Nhập khẩu ôtô tiếp tục xu hướng ''dò dẫm'' cầm chừng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2017 giữ mức cầm chừng khi nhích nhẹ về lượng và giữ nguyên giá trị so với tháng trước
Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim 
ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng 
trưởng đáng chú ý.
Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đáng chú ý.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2017, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 153 triệu USD.

So với tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2 không biến động nhiều, cụ thể là vẫn giữ nguyên mức giá trị trong khi số lượng tăng thêm 2.000 chiếc. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là con số ước tính và do đó, hoàn toàn có thể có sự điều chỉnh ở con số đầy đủ được công bố vào cuối tháng 3.

Sự cầm chừng của kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn đầu năm là hoàn toàn dễ hiểu và hầu như năm nào cũng diễn ra tương tự. Bởi lẽ, đây thường là giai đoạn thị trường “dò dẫm” về xu hướng tiêu dùng, đồng thời các doanh nghiệp cũng cần hoàn thiện kế hoạch kinh doanh cho cả năm và cả việc… chờ đợi xem liệu có những điều chỉnh về chính sách nào từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đáng chú ý.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cộng dồn 2 tháng đầu năm 2017 ước đạt 16.000 chiếc và 306 triệu USD, tăng 41,5% về lượng và tăng 10,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng tới đây sẽ vào đà tăng nhẹ cả về lượng lẫn giá trị. Trong đó, nhiều khả năng tỷ lệ tăng trưởng về lượng sẽ cao hơn về giá trị do xu hướng nhập khẩu ôtô phổ thông từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ ngày càng lớn. Ngoài yếu tố giá của ôtô từ Ấn Độ thì việc giảm thuế nhập khẩu xuống còn 30% cũng sẽ giúp ôtô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia nắm lợi thế lớn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 11/201612.000190.000.000
Tháng 12/201615.000234.000.000
Tháng 1/20177.000153.000.000
Tháng 2/2017 (ước tính)9.000153.000.000
Năm 2017 (ước tính)16.000306.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.