Nhập khẩu xe máy vào đà tăng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang vào đà tăng cả về lượng lẫn giá trị
Giới kinh doanh xe máy nhận định từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lượng xe máy nhập khẩu sẽ giảm dần hoặc chí ít là chấm dứt đà tăng - Ảnh: Minh Nghi.
Giới kinh doanh xe máy nhận định từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lượng xe máy nhập khẩu sẽ giảm dần hoặc chí ít là chấm dứt đà tăng - Ảnh: Minh Nghi.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc từ tháng 4 đến tháng 7/2011 đã liên tục tăng lên cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4/2011 đạt 3.200 chiếc, tương ứng giá trị 5 triệu USD; tháng 5 đạt 4.800 chiếc và 6 triệu USD; tháng 6 đạt 5.400 chiếc và 7 triệu USD; tháng 7 đạt 5.700 chiếc và 7 triệu USD.

Tổng cục Thống kê ước tính trong tháng 8/2011 lượng xe máy nhập khẩu đạt khoảng 5.000 chiếc, tức giảm khoảng 700 chiếc so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch vẫn giữ nguyên ở mức 7 triệu USD.

Tuy nhiên, con số ước tính này có thể sẽ thay đổi sau khi có thống kê đầy đủ và nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 8/2011 thực tế sẽ cao hơn ước tính. Điều này cũng đã xảy ra nhiều lần trước đây. Và ngay trong tháng 7/2011, con số ước tính được cơ quan này đưa ra là 4.500 chiếc và giá trị kim ngạch 5 triệu USD. Song trong báo cáo mới đây nhất đã cho thấy, kim ngạch nhập khẩu xe máy thực tế của tháng 7 đã chênh so với ước tính đến 1.200 chiếc và 2 triệu USD giá trị.

Nhìn lại diễn trình trong 5 tháng vừa qua có thể thấy khá rõ kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đang vào đà tăng. Hiện tượng này một phần được giải thích là bởi trong thời gian qua, các nhà sản xuất xe máy trong nước khá im hơi lặng tiếng khi hầu như không tung ra thị trường dòng sản phẩm mới đáng chú ý nào. Sự im ắng của xe trong nước đã trực tiếp nhường bớt “sân chơi” cho xe nhập khẩu.

Cũng từ góc nhìn này, giới kinh doanh xe máy nhận định từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lượng xe máy nhập khẩu sẽ giảm dần hoặc chí ít là chấm dứt đà tăng khi các doanh nghiệp xe máy trong nước bắt đầu liên tiếp tung ra sản phẩm mới.

Mới đây nhất, ngày 30/8 Yamaha Việt Nam đã tung ra mẫu xe tay ga thời trang Nozza. Với mức giá 33,9 triệu đồng nhưng được ưu đãi 2 triệu đồng (còn 31,9 triệu đồng) đến cuối năm, Nozza được nhận định sẽ có khả năng cạnh tranh đáng kể trên thị trường. Ngay sau khi Nozza trình làng 8 ngày, vào ngày 7/9 tới đây, hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Honda sẽ tung ra mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Nozza là Spacy 2011.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5/20114.8006
Tháng 6/20115.4007
Tháng 7/20115.7007
Tháng 8/2011 (ước tính)5.0007
Cộng dồn 8 tháng 2011 (ước tính)48.80067
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.