Nhập khẩu ôtô tháng 2: Lao dốc không phanh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2011 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước
Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng cao và việc thị trường sụt giảm là khó tránh khỏi - Ảnh: Doãn Khuê.
Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng cao và việc thị trường sụt giảm là khó tránh khỏi - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 2/2011 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 2/2011, lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước ước đạt 4.500 xe, tương ứng giá trị kim ngạch 76 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 sụt giảm đến 1.600 xe và 27 triệu USD. Còn so với cùng kỳ 2010, mức sụt giảm cũng khá mạnh khi âm 17,8% về lượng và 20,5% về giá trị.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho biết, cộng dồn 2 tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 10.600 xe và 179 triệu USD.

Như vậy, sau đợt phục hồi của hai tháng cuối năm 2010, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2010 đã bắt đầu sụt giảm ở mức cao.

Theo đánh giá của giới phân tích, sự sụt giảm của ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi. Bởi thực tế, sự phục hồi của hai tháng cuối năm 2010 là do nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng mạnh. Và theo chu kỳ, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sức mua ôtô sẽ lập tức sụt giảm.

Một nguyên nhân đáng chú ý nữa là sự sụt giảm của ôtô nhập khẩu xuất phát từ việc giá USD tăng khá cao so với VND ngay từ các tháng cuối năm 2010 khiến giá xe tăng cao. Tuy nhiên, sức tác động của tỷ giá chỉ thực sự bắt đầu rõ rệt từ khi tỷ giá liên ngân hàng chính thức được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm 9,3% hồi đầu tháng 2.

Gần như ngay lập tức, thị trường ôtô nhập khẩu (và cả lắp ráp trong nước) sụt giảm mạnh mẽ. Và theo giới phân tích, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng tiếp theo sẽ còn giảm sâu.

Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng từ mức thấp nhất là 10 triệu đồng/chiếc đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí đối với các loại siêu xe và xe siêu sang, mức tăng giá còn đến trên 1 tỷ đồng/chiếc. Và với đà tăng giá như vậy, sự sụt giảm của thị trường là khó tránh khỏi.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20105.50093
Tháng 12/20107.000115
Tháng 1/20116.100103
Tháng 2/2011 (ước tính)4.50076
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Với chính sách ưu đãi trước bạ cho xe trong nước 50% trong 3 tháng cuối năm, tháng 9 vừa qua doanh số toàn thị trường đã khởi sắc ấn tượng. Trong xu hướng đó, Mitsubishi Xpander là cái tên có mức tăng trưởng ấn tượng nhất khi đánh bại Xforce để đòi lại ngôi đầu sau một số tháng trầm lắng.
BYD liên tục vướng rắc rối

BYD liên tục vướng rắc rối

Một nhóm chủ sở hữu xe BYD đã nộp đơn khiếu nại công ty xe điện Trung Quốc lên chính phủ Thái Lan vì cho rằng chiến dịch tiếp thị giảm giá rầm rộ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này cấu thành hành vi bán hàng không công bằng, gây thiệt hại cho các chủ xe.
Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Không tham dự Vietnam Motor Show 2024, Mercedes Việt Nam năm 2024 đã quyết định tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội. Tại Triển lãm The Avantgarde 2024 diễn ra từ 11 – 13/10 tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe Mercedes-Maybach EQS 680 SUV. Đây là dòng xe thuần điện siêu sang đầu tiên của Maybach tại Việt Nam.