Những mẫu xe nhập từ ASEAN hứa hẹn đốt nóng thị trường

Đức Thọ
Thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 được dự báo là sẽ rất sôi động
Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.
Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.

Trong nhiều mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, một số mẫu xe hứa hẹn sẽ đốt nóng thị trường bởi sự mới mẻ và cả lợi thế về thuế giúp cho giá bán hấp dẫn.

Chevrolet Trailblazer

Ảnh 1.

Trailblazer được người tiêu dùng trong nước ngóng chờ từ lâu.

Mặc dù đến thời điểm này, GM Việt Nam vẫn chưa hé lộ thông tin gì về việc nhập khẩu Chevrolet Trailblazer. Tuy nhiên, gần như chắc chắn mẫu SUV 7 chỗ ngồi này sẽ chính thức có mặt trong giai đoạn nửa cuối năm nay.

Trên thực tế, hãng xe Mỹ đã có kế hoạch đưa Chevrolet Trailblazer về nước từ cuối năm 2017 để giới thiệu ra thị trường vào đầu năm nay. Tuy nhiên, do những vướng mắc về thủ tục theo quy định mới tại Nghị định 116 của Chính phủ, Trailblazer đã tạm thời phải lỡ hẹn.

Giống như nhiều mẫu xe khác, Trailblazer sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan. Trailblazer được xếp là đối thủ "cứng" của mẫu SUV 7 chỗ ngồi bán chạy nhất hiện nay là Toyota Fortuner.

Trailblazer có thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ. Khoang nội thất thiết kế khoáng đạt, cách sắp xếp ghế ngồi kiểu nhà hát giúp hành khách ở hàng ghế thứ 3 có tầm quan sát tốt. Đây được xem là một lợi thế của Trailblazer khi so sánh với đối thủ Nhật Bản.

Một công nghệ rất đáng chú ý mà Trailblazer được trang là chức năng điều khiển động cơ và hệ thống điều hòa từ xa. Ở vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, nhất là trong mùa hè, công nghệ này sẽ giúp người dùng loại bỏ được thời gian chờ đợi làm mát khoang xe.

Mẫu việt dã của hãng xe Mỹ cũng sở hữu loạt trang bị an toàn dày đặc và có phần nhỉnh hơn đối thủ như hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ xuống dốc (HDC) hay hỗ trợ lên dốc (HSA)...

Honda Jazz

Ảnh 2.

Sau nhiều lần trưng bày để thăm dò thị hiếu, cuối cùng Honda Việt Nam cũng đã quyết định nhập khẩu Jazz từ Thái Lan.

Một điều khá lạ lùng là mẫu hatchback cỡ nhỏ này đã được Honda Việt Nam đem về trưng bày tại Việt Nam từ năm 2011 nhằm thăm dò thị hiếu tiêu dùng. Khi xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2011, Honda Jazz đã nhận được những phản hồi tích cực. Thế nhưng, hơn 7 năm sau, ở thời điểm này, Jazz mới… chuẩn bị có mặt.

Jazz sẽ là một sự bổ sung thú vị vào danh mục sản phẩm của Honda tại Việt Nam. Hiện tại, mẫu sedan "song sinh" với Jazz là City đang nằm trong nhóm xe bán chạy nhất nên không có lý do gì mà "phiên bản" 5 cửa của City lại không được người tiêu dùng đón nhận.

Giống như City, khả năng vận hành là một lợi thế của Jazz. Honda Jazz thế hệ mới sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít, công suất cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn cực đạ 145 Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT.

Khoang nội thất của Honda Jazz tạo cảm giác dễ chịu với thiết kế thoáng. Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, màn hình cảm ứng và hệ thống âm thanh 6 loa.

Về thị trường Việt Nam, Honda Jazz hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới vào phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi Toyota Yaris đang chiếm lợi thế và Ford Fiesta đang dần đánh mất khả năng cạnh tranh.

Toyota Wigo

Ảnh 3.

Wigo là mẫu xe thuộc phân khúc hạng A đầu tiên của Toyota Việt Nam.

Không chỉ với Toyota, Wigo cũng sẽ thổi một cơn gió mới vào thị trường ô tô phổ thông Việt Nam. Đây là lần đầu tiên liên doanh Nhật Bản tham gia vào phân khúc xe hạng A.

Khi giá trị thương hiệu đã trở thành một điểm tựa thì cùng với thuế suất thuế nhập khẩu 0%, giá bán lẻ của Wigo thấp tương đương xe lắp ráp trong nước sẽ là một lợi thế.

Tại thời điểm này, các đại lý của Toyota đã bắt đầu thông báo nhận đặt hàng đối với mẫu hatchback cỡ nhỏ này. Mức giá mà các đại lý đưa ra dự kiến trong khoảng 350-400 triệu đồng tùy từng phiên bản, tức chỉ ngang bằng với các đối thủ lắp ráp trong nước khác như Chevrolet Spark, Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Theo thông tin được các đại lý Toyota đưa ra, Wigo sẽ được đưa về thị trường Việt Nam với 2 phiên bản sử dụng hộp số sàn và số tự động, cả 2 phiên bản đều trang bị động cơ 1.2 lít, công suất cực đại 87 mã lực.

Điểm có phần thua thiệt so với một số đối thủ hiện nay của Wigo, nhất là với Hyundai Grand i10, là chỉ có nội thất bọc nỉ chứ không có phiên bản nào nội thất da, điều hòa cũng chỉnh cơ và chỉ có 2 túi khí phía trước.

Toyota Avanza

Ảnh 4.

Mẫu xe chiến lược Toyota Avanza tại triển lãm Vietnam Motor Show 2017.

Cứ lâu lâu cái tên Avanza lại xuất hiện. Lần đầu tiên có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2009, Toyota Avanza gây được sự chú ý không chỉ trên thị trường mà với cả ngành quản lý công nghiệp ô tô khi "đánh" đúng mục tiêu xe chiến lược.

Avanza là mẫu xe đáng chú ý khi đáp ứng cùng lúc nhiều mục tiêu là đa dụng, chở nhiều người (7 chỗ ngồi) và động cơ dung tích nhỏ dưới 1.5 lít.

Về thị trường Việt Nam, Toyota Avanza sẽ tham gia cạnh tranh cùng một mẫu xe khác cũng được nhập khẩu từ Thái Lan là Suzuki Ertiga.

Khi "đàn anh" Innova đang gặt hái thành công vang dội thì không lý gì Avanza phải… mất hút trên thị trường. Avanza hứa hẹn sẽ là một mẫu xe lý tưởng đối với những gia đình thường xuyên di chuyển nhiều người và chưa đủ điều kiện tài chính để sở hữu những mẫu xe 7 chỗ ngồi có kích cỡ lớn hơn như Toyota Innova, Toytoa Fortuner, Hyundai SantaFe hay Ford Everest, Kia Sorento…

Ngoài những mẫu xe hoàn toàn mới kể trên, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.

Đáng chú ý có thể kể đến mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fotuner nhập khẩu từ Indonesia, mẫu đa dụng Honda CR-V hay các mẫu xe bán tải như Chevrolet Colorado, Ford Ranger… Thời gian vừa qua, những mẫu xe này đã rơi vào tình trạng dừng chờ hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu mới theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.