Những mẫu xe nhập từ ASEAN hứa hẹn đốt nóng thị trường

Đức Thọ
Thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 được dự báo là sẽ rất sôi động
Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.
Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.

Trong nhiều mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, một số mẫu xe hứa hẹn sẽ đốt nóng thị trường bởi sự mới mẻ và cả lợi thế về thuế giúp cho giá bán hấp dẫn.

Chevrolet Trailblazer

Ảnh 1.

Trailblazer được người tiêu dùng trong nước ngóng chờ từ lâu.

Mặc dù đến thời điểm này, GM Việt Nam vẫn chưa hé lộ thông tin gì về việc nhập khẩu Chevrolet Trailblazer. Tuy nhiên, gần như chắc chắn mẫu SUV 7 chỗ ngồi này sẽ chính thức có mặt trong giai đoạn nửa cuối năm nay.

Trên thực tế, hãng xe Mỹ đã có kế hoạch đưa Chevrolet Trailblazer về nước từ cuối năm 2017 để giới thiệu ra thị trường vào đầu năm nay. Tuy nhiên, do những vướng mắc về thủ tục theo quy định mới tại Nghị định 116 của Chính phủ, Trailblazer đã tạm thời phải lỡ hẹn.

Giống như nhiều mẫu xe khác, Trailblazer sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan. Trailblazer được xếp là đối thủ "cứng" của mẫu SUV 7 chỗ ngồi bán chạy nhất hiện nay là Toyota Fortuner.

Trailblazer có thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ. Khoang nội thất thiết kế khoáng đạt, cách sắp xếp ghế ngồi kiểu nhà hát giúp hành khách ở hàng ghế thứ 3 có tầm quan sát tốt. Đây được xem là một lợi thế của Trailblazer khi so sánh với đối thủ Nhật Bản.

Một công nghệ rất đáng chú ý mà Trailblazer được trang là chức năng điều khiển động cơ và hệ thống điều hòa từ xa. Ở vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, nhất là trong mùa hè, công nghệ này sẽ giúp người dùng loại bỏ được thời gian chờ đợi làm mát khoang xe.

Mẫu việt dã của hãng xe Mỹ cũng sở hữu loạt trang bị an toàn dày đặc và có phần nhỉnh hơn đối thủ như hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ xuống dốc (HDC) hay hỗ trợ lên dốc (HSA)...

Honda Jazz

Ảnh 2.

Sau nhiều lần trưng bày để thăm dò thị hiếu, cuối cùng Honda Việt Nam cũng đã quyết định nhập khẩu Jazz từ Thái Lan.

Một điều khá lạ lùng là mẫu hatchback cỡ nhỏ này đã được Honda Việt Nam đem về trưng bày tại Việt Nam từ năm 2011 nhằm thăm dò thị hiếu tiêu dùng. Khi xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2011, Honda Jazz đã nhận được những phản hồi tích cực. Thế nhưng, hơn 7 năm sau, ở thời điểm này, Jazz mới… chuẩn bị có mặt.

Jazz sẽ là một sự bổ sung thú vị vào danh mục sản phẩm của Honda tại Việt Nam. Hiện tại, mẫu sedan "song sinh" với Jazz là City đang nằm trong nhóm xe bán chạy nhất nên không có lý do gì mà "phiên bản" 5 cửa của City lại không được người tiêu dùng đón nhận.

Giống như City, khả năng vận hành là một lợi thế của Jazz. Honda Jazz thế hệ mới sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít, công suất cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn cực đạ 145 Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT.

Khoang nội thất của Honda Jazz tạo cảm giác dễ chịu với thiết kế thoáng. Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, màn hình cảm ứng và hệ thống âm thanh 6 loa.

Về thị trường Việt Nam, Honda Jazz hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới vào phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi Toyota Yaris đang chiếm lợi thế và Ford Fiesta đang dần đánh mất khả năng cạnh tranh.

Toyota Wigo

Ảnh 3.

Wigo là mẫu xe thuộc phân khúc hạng A đầu tiên của Toyota Việt Nam.

Không chỉ với Toyota, Wigo cũng sẽ thổi một cơn gió mới vào thị trường ô tô phổ thông Việt Nam. Đây là lần đầu tiên liên doanh Nhật Bản tham gia vào phân khúc xe hạng A.

Khi giá trị thương hiệu đã trở thành một điểm tựa thì cùng với thuế suất thuế nhập khẩu 0%, giá bán lẻ của Wigo thấp tương đương xe lắp ráp trong nước sẽ là một lợi thế.

Tại thời điểm này, các đại lý của Toyota đã bắt đầu thông báo nhận đặt hàng đối với mẫu hatchback cỡ nhỏ này. Mức giá mà các đại lý đưa ra dự kiến trong khoảng 350-400 triệu đồng tùy từng phiên bản, tức chỉ ngang bằng với các đối thủ lắp ráp trong nước khác như Chevrolet Spark, Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Theo thông tin được các đại lý Toyota đưa ra, Wigo sẽ được đưa về thị trường Việt Nam với 2 phiên bản sử dụng hộp số sàn và số tự động, cả 2 phiên bản đều trang bị động cơ 1.2 lít, công suất cực đại 87 mã lực.

Điểm có phần thua thiệt so với một số đối thủ hiện nay của Wigo, nhất là với Hyundai Grand i10, là chỉ có nội thất bọc nỉ chứ không có phiên bản nào nội thất da, điều hòa cũng chỉnh cơ và chỉ có 2 túi khí phía trước.

Toyota Avanza

Ảnh 4.

Mẫu xe chiến lược Toyota Avanza tại triển lãm Vietnam Motor Show 2017.

Cứ lâu lâu cái tên Avanza lại xuất hiện. Lần đầu tiên có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2009, Toyota Avanza gây được sự chú ý không chỉ trên thị trường mà với cả ngành quản lý công nghiệp ô tô khi "đánh" đúng mục tiêu xe chiến lược.

Avanza là mẫu xe đáng chú ý khi đáp ứng cùng lúc nhiều mục tiêu là đa dụng, chở nhiều người (7 chỗ ngồi) và động cơ dung tích nhỏ dưới 1.5 lít.

Về thị trường Việt Nam, Toyota Avanza sẽ tham gia cạnh tranh cùng một mẫu xe khác cũng được nhập khẩu từ Thái Lan là Suzuki Ertiga.

Khi "đàn anh" Innova đang gặt hái thành công vang dội thì không lý gì Avanza phải… mất hút trên thị trường. Avanza hứa hẹn sẽ là một mẫu xe lý tưởng đối với những gia đình thường xuyên di chuyển nhiều người và chưa đủ điều kiện tài chính để sở hữu những mẫu xe 7 chỗ ngồi có kích cỡ lớn hơn như Toyota Innova, Toytoa Fortuner, Hyundai SantaFe hay Ford Everest, Kia Sorento…

Ngoài những mẫu xe hoàn toàn mới kể trên, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2018 hứa hẹn cũng sẽ sôi động bởi sự trở lại của một số mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN.

Đáng chú ý có thể kể đến mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fotuner nhập khẩu từ Indonesia, mẫu đa dụng Honda CR-V hay các mẫu xe bán tải như Chevrolet Colorado, Ford Ranger… Thời gian vừa qua, những mẫu xe này đã rơi vào tình trạng dừng chờ hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu mới theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.

Tin mới

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.