 
                                                        
                                                     
                                                        
                                                     " />
" />
Thương mại không đồng đều với Nhật Bản từ lâu đã là một điểm nhạy cảm đối với ông Trump, và chính phủ của Thủ tướng mới Sanae Takaichi đã và đang lên kế hoạch mua một số xe Ford F-150 - những chiếc bán tải cỡ lớn không thực tế đối với những con đường hẹp của Nhật Bản đến mức chúng có thể chỉ được sử dụng làm xe cày tuyết, theo Reuters đưa tin.
Trước thực trạng hiện tại giữa Mỹ và Nhật Bản, giám đốc điều hành hàng đầu của Toyota và Nissan cho biết họ đang xem xét "nhập khẩu ngược" ô tô do Mỹ sản xuất bất chấp chi phí lao động cao hơn và tác động của đồng Yên yếu, khiến giá hàng hóa từ nước ngoài tăng cao.
"Thay vì làm điều đó vì lý do kinh doanh, điều này nhằm thể hiện rằng ngành công nghiệp ô tô cũng đang hợp tác để giảm thiểu xung đột thương mại và thâm hụt thương mại", Takaki Nakanishi, một nhà phân tích ô tô kỳ cựu điều hành Viện Nghiên cứu Nakanishi, cho biết.
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho hay đang "nghiên cứu khả năng" nhập khẩu ngược, Giám đốc điều hành Koji Sato phát biểu với các phóng viên tại Japan Mobility Show (JMS) 2025 tuần này tại Tokyo.
Thay vì xem xét vấn đề này từ góc độ một cơ hội kinh doanh, nhà sản xuất ô tô này coi đây là một cách tiềm năng để đóng góp vào "thương mại cởi mở và công bằng", ông Sato nói.
Trong khi đó, Giám đốc Hiệu suất Guillaume Cartier của Nissan nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Tư rằng Nissan đang "nghiêm túc xem xét" việc nhập khẩu ngược.
Nhưng để giảm bớt thâm hụt thương mại 68,5 tỷ USD của Mỹ với Nhật Bản sẽ cần nhiều nỗ lực hơn là chỉ dựa vào ô tô. Theo Nakanishi, khối lượng nhập khẩu ngược có thể sẽ nhỏ, khoảng 20.000 ô tô mỗi năm.
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Nhật Bản, Nhật Bản đã xuất khẩu gần 1,4 triệu xe cơ giới sang Mỹ vào năm ngoái.
Có thể nói, tác động kinh tế lớn nhất của ngành công nghiệp này tại Mỹ không thể được nhìn thấy từ các số liệu thương mại.
 
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã sản xuất 3,3 triệu xe tại Mỹ vào năm ngoái.
Tuy nhiên, việc nhập khẩu ngược có thể không diễn ra sớm như ông Trump hay bà Takaichi mong muốn. Sự khác biệt về các tiêu chuẩn an toàn giữa hai quốc gia đồng nghĩa với việc cần có sự khác biệt về chất lượng xe, ông Sato nhấn mạnh.
"Chúng tôi không thể chỉ nhập khẩu những chiếc xe đó vào Nhật Bản ‘nguyên trạng’. Việc hài hòa các tiêu chuẩn đó là cần thiết và cần sự giúp đỡ của chính phủ”, ông Sano nói thêm.
Cartier của Nissan chỉ ra sự khác biệt về nhu cầu của khách hàng giữa hai quốc gia, do xe sản xuất tại Mỹ thường dành cho thị trường nội địa.
Ông cho biết, người lái xe Nhật Bản không nhất thiết muốn những chiếc xe cỡ lớn được bán tại Mỹ.
Một rào cản khác cũng cần nhác tới là tay lái nằm bên phải ở Nhật Bản, nhưng ở Mỹ lại nằm bên trái.
Mặc dù tác động tổng thể có thể nhỏ về mặt thương mại, Nakanishi nói ông tin rằng tính biểu tượng quan trọng hơn.
"Ý nghĩa biểu tượng của nỗ lực này là rất lớn. Điều đó xây dựng lòng tin với chính quyền của ông Trump. Vì vậy, theo tôi hiểu, điều này ít liên quan đến kinh doanh mà tập trung nhiều hơn vào việc duy trì và cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia”, ông Takaki Nakanishi nhận định.