Những chiếc xe có tiền cũng không mua nổi

Một trong những chiêu phổ biến của các hãng ôtô hạng sang là sản xuất với số lượng giới hạn
Không phải tỷ phú nào cũng có cơ hội sở hữu chiếc Bugatti Veyron giá 1,5 triệu USD này.
Không phải tỷ phú nào cũng có cơ hội sở hữu chiếc Bugatti Veyron giá 1,5 triệu USD này.

Có giá vài trăm nghìn tới hàng triệu USD, những mẫu xe của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Ferrari, Rolls-Royce hay Bugatti còn sở hữu những giá trị không dễ gì mua được.


Tất cả chúng đã hết hàng, thậm chí từ trước khi ra mắt, và những người tới sau phải đợi khoảng 2 năm mới được nhận xe.

Người ta vẫn thường nói tiền không mua được hạnh phúc và tình yêu. Thế nhưng, trong thế giới xe hơi còn tồn tại những chiếc xe mà kẻ có tiền chưa chắc tậu được nếu không có lòng đam mê, sự hiểu biết và đôi chút "khờ dại".

Điều này lý giải tại sao nhiều vị tỷ phú hàng đầu thế giới lại đi những xe rất bình thường trong khi những kẻ mê muội ôtô lại chẳng đủ tiền để gom hết những chiếc xe ưa thích. Tuy nhiên, một xu hướng mới trong năm 2006 là người giàu đổ xô mua xe sang khiến doanh số của phân khúc cao cấp này tăng lên vùn vụt.

Điều đó hối thúc các hãng ra sức sản xuất những mẫu xe thuộc hàng thượng thừa với mục tiêu không chỉ để "bòn tiền" mà còn tạo nên niềm đam mê sâu đậm để chắc chắn các khách hàng thượng lưu đó sẽ quay lại nhiều lần nữa. Có thể kể đến những cái tên nóng nhất hiện nay như Rolls-Royce Phantom Longwheelbase, Drophead Coupé, Bugatti Veyron, Bentley Continental GTC, Audi R8 và Alfa Romeo Competizione.

Một trong những chiêu phổ biến của các hãng ôtô hạng sang là sản xuất với số lượng giới hạn. Ví như chiếc R8 mà Audi trình làng giữa năm ngoái. Nhà sản xuất nước Đức khôn ngoan khi chỉ bán mỗi lô 400 chiếc ở Anh và ngay từ khi ra mắt đã hết hàng. Những ai đến sau đành phải chờ danh sách 50 người đặt mua tiếp theo.

Với Phantom Longwheelbase thì Rolls-Royce đã không nhận đơn đặt hàng từ năm ngoái, Phantom Drophead Coupé dù chưa ra mắt cũng có tới 400 khách ngồi chờ sẵn trong khi Bugatti Veyron giá 1,8 triệu USD chẳng thể nhận thêm khách vì họ không còn nằm trong kế hoạch.

Tuy nhiên, Audi còn “nhã nhặn” chứ không như hãng thể thao Italy, Ferrari. Ferrari thường xuyên sản xuất một phiên bản với số lượng được báo trước như 399 chiếc Enzo Ferrari giá 600.000 USD hay 20 xe FXX giá 1,8 triệu USD. Với từng ấy chiếc, không đầy một ngày nhận đơn đặt hàng, chúng được bán hết sạch.

Rất nhiều fan hâm mộ Ferrari đã phải ngậm đắng nuốt cay vì chiêu bán hàng kỳ quái, bởi đúng mẫu xe mình kết thì không tới lượt. Trong khi đó, các quan chức Ferrari lại cứng rắn tới mức chỉ chịu cho thêm một chiếc Enzo Ferrari ra lò để đấu giá quyên góp tiền ủng hộ những nạn nhân cơn sóng thần năm 2004. 

Trong khi các hãng sản xuất như nhỏ giọt thì số người giàu lên theo thời gian ngày càng đông. Theo thống kê, hơn 4.500 nhân viên của Ngân hàng Goldman Sachs được thưởng trung bình mỗi người 690.000 USD dịp Noel. Cá biệt có những người được thưởng tới 99 triệu USD và rất nhiều trong số đó thừa khả năng sở hữu những mẫu xe “độc” như Bugatti Veyron hay rẻ hơn một chút là Phantom hay Audi R8.

Vì lẽ đó mà Rolls-Royce Drophead Coupé dù chưa ra mắt đã được đặt mua tới 400 chiếc với giá 592.000 USD. Một điều đáng nói là Rolls-Royce toàn lắp ráp thủ công nên riêng với lượng đơn đặt hàng này, 350 nghệ nhân của hãng xe danh giá nước Anh có việc làm đến tận 2009.

Rolls-Royce ở Anh nên dù sao khách hàng của hãng này cũng đỡ phần “cơ cực”. Nếu muốn mua Ferrari 599 GTB Fiorano và bắt đầu ghi tên vào đầu mùa hè năm nay, họ sẽ phải đợi cho tới khi nhà sản xuất gọi sang Monaco lấy hàng. Đó là điều mà không nhiều người có thể vượt qua nếu không có niềm đam mê thực sự với chiếc xe đó.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.