Những mẫu xe tiết kiệm “cả trăm triệu đồng” nhờ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ

Bảo Bình
VinFast President với mức giá 4,6 tỷ đồng là một trong những mẫu xe mà khách hàng có thể tiết kiệm gần 300 triệu đồng, nhờ chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ.
Nếu mua VinFast President trong thời gian này, khách hàng có thể tiết kiệm gần 300 triệu đồng phí trước bạ
Nếu mua VinFast President trong thời gian này, khách hàng có thể tiết kiệm gần 300 triệu đồng phí trước bạ

Chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ đối với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước vừa được chính phủ thông qua, và sẽ chính thức đi vào thực tế từ ngày 1/12 tới. Đây là lần thứ hai Việt Nam có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ô tô cũng như người tiêu dùng trong đại dịch COVID-19. Năm ngoái, chính sách này cũng đã được áp dụng trong 6 tháng cuối năm.

Theo đó, từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, xe ô tô rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ nộp lần đầu. Mức thu lệ phí trước bạ trở về quy định cũ từ ngày 1/6/2022.

Với chính sách hỗ trợ này, người tiêu dùng khi mua ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước có thể tiết kiệm được một khoản tiền chi phí lăn bánh. Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là 10%-12% tùy từng địa phương, nếu được tiếp tục giảm 50% thì mức thu lệ phí trước bạ sẽ giảm còn 5%-6%. Lệ phí trước bạ được tính bằng mức thu lệ phí theo tỷ lệ (%) x Giá tính lệ phí (Quy định Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP), và mức giá tính lệ phí này tùy thuộc vào từng loại xe.

Như vậy, người tiêu dùng mua sắm những mẫu xe có mức giá cao sẽ được hưởng số tiền ưu đãi nhiều nhất theo chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ô tô mới. Hiện nay trên thị trường, hầu hết các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước đều có mức giá khá bình dân, từ trên dưới 500 triệu đồng đến khoảng hơn 1 tỷ đồng. Tuy vậy, vẫn có những mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước song có mức giá cao tầm trên 4 tỷ đồng. Khách hàng mua những mẫu xe này sẽ được hưởng số tiền ưu đãi lệ phí trước bạ khá lớn, từ khoảng 200 triệu đồng. 

Căn cứ theo giá bán, VinFast President là một trong những mẫu xe được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ khá lớn theo chính sách mới. Cụ thể, mẫu xe của hãng xe Việt VinFast hiện nay đang có giá khoảng 4,6 tỷ đồng. Như vậy, khách hàng mua VinFast President tùy từng địa phương, khu vực sẽ tiết kiệm được từ 230 - 276 triệu đồng. Tuy vậy, VinFast President không phải là mẫu xe dành cho thị trường đại chúng, đây là dòng xe đặc biệt được VinFast sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc. Song toàn bộ 500 chiếc xe này đều dành riêng cho thị trường Việt Nam. 

Ngoài VinFast President, một mẫu xe nữa mà nếu khách hàng mua trong thời gian ưu đãi phí trước bạ cũng sẽ tiết kiệm được số tiền lớn là Mercedes S-Class. Hiện nay, mẫu xe này của Mercedes có giá bán từ gần 4,3 tỷ đồng đến hơn 4,9 tỷ đồng. Mức giá cao nên lệ phí trước bạ của mẫu xe này cũng cao, thường là khoản từ hơn 400 triệu đồng đến 600 triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ ưu đãi 50%, phí trước bạ của Mercedes S-Class sẽ chỉ còn từ hơn 200 triệu đến gần 300 triệu đồng, tiết kiệm được một nửa chi phí lăn bánh.

Mercedes được xem là hãng xe “lời” nhất khi áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ
Mercedes được xem là hãng xe “lời” nhất khi áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ

Mercedes được xem là hãng xe “lời” nhất khi áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ, do đây gần như là hãng xe sang duy nhất có hoạt động sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Mức giá của hầu hết các dòng xe Mercedes lắp ráp trong nước đều trên 1,5 tỷ đồng. Vì vậy, mức ưu đãi phí trước bạ mà khách hàng khi mua xe Mercedes sẽ là từ 75 triệu đồng đến 150 triệu đồng, và thậm chí là 300 triệu đồng khi mua xe S-Class.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.