, BMW tặng gói ưu đãi bảo hiểm và dịch vụ, Toyota ưu đãi hơn 40 triệu đồng cho khách mua xe nhập khẩu Yaris E...

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20122.00047
Tháng 9/20122.00062
Tháng 10/20122.00038
Tháng 11/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.