Nhập khẩu ôtô tháng 2: Lao dốc không phanh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2011 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước
Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng cao và việc thị trường sụt giảm là khó tránh khỏi - Ảnh: Doãn Khuê.
Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng cao và việc thị trường sụt giảm là khó tránh khỏi - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 2/2011 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 2/2011, lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước ước đạt 4.500 xe, tương ứng giá trị kim ngạch 76 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 sụt giảm đến 1.600 xe và 27 triệu USD. Còn so với cùng kỳ 2010, mức sụt giảm cũng khá mạnh khi âm 17,8% về lượng và 20,5% về giá trị.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho biết, cộng dồn 2 tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 10.600 xe và 179 triệu USD.

Như vậy, sau đợt phục hồi của hai tháng cuối năm 2010, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2010 đã bắt đầu sụt giảm ở mức cao.

Theo đánh giá của giới phân tích, sự sụt giảm của ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi. Bởi thực tế, sự phục hồi của hai tháng cuối năm 2010 là do nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng mạnh. Và theo chu kỳ, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sức mua ôtô sẽ lập tức sụt giảm.

Một nguyên nhân đáng chú ý nữa là sự sụt giảm của ôtô nhập khẩu xuất phát từ việc giá USD tăng khá cao so với VND ngay từ các tháng cuối năm 2010 khiến giá xe tăng cao. Tuy nhiên, sức tác động của tỷ giá chỉ thực sự bắt đầu rõ rệt từ khi tỷ giá liên ngân hàng chính thức được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm 9,3% hồi đầu tháng 2.

Gần như ngay lập tức, thị trường ôtô nhập khẩu (và cả lắp ráp trong nước) sụt giảm mạnh mẽ. Và theo giới phân tích, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng tiếp theo sẽ còn giảm sâu.

Hiện tại, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đồng loạt tăng từ mức thấp nhất là 10 triệu đồng/chiếc đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí đối với các loại siêu xe và xe siêu sang, mức tăng giá còn đến trên 1 tỷ đồng/chiếc. Và với đà tăng giá như vậy, sự sụt giảm của thị trường là khó tránh khỏi.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20105.50093
Tháng 12/20107.000115
Tháng 1/20116.100103
Tháng 2/2011 (ước tính)4.50076
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.