Nissan chuẩn bị thử nghiệm taxi tự lái tại Nhật

Đức Anh
Đây là thử nghiệm taxi tự lái đầu tiên được thực hiện bởi một nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật
Taxi không người lái của Nissan và DeNA - Ảnh: Nissa.
Taxi không người lái của Nissan và DeNA - Ảnh: Nissa.

Nhà sản xuất ôtô Nissan ngày 5/12 cho biết sẽ chạy thử nghiệm taxi không người lái gần trụ sở ở Yokohama, Nhật Bản vào tháng 3/2018.

Nissan sẽ sử dụng hai trong số dòng xe điện Leaf của mình cho cuộc thử nghiệm taxi tự lái. 

Các ôtô của Nissan sẽ được trang bị phần mềm, camera và cảm biến cho phép chúng định vị tuyến đường đặt trước.

Một tài xế sẽ ngồi ở ghế hành khách để quan sát mọi thứ trong quá trình thử nghiệm. Nissan cũng yêu cầu một số người tình nguyện tham gia với vai trò hành khách.

Cuộc thử nghiệm là một phần trong hệ thống có tên "Easy Ride" của Nissan. Hệ thống này được thiết kế cho phép hành khách đặt xe taxi tự lái và trả tiền qua ứng dụng.

Nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản có tham vọng lớn trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái. Chủ tịch Carlos Ghosn của Nissan cho biết công ty này dự định bắt đầu cung cấp dịch vụ taxi không người lái vào năm 2022. Ông cũng cho biết muốn đẩy mạnh sản xuất ôtô chạy điện.

Nissan lấn sân vào lĩnh vực này hợp tác với hãng công nghệ cao DeNA của Nhật. DeNa từng giúp Nintendo tung ra loạt video game Super Mario ăn khách trên di động thông minh (smartphone). Hồi tháng 9, DeNA cũng chạy thử nghiệm xe bus tự lái dành cho người già tại khu vực nông thôn của Nhật.

Từng đi tiên phong trong ngành công nghiệp ôtô và điện tử, các công ty Nhật hiện đang theo sau đối thủ Mỹ trong việc phát triển công nghệ tự lái. Hiện tại, nhiều hãng sản xuất ôtô lớn của Mỹ cũng đang thử nghiệm robot taxi. 

Tuần trước, General Motors cho biết sẽ triển khai dịch vụ taxi tự lái thương mại vào đầu năm 2019, trở thành hãng sản xuất ôtô truyền thống đầu tiên làm được điều này.

Dự án phát triển xe tự lái Waymo của gã công nghệ khổng lồ Google cũng tháng trước cũng cho biết đang lên kế hoạch thử nghiệm taxi tự lái và không cần có lái xe "dự phòng" trong xe tại Phoenix, Arizona trong vài tháng tới,

Các công ty đi chung xe như Uber và Didi Chuxing của Trung Quốc cũng đang đầu tư mạnh vào phát triển công nghệ này.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.