Những "gã khổng lồ" nằm trong chuỗi giá trị VinFast

An Nguyễn
VinFast có kế hoạch tiến hành thử nghiệm trên 300 nguyên mẫu tại Việt Nam và châu Âu
Từ các mẫu tạo hình giành chiến thắng của ItalDesign (tháng 10/2017), Pininfarina đã phát triển và hoàn thiện thiết kế xe.
Từ các mẫu tạo hình giành chiến thắng của ItalDesign (tháng 10/2017), Pininfarina đã phát triển và hoàn thiện thiết kế xe.

Bằng cách tự tạo chuỗi giá trị cho mình, VinFast - hãng xe thành viên của tập đoàn Vingroup - đã hợp tác với những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới, để ra đời những chiếc xe theo tiêu chí "bản sắc Việt - thiết kế Ý - kỹ thuật Đức - tiêu chuẩn quốc tế".

Thiết kế: ItalDesign và Pininfarina

VinFast trao cho khách hàng Việt Nam cơ hội quyết định hướng tạo hình xe ngay từ giai đoạn đầu của quy trình thiết kế thông qua một cuộc bình chọn công khai, thu hút hơn 62.000 người.

Từ các mẫu tạo hình giành chiến thắng của ItalDesign (tháng 10/2017), Pininfarina đã phát triển và hoàn thiện thiết kế xe.

Với sự tham gia của hai studio thiết kế nổi tiếng nhất thế giới đến từ Italia - hai mẫu xe đầu tiên của VinFast gây bất ngờ lớn cho thị trường khi những hình ảnh đầu tiên được hé lộ. 

ItalDesign, và đặc biệt là Pininfarina, được đánh giá đã cân đối và hài hòa yêu cầu truyền tải được tinh thần Việt Nam vào các đường nét tinh xảo, thời thượng mang phong cách Ý.

Nền tảng chất lượng: Magna Steyr và Bosch

VinFast đặt mục tiêu phát triển hai mẫu xe đẳng cấp thế giới trong khoảng thời gian chỉ bằng một nửa so với thông thường.

Để đảm bảo tiến độ thách thức mà không ảnh hưởng đến chất lượng, hãng đã lựa chọn các chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực của công nghiệp chế tạo xe hơi.

Nền tảng hoàn toàn mới cho các mẫu xe đầu tiên của VinFast được thiết lập bởi hơn 400 kỹ sư đến từ công ty tư vấn kỹ thuật xe hàng đầu - Magna Steyr.

Công ty tư vấn đến từ Áo chịu trách nhiệm tích hợp các hệ thống xe mới phát triển, những công nghệ ECU đời mới nhất từ Bosch và một hệ thống điện hiện đại.

Một phần dựa trên những sáng chế và bí quyết được cấp phép sử dụng, khung xe được kết hợp từ việc sử dụng rộng rãi nguyên liệu nhôm và thép dập nóng thế hệ mới nhất có độ bền cao.

VinFast cũng có kế hoạch tiến hành thử nghiệm trên 300 nguyên mẫu tại Việt Nam và châu Âu.

Động cơ hộp số: AVL và ZF

VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác với AVL của Áo, để công ty dẫn đầu thế giới về kỹ thuật hệ thống truyền động thiết kế động cơ xăng bốn xi-lanh 2 lít tăng áp mới cho cả hai mẫu xe.

Chương trình phát triển động cơ mở rộng, thừa hưởng từ các sáng chế và bí quyết được cấp phép sử dụng, đã tạo ra một động cơ đáp ứng được các yêu cầu của địa phương, mang lại hiệu suất vượt trội và hiệu quả cao.

Động cơ này sẽ có 2 phiên bản với công suất 130 kW và 170 kW, đồng thời sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên mở bán tại Đông Nam Á có thể tuân thủ các quy định về khí thải Euro 5.

Động cơ VinFast mới kết hợp với hộp số tự động 8 cấp nổi tiếng của ZF, được coi là một trong những sản phẩm tốt nhất trên thế giới.

Khu phức hợp sản xuất hiện đại: Đa thương hiệu

Khu phức hợp sản xuất 335 hec-ta của VinFast được xây dựng gần thành phố Hải Phòng và được đánh giá là một trong những nhà máy hiện đại nhất thế giới, hoàn toàn sử dụng các hệ thống công nghiệp 4.0, cùng với hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, cảm biến kết nối và máy chủ đám mây do Siemens và SAP cung cấp.

Xưởng dập 50.000 m2 với những quy trình và công nghệ sản xuất được Schuler của Đức cung cấp. Xưởng làm vỏ (100.000 m2) sẽ là phân xưởng hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, được thiết kế và trang bị công nghệ từ FFT, EBZ và Hirotec, cùng với 1.200 robot do ABB sản xuất.

Đối tác chính của xưởng sơn là Durr, với những quy trình và công nghệ sơn tiên tiến, đảm bảo quá trình sơn đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và mang lại màu sơn hoàn thiện mang tiêu chuẩn thế giới cho xe hơi VinFast.

Hệ thống không khí thông minh EcoSmart VEC của Durr tối đa hóa hiệu suất năng lượng trong việc làm khô sơn. Xưởng sơn có công suất hơn 800 xe mỗi ngày.

Xưởng động cơ được thiết kế và cung cấp bởi những chuyên gia hàng đầu trong ngành bao gồm GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG, với công nghệ gia công chính xác và thiết bị kiểm tra nóng lạnh.

Dây chuyền lắp ráp và hoàn thiện xe với quy mô 200.000m2 là kết quả của mối quan hệ hợp tác với Eisenmann. Dây chuyền được thiết kế và lắp đặt với hệ thống băng tải và xe tải tự hành có tính tự động hóa cao. Các quy trình lắp ráp rất linh hoạt khi cho phép lắp ráp cùng lúc cả hai mô hình trên dây chuyền.

Công nghiệp phụ trợ: ZF, Lear và APPICO

VinFast cũng đang tiếp tục tiếp cận các nhà cung cấp hàng đầu thế giới đến xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp phụ trợ nằm trong tổ hợp dự án. Không gian này sẽ giúp VinFast hỗ trợ sự phát triển liên tục của chuỗi cung ứng ôtô tại Việt Nam và tăng cường hàm lượng nội địa hóa cho sản phẩm.

Một số nhà cung cấp hàng đầu đã cam kết tham gia vào khu công nghiệp phụ trợ, bao gồm ZF của Đức, Lear của Mỹ và APPICO của Thái Lan.

Đào tạo nhân sự: Eckhert Schulen

Ngoài quan hệ đối tác trong công nghệ và quy trình sản xuất, VinFast cũng đang hợp tác với Eckhert Schulen để đào tạo 200 lao động học nghề mỗi năm tại trung tâm đào tạo tại chỗ.

Với các khóa học về cơ khí công nghiệp và cơ điện tử tiêu chuẩn Đức, sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận được chứng chỉ cấp bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.