Nhập khẩu ôtô tháng 2: Lao dốc không phanh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2011 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước
Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng cao và việc thị trường sụt giảm là khó tránh khỏi - Ảnh: Doãn Khuê.
Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng cao và việc thị trường sụt giảm là khó tránh khỏi - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 2/2011 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 2/2011, lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước ước đạt 4.500 xe, tương ứng giá trị kim ngạch 76 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 sụt giảm đến 1.600 xe và 27 triệu USD. Còn so với cùng kỳ 2010, mức sụt giảm cũng khá mạnh khi âm 17,8% về lượng và 20,5% về giá trị.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho biết, cộng dồn 2 tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 10.600 xe và 179 triệu USD.

Như vậy, sau đợt phục hồi của hai tháng cuối năm 2010, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2010 đã bắt đầu sụt giảm ở mức cao.

Theo đánh giá của giới phân tích, sự sụt giảm của ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi. Bởi thực tế, sự phục hồi của hai tháng cuối năm 2010 là do nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng mạnh. Và theo chu kỳ, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sức mua ôtô sẽ lập tức sụt giảm.

Một nguyên nhân đáng chú ý nữa là sự sụt giảm của ôtô nhập khẩu xuất phát từ việc giá USD tăng khá cao so với VND ngay từ các tháng cuối năm 2010 khiến giá xe tăng cao. Tuy nhiên, sức tác động của tỷ giá chỉ thực sự bắt đầu rõ rệt từ khi tỷ giá liên ngân hàng chính thức được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm 9,3% hồi đầu tháng 2.

Gần như ngay lập tức, thị trường ôtô nhập khẩu (và cả lắp ráp trong nước) sụt giảm mạnh mẽ. Và theo giới phân tích, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng tiếp theo sẽ còn giảm sâu.

Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng từ mức thấp nhất là 10 triệu đồng/chiếc đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí đối với các loại siêu xe và xe siêu sang, mức tăng giá còn đến trên 1 tỷ đồng/chiếc. Và với đà tăng giá như vậy, sự sụt giảm của thị trường là khó tránh khỏi.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20105.50093
Tháng 12/20107.000115
Tháng 1/20116.100103
Tháng 2/2011 (ước tính)4.50076
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.