Nhiều hãng xe hơi Mỹ đồng loạt ngưng hoạt động

Kiều Oanh
GM, Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Do chưa nhận được sự cứu trợ từ phía Chính phủ Mỹ, ba hãng xe hơi lớn của nước này là General Motors (GM), Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới.

Chrysler cho biết, trong thời gian tiếp tục chờ những động thái mới từ phía các nhà chức trách, hãng này sẽ đóng cửa toàn bộ 30 nhà máy tại Mỹ trong vòng ít nhất 1 tháng kể từ ngày 19/12.

Hãng Ford thì cho biết, hãng này sẽ ngừng hoạt động phần lớn các nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 1/2009. GM tuyên bố, kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ cho loại xe Chevrolet Volt của hãng sẽ bị trì hoãn.

Ba hãng xe trên đều có chung lý do cho động thái này của họ. Đó là họ đều cạn tiền mặt mà xe thì không bán nổi do kinh tế suy thoái, trong khi tiền cứu trợ của Chính phủ vẫn chưa có. Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.

Chrysler cho rằng, tình trạng thắt chặt tín dụng tiêu dùng đang đe dọa dẫn tới sự sụt giảm sâu hơn doanh số thị trường xe hơi của Mỹ. Doanh số của hãng này đã giảm tới 47% trong tháng 11 và 28% trong 11 tháng đầu năm. Doanh số của Ford giảm 31% trong tháng 11 và giảm 20% trong 11 tháng đầu năm.

Tình hình của GM và Chrysler bi đát hơn nhiều so với tình hình của Ford. Hai hãng này cho hay, chỉ vài tuần nữa là họ hết sạch vốn liếng.

Việc Thượng viện Mỹ bác bỏ kế hoạch giải cứu trị giá 14 tỷ USD cho ngành công nghiệp xe hơi đã khiến các hãng xe Mỹ thất vọng nặng nề. Chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ sử dụng tiền trong kế hoạch 700 tỷ USD để giúp đỡ họ, những tới lúc này, Chính phủ vẫn chưa đi tới những động thái mới.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Dana Perino cho hay, hiện vẫn chưa có gì mới trong kế hoạch giải cứu ngành ô tô.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.