Những điều chưa biết về tiêu chuẩn Euro 7
Euro 7
Tiêu chuẩn Euro 7 có liên hệ trực tiếp với kế hoạch của EU đối với việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới sau năm 2035. Vậy điều gì làm cho tiêu chuẩn này khác biệt?
Giao thông đường bộ là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất ở các thành phố. Các tiêu chuẩn trong Euro 7 mới được cho sẽ đảm bảo các phương tiện sạch hơn trên đường và cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe của người dân và môi trường. Tiêu chuẩn Euro 7 và tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với phương tiện giao thông phối hợp với nhau để mang lại chất lượng không khí cho người dân, đáng chú ý là việc tăng cường sử dụng xe điện cũng tạo ra những lợi ích nhất định về chất lượng không khí. Hai bộ quy tắc cung cấp cho chuỗi cung ứng ô tô một định hướng rõ ràng để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, bao gồm cả việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số.
Các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 mới sẽ đảm bảo rằng ô tô, xe tải, xe tải và xe buýt sạch hơn nhiều, trong điều kiện lái xe thực tế phản ánh tốt hơn tình hình ở các thành phố nơi vấn đề ô nhiễm không khí lớn nhất và trong thời gian dài hơn nhiều so với các quy định hiện hành. Đề xuất này giải quyết vấn đề khí thải từ ống xả cũng như từ hệ thống phanh và lốp xe. Nó cũng góp phần đạt được các tiêu chuẩn chất lượng không khí mới chặt chẽ hơn do Ủy ban đề xuất vào ngày 26 tháng 10 năm 2022.
Mặc dù các quy tắc về khí thải CO2 sẽ thúc đẩy việc triển khai các phương tiện không phát thải, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả các phương tiện trên đường sạch hơn nhiều. Vào năm 2035, tất cả ô tô và xe tải bán ở EU sẽ không thải khí CO2. Tuy nhiên, vào năm 2050, hơn 20% ô tô và xe tải và hơn một nửa số phương tiện hạng nặng trên đường phố ở châu Âu dự kiến sẽ tiếp tục thải ra các chất gây ô nhiễm từ ống xả. Xe điện chạy bằng pin cũng vẫn gây ô nhiễm từ hệ thống phanh và hạt vi nhựa từ lốp xe.
Quy tắc Euro 7 kì vọng sẽ giảm tất cả lượng khí thải này và giữ cho phương tiện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.
Các tiêu chuẩn Euro đặt giới hạn về lượng khí thải của phương tiện và điều chỉnh các lĩnh vực khác. Các khí thải chính được đề cập là carbon monoxide (CO), nitơ oxit (NOx), hydrocarbon và hạt vật chất (PM). EU không điều chỉnh lượng khí thải CO2 vốn có khung pháp lý riêng. Thực tế thì mỗi quy định của Euro đều nghiêm ngặt hơn quy định trước, có nghĩa là các nhà sản xuất xe phải tìm ra những cách mới để tuân thủ sự chặt chẽ ngày càng nâng cao.
Các tiêu chuẩn Euro trước đây được phân chia giữa ô tô con và xe tải, được biểu thị bằng một con số (Euro 6), còn xe tải và xe buýt, được đánh dấu bằng các chữ số La Mã (Euro VI). Tiêu chuẩn Euro 7 mới sẽ đưa cả hai nhóm phương tiện vào chung một quy định.
Đối với Euro 7, EU tin rằng việc giảm phát thải có thể được thực hiện bằng các công nghệ hiện tại. Do đó, không cần phát triển tốn kém cho các thiết bị và hệ thống mới, không giống như các lần trước đó.
Tiêu chuẩn Euro chịu trách nhiệm trong phát triển bộ chuyển đổi xúc tác và bộ lọc hạt diesel, cũng như việc ngừng sử dụng xăng pha chì. Thay vào đó, nhiều mục tiêu mới có thể được đáp ứng bằng các bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn, giám sát kỹ thuật số và kiểm tra độ bền tăng cường.
Đáng chú ý là xe điện (EV) cũng được đưa vào tiêu chuẩn mới, với kế hoạch phát triển kiểm tra độ bền của pin. Điều này nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào công nghệ, đồng thời đảm bảo tuổi thọ của pin, giúp giảm nhu cầu thay thế thường xuyên và tăng cường sử dụng nguyên liệu thô.
Euro 7 cũng nhận ra rằng khí thải của phương tiện không chỉ liên quan đến ống xả. Lần đầu tiên, có những yêu cầu xung quanh hạt vật chất từ phanh và lốp xe. Sự mài mòn từ các thành phần này có thể tạo ra các hạt mịn cũng nguy hiểm.
Kết hợp tất cả những điều này lại với nhau, Ủy ban EU hy vọng sẽ giảm đáng kể mức độ NOx và hạt vật chất khi so sánh với Euro 6/VI. Họ hy vọng điều này có nghĩa là mức độ ô nhiễm từ các phương tiện cũ sẽ giảm bớt sau lệnh cấm ICE mới vào năm 2035.
Ngành công nghiệp ô tô và Euro 7
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) hoan nghênh tiêu chuẩn Euro 7 là một trong những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất trên thế giới, họ tin rằng EU sẽ làm tốt hơn để duy trì các quy định Euro 6/VI hiện tại cho đến năm 2035.
Các cơ quan chức năng tin rằng bãi đỗ xe cũ kỹ hiện tại của Châu Âu là nguyên nhân chính gây ra khí thải vận tải có hại, với 3/4 số xe tải trên đường cũ hơn so với quy định của Euro VI.
Theo một nghiên cứu, Euro 7 cũng sẽ dẫn đến chi phí phương tiện cao hơn, cao hơn nhiều so với ước tính của Ủy ban EU. Mặc dù thông tin chính thức cho biết sẽ có mức tăng khiêm tốn từ 90 – 160 Euro cho mỗi ô tô và 2.600 Euro cho xe tải, nhưng ACEA tin rằng giá sẽ tăng 2.000 cho ô tô và 12.000 Euro đối với xe tải.
Điều này có thể dẫn đến việc người lái xe phải giữ phương tiện của họ lâu hơn, nghĩa là tác động tổng thể của Euro 7 đối với các chất ô nhiễm có hại sẽ không đáng kể. Đối với các nhà sản xuất ô tô, điều này sẽ dẫn đến tăng chi phí mà không đạt được lợi ích tổng thể nào.
“Ngành công nghiệp ô tô châu Âu cam kết tiếp tục giảm lượng khí thải vì lợi ích của khí hậu, môi trường và sức khỏe. Tuy nhiên, đề xuất Euro 7 đơn giản không phải là cách đúng đắn để thực hiện điều này, vì nó sẽ có tác động môi trường cực kỳ thấp với chi phí cực kỳ ca”, Sigrid de Vries, tổng giám đốc ACEA cho biết. “Sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn về môi trường và sức khỏe khi chuyển đổi sang điện khí hóa, đồng thời thay thế các phương tiện cũ trên đường của EU bằng các mẫu Euro 6/VI hiệu quả cao”.
Euro 7 hiện đang có tại Nghị viện Châu Âu. Dự thảo báo cáo từ Ủy ban Môi trường, Sức khỏe Cộng đồng và An toàn Thực phẩm có thời hạn trình vào giữa tháng 6, sau đó sẽ được xem xét. Sau khi được thông qua, Euro 7 có thể sẽ chính thức có hiệu lực trong năm 2025.