Nhiều hãng xe hơi Mỹ đồng loạt ngưng hoạt động

Kiều Oanh
GM, Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Do chưa nhận được sự cứu trợ từ phía Chính phủ Mỹ, ba hãng xe hơi lớn của nước này là General Motors (GM), Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới.

Chrysler cho biết, trong thời gian tiếp tục chờ những động thái mới từ phía các nhà chức trách, hãng này sẽ đóng cửa toàn bộ 30 nhà máy tại Mỹ trong vòng ít nhất 1 tháng kể từ ngày 19/12.

Hãng Ford thì cho biết, hãng này sẽ ngừng hoạt động phần lớn các nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 1/2009. GM tuyên bố, kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ cho loại xe Chevrolet Volt của hãng sẽ bị trì hoãn.

Ba hãng xe trên đều có chung lý do cho động thái này của họ. Đó là họ đều cạn tiền mặt mà xe thì không bán nổi do kinh tế suy thoái, trong khi tiền cứu trợ của Chính phủ vẫn chưa có. Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.

Chrysler cho rằng, tình trạng thắt chặt tín dụng tiêu dùng đang đe dọa dẫn tới sự sụt giảm sâu hơn doanh số thị trường xe hơi của Mỹ. Doanh số của hãng này đã giảm tới 47% trong tháng 11 và 28% trong 11 tháng đầu năm. Doanh số của Ford giảm 31% trong tháng 11 và giảm 20% trong 11 tháng đầu năm.

Tình hình của GM và Chrysler bi đát hơn nhiều so với tình hình của Ford. Hai hãng này cho hay, chỉ vài tuần nữa là họ hết sạch vốn liếng.

Việc Thượng viện Mỹ bác bỏ kế hoạch giải cứu trị giá 14 tỷ USD cho ngành công nghiệp xe hơi đã khiến các hãng xe Mỹ thất vọng nặng nề. Chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ sử dụng tiền trong kế hoạch 700 tỷ USD để giúp đỡ họ, những tới lúc này, Chính phủ vẫn chưa đi tới những động thái mới.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Dana Perino cho hay, hiện vẫn chưa có gì mới trong kế hoạch giải cứu ngành ô tô.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.