Nhập khẩu ôtô tiếp tục tăng cả lượng lẫn giá

An Nhi
Đây đang là giai đoạn sôi động nhất của thị trường ôtô hằng năm
Trong các tháng gần đây, thị trường ôtô nhập khẩu trở nên nhộn nhịp hơn hẳn so với năm ngoái và giai đoạn đầu năm.
Trong các tháng gần đây, thị trường ôtô nhập khẩu trở nên nhộn nhịp hơn hẳn so với năm ngoái và giai đoạn đầu năm.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2013 tiếp tục tăng cả về lượng lẫn giá trị, mặc dù kim ngạch của tháng 11 được dự báo có sự sụt giảm.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 10, tăng 1.000 chiếc so với tháng 9. Trong khi đó, giá trị kim ngạch đạt 77 triệu USD, tăng 4 triệu USD. Đây là mức kim ngạch cao nhất kể từ đầu năm đến nay nếu xét trên giá trị. Còn nếu xét về lượng, số xe nhập khẩu trong tháng 10 tương đương với tháng 6.

Các con số này phản ảnh khá sát thực tế trên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay. Trong các tháng gần đây, thị trường ôtô nhập khẩu trở nên nhộn nhịp hơn hẳn so với năm ngoái và giai đoạn đầu năm. Bên cạnh số lượng xe nhập khẩu tăng thì danh mục sản phẩm và thậm chí là số lượng thương hiệu mới gia nhập cũng tăng lên khá nhanh.

Theo tính toán của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong 10 tháng 2013, tỷ lệ tăng trưởng của thị trường ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) so với cùng kỳ năm 2012 cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, xe CBU đạt mức tăng sản lượng bán hàng đến 25% so với mức tăng 18% của xe CKD.

Điểm khá bất ngờ là trong báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 lại có mức ước tính khá thấp với 2.500 xe và 68 triệu USD giá trị, giảm đáng kể so với tháng liền trước.

Dù vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước tính dựa trên số thực của nửa kỳ (15 ngày đầu tháng) nên vẫn hoàn toàn có thể thay đổi vào... phút chót.

Thực tế cũng cho thấy, đây đang là giai đoạn sôi động nhất của thị trường ôtô hằng năm. Do đó, thường thì cả kim ngạch nhập khẩu lẫn sức mua thực tế trên thị trường đều tăng lên và kéo dài đến hết năm dương lịch.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô 11 tháng 2013 ước đạt 31.000 chiếc, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng giá trị kim ngạch ước đạt 638 triệu USD, tăng 15%.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 8/20132.00047.000.000
Thang 9/20133.00073.000.000
Tháng 10/20134.00077.000.000
Tháng 11/2013 (ước tính)2.50068.000.000
11 tháng 2013 (ước tính)31.000638.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow. Vấn đề đáng chú ý là các lệnh trừng phạt mới của Nhật Bản đã cắt đứt kênh sinh lợi cho mạng lưới các nhà môi giới và các cảng nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.