Nissan chuẩn bị thử nghiệm taxi tự lái tại Nhật

Đức Anh
Đây là thử nghiệm taxi tự lái đầu tiên được thực hiện bởi một nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật
Taxi không người lái của Nissan và DeNA - Ảnh: Nissa.
Taxi không người lái của Nissan và DeNA - Ảnh: Nissa.

Nhà sản xuất ôtô Nissan ngày 5/12 cho biết sẽ chạy thử nghiệm taxi không người lái gần trụ sở ở Yokohama, Nhật Bản vào tháng 3/2018.

Nissan sẽ sử dụng hai trong số dòng xe điện Leaf của mình cho cuộc thử nghiệm taxi tự lái. 

Các ôtô của Nissan sẽ được trang bị phần mềm, camera và cảm biến cho phép chúng định vị tuyến đường đặt trước.

Một tài xế sẽ ngồi ở ghế hành khách để quan sát mọi thứ trong quá trình thử nghiệm. Nissan cũng yêu cầu một số người tình nguyện tham gia với vai trò hành khách.

Cuộc thử nghiệm là một phần trong hệ thống có tên "Easy Ride" của Nissan. Hệ thống này được thiết kế cho phép hành khách đặt xe taxi tự lái và trả tiền qua ứng dụng.

Nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản có tham vọng lớn trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái. Chủ tịch Carlos Ghosn của Nissan cho biết công ty này dự định bắt đầu cung cấp dịch vụ taxi không người lái vào năm 2022. Ông cũng cho biết muốn đẩy mạnh sản xuất ôtô chạy điện.

Nissan lấn sân vào lĩnh vực này hợp tác với hãng công nghệ cao DeNA của Nhật. DeNa từng giúp Nintendo tung ra loạt video game Super Mario ăn khách trên di động thông minh (smartphone). Hồi tháng 9, DeNA cũng chạy thử nghiệm xe bus tự lái dành cho người già tại khu vực nông thôn của Nhật.

Từng đi tiên phong trong ngành công nghiệp ôtô và điện tử, các công ty Nhật hiện đang theo sau đối thủ Mỹ trong việc phát triển công nghệ tự lái. Hiện tại, nhiều hãng sản xuất ôtô lớn của Mỹ cũng đang thử nghiệm robot taxi. 

Tuần trước, General Motors cho biết sẽ triển khai dịch vụ taxi tự lái thương mại vào đầu năm 2019, trở thành hãng sản xuất ôtô truyền thống đầu tiên làm được điều này.

Dự án phát triển xe tự lái Waymo của gã công nghệ khổng lồ Google cũng tháng trước cũng cho biết đang lên kế hoạch thử nghiệm taxi tự lái và không cần có lái xe "dự phòng" trong xe tại Phoenix, Arizona trong vài tháng tới,

Các công ty đi chung xe như Uber và Didi Chuxing của Trung Quốc cũng đang đầu tư mạnh vào phát triển công nghệ này.

Tin mới

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).