Những mẫu xe nhập từ ASEAN hứa hẹn đốt nóng thị trường

Đức Thọ
Thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 được dự báo là sẽ rất sôi động
Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.
Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.

Trong nhiều mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, một số mẫu xe hứa hẹn sẽ đốt nóng thị trường bởi sự mới mẻ và cả lợi thế về thuế giúp cho giá bán hấp dẫn.

Chevrolet Trailblazer

Ảnh 1.

Trailblazer được người tiêu dùng trong nước ngóng chờ từ lâu.

Mặc dù đến thời điểm này, GM Việt Nam vẫn chưa hé lộ thông tin gì về việc nhập khẩu Chevrolet Trailblazer. Tuy nhiên, gần như chắc chắn mẫu SUV 7 chỗ ngồi này sẽ chính thức có mặt trong giai đoạn nửa cuối năm nay.

Trên thực tế, hãng xe Mỹ đã có kế hoạch đưa Chevrolet Trailblazer về nước từ cuối năm 2017 để giới thiệu ra thị trường vào đầu năm nay. Tuy nhiên, do những vướng mắc về thủ tục theo quy định mới tại Nghị định 116 của Chính phủ, Trailblazer đã tạm thời phải lỡ hẹn.

Giống như nhiều mẫu xe khác, Trailblazer sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan. Trailblazer được xếp là đối thủ "cứng" của mẫu SUV 7 chỗ ngồi bán chạy nhất hiện nay là Toyota Fortuner.

Trailblazer có thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ. Khoang nội thất thiết kế khoáng đạt, cách sắp xếp ghế ngồi kiểu nhà hát giúp hành khách ở hàng ghế thứ 3 có tầm quan sát tốt. Đây được xem là một lợi thế của Trailblazer khi so sánh với đối thủ Nhật Bản.

Một công nghệ rất đáng chú ý mà Trailblazer được trang là chức năng điều khiển động cơ và hệ thống điều hòa từ xa. Ở vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, nhất là trong mùa hè, công nghệ này sẽ giúp người dùng loại bỏ được thời gian chờ đợi làm mát khoang xe.

Mẫu việt dã của hãng xe Mỹ cũng sở hữu loạt trang bị an toàn dày đặc và có phần nhỉnh hơn đối thủ như hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ xuống dốc (HDC) hay hỗ trợ lên dốc (HSA)...

Honda Jazz

Ảnh 2.

Sau nhiều lần trưng bày để thăm dò thị hiếu, cuối cùng Honda Việt Nam cũng đã quyết định nhập khẩu Jazz từ Thái Lan.

Một điều khá lạ lùng là mẫu hatchback cỡ nhỏ này đã được Honda Việt Nam đem về trưng bày tại Việt Nam từ năm 2011 nhằm thăm dò thị hiếu tiêu dùng. Khi xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2011, Honda Jazz đã nhận được những phản hồi tích cực. Thế nhưng, hơn 7 năm sau, ở thời điểm này, Jazz mới… chuẩn bị có mặt.

Jazz sẽ là một sự bổ sung thú vị vào danh mục sản phẩm của Honda tại Việt Nam. Hiện tại, mẫu sedan "song sinh" với Jazz là City đang nằm trong nhóm xe bán chạy nhất nên không có lý do gì mà "phiên bản" 5 cửa của City lại không được người tiêu dùng đón nhận.

Giống như City, khả năng vận hành là một lợi thế của Jazz. Honda Jazz thế hệ mới sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít, công suất cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn cực đạ 145 Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT.

Khoang nội thất của Honda Jazz tạo cảm giác dễ chịu với thiết kế thoáng. Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, màn hình cảm ứng và hệ thống âm thanh 6 loa.

Về thị trường Việt Nam, Honda Jazz hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới vào phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi Toyota Yaris đang chiếm lợi thế và Ford Fiesta đang dần đánh mất khả năng cạnh tranh.

Toyota Wigo

Ảnh 3.

Wigo là mẫu xe thuộc phân khúc hạng A đầu tiên của Toyota Việt Nam.

Không chỉ với Toyota, Wigo cũng sẽ thổi một cơn gió mới vào thị trường ô tô phổ thông Việt Nam. Đây là lần đầu tiên liên doanh Nhật Bản tham gia vào phân khúc xe hạng A.

Khi giá trị thương hiệu đã trở thành một điểm tựa thì cùng với thuế suất thuế nhập khẩu 0%, giá bán lẻ của Wigo thấp tương đương xe lắp ráp trong nước sẽ là một lợi thế.

Tại thời điểm này, các đại lý của Toyota đã bắt đầu thông báo nhận đặt hàng đối với mẫu hatchback cỡ nhỏ này. Mức giá mà các đại lý đưa ra dự kiến trong khoảng 350-400 triệu đồng tùy từng phiên bản, tức chỉ ngang bằng với các đối thủ lắp ráp trong nước khác như Chevrolet Spark, Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Theo thông tin được các đại lý Toyota đưa ra, Wigo sẽ được đưa về thị trường Việt Nam với 2 phiên bản sử dụng hộp số sàn và số tự động, cả 2 phiên bản đều trang bị động cơ 1.2 lít, công suất cực đại 87 mã lực.

Điểm có phần thua thiệt so với một số đối thủ hiện nay của Wigo, nhất là với Hyundai Grand i10, là chỉ có nội thất bọc nỉ chứ không có phiên bản nào nội thất da, điều hòa cũng chỉnh cơ và chỉ có 2 túi khí phía trước.

Toyota Avanza

Ảnh 4.

Mẫu xe chiến lược Toyota Avanza tại triển lãm Vietnam Motor Show 2017.

Cứ lâu lâu cái tên Avanza lại xuất hiện. Lần đầu tiên có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2009, Toyota Avanza gây được sự chú ý không chỉ trên thị trường mà với cả ngành quản lý công nghiệp ô tô khi "đánh" đúng mục tiêu xe chiến lược.

Avanza là mẫu xe đáng chú ý khi đáp ứng cùng lúc nhiều mục tiêu là đa dụng, chở nhiều người (7 chỗ ngồi) và động cơ dung tích nhỏ dưới 1.5 lít.

Về thị trường Việt Nam, Toyota Avanza sẽ tham gia cạnh tranh cùng một mẫu xe khác cũng được nhập khẩu từ Thái Lan là Suzuki Ertiga.

Khi "đàn anh" Innova đang gặt hái thành công vang dội thì không lý gì Avanza phải… mất hút trên thị trường. Avanza hứa hẹn sẽ là một mẫu xe lý tưởng đối với những gia đình thường xuyên di chuyển nhiều người và chưa đủ điều kiện tài chính để sở hữu những mẫu xe 7 chỗ ngồi có kích cỡ lớn hơn như Toyota Innova, Toytoa Fortuner, Hyundai SantaFe hay Ford Everest, Kia Sorento…

Ngoài những mẫu xe hoàn toàn mới kể trên, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.

Đáng chú ý có thể kể đến mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fotuner nhập khẩu từ Indonesia, mẫu đa dụng Honda CR-V hay các mẫu xe bán tải như Chevrolet Colorado, Ford Ranger… Thời gian vừa qua, những mẫu xe này đã rơi vào tình trạng dừng chờ hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu mới theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.