Nhiều hãng xe hơi Mỹ đồng loạt ngưng hoạt động

Kiều Oanh
GM, Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.
Do chưa nhận được sự cứu trợ từ phía Chính phủ Mỹ, ba hãng xe hơi lớn của nước này là General Motors (GM), Ford và Chrysler vừa công bố sẽ đóng cửa một số hoặc toàn bộ nhà máy trong thời gian tới.

Chrysler cho biết, trong thời gian tiếp tục chờ những động thái mới từ phía các nhà chức trách, hãng này sẽ đóng cửa toàn bộ 30 nhà máy tại Mỹ trong vòng ít nhất 1 tháng kể từ ngày 19/12.

Hãng Ford thì cho biết, hãng này sẽ ngừng hoạt động phần lớn các nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 1/2009. GM tuyên bố, kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ cho loại xe Chevrolet Volt của hãng sẽ bị trì hoãn.

Ba hãng xe trên đều có chung lý do cho động thái này của họ. Đó là họ đều cạn tiền mặt mà xe thì không bán nổi do kinh tế suy thoái, trong khi tiền cứu trợ của Chính phủ vẫn chưa có. Năm nay, doanh số của toàn ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ có thể sụt giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1991 tới nay.

Chrysler cho rằng, tình trạng thắt chặt tín dụng tiêu dùng đang đe dọa dẫn tới sự sụt giảm sâu hơn doanh số thị trường xe hơi của Mỹ. Doanh số của hãng này đã giảm tới 47% trong tháng 11 và 28% trong 11 tháng đầu năm. Doanh số của Ford giảm 31% trong tháng 11 và giảm 20% trong 11 tháng đầu năm.

Tình hình của GM và Chrysler bi đát hơn nhiều so với tình hình của Ford. Hai hãng này cho hay, chỉ vài tuần nữa là họ hết sạch vốn liếng.

Việc Thượng viện Mỹ bác bỏ kế hoạch giải cứu trị giá 14 tỷ USD cho ngành công nghiệp xe hơi đã khiến các hãng xe Mỹ thất vọng nặng nề. Chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ sử dụng tiền trong kế hoạch 700 tỷ USD để giúp đỡ họ, những tới lúc này, Chính phủ vẫn chưa đi tới những động thái mới.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Dana Perino cho hay, hiện vẫn chưa có gì mới trong kế hoạch giải cứu ngành ô tô.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.