Nhiều hãng xe hơi Mỹ đồng loạt ngưng hoạt động

Kiều Oanh
GM, Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Do chưa nhận được sự cứu trợ từ phía Chính phủ Mỹ, ba hãng xe hơi lớn của nước này là General Motors (GM), Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới.

Chrysler cho biết, trong thời gian tiếp tục chờ những động thái mới từ phía các nhà chức trách, hãng này sẽ đóng cửa toàn bộ 30 nhà máy tại Mỹ trong vòng ít nhất 1 tháng kể từ ngày 19/12.

Hãng Ford thì cho biết, hãng này sẽ ngừng hoạt động phần lớn các nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 1/2009. GM tuyên bố, kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ cho loại xe Chevrolet Volt của hãng sẽ bị trì hoãn.

Ba hãng xe trên đều có chung lý do cho động thái này của họ. Đó là họ đều cạn tiền mặt mà xe thì không bán nổi do kinh tế suy thoái, trong khi tiền cứu trợ của Chính phủ vẫn chưa có. Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.

Chrysler cho rằng, tình trạng thắt chặt tín dụng tiêu dùng đang đe dọa dẫn tới sự sụt giảm sâu hơn doanh số thị trường xe hơi của Mỹ. Doanh số của hãng này đã giảm tới 47% trong tháng 11 và 28% trong 11 tháng đầu năm. Doanh số của Ford giảm 31% trong tháng 11 và giảm 20% trong 11 tháng đầu năm.

Tình hình của GM và Chrysler bi đát hơn nhiều so với tình hình của Ford. Hai hãng này cho hay, chỉ vài tuần nữa là họ hết sạch vốn liếng.

Việc Thượng viện Mỹ bác bỏ kế hoạch giải cứu trị giá 14 tỷ USD cho ngành công nghiệp xe hơi đã khiến các hãng xe Mỹ thất vọng nặng nề. Chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ sử dụng tiền trong kế hoạch 700 tỷ USD để giúp đỡ họ, những tới lúc này, Chính phủ vẫn chưa đi tới những động thái mới.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Dana Perino cho hay, hiện vẫn chưa có gì mới trong kế hoạch giải cứu ngành ô tô.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.