Nóng bỏng phân khúc sedan cỡ nhỏ

An Nhi
Hai hãng xe đến từ Nhật Bản đã cùng lúc tung ra thị trường Việt Nam hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với nhau
Sự xuất hiện của bộ đôi Honda City và Nissan Sunny sẽ làm nóng thêm cuộc cạnh tranh tại phân khúc xe hạng B.<br>
Sự xuất hiện của bộ đôi Honda City và Nissan Sunny sẽ làm nóng thêm cuộc cạnh tranh tại phân khúc xe hạng B.<br>
Cuộc cạnh tranh tại phân khúc ôtô sedan cỡ nhỏ (hạng B) đang trở nên nóng bỏng khi ngày càng nhiều mẫu xe gia nhập thị trường.

Nếu như cách đây vài năm, Toyota Vios gần như độc chiếm phân khúc này thì hiện tại, đã có ít nhất 5 mẫu xe được xem là cân tài cân sức trải rộng trên thị trường.

Mới đây nhất, hai hãng xe đến từ Nhật Bản đã cùng lúc tung ra hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với nhau, Honda City và Nissan Sunny.

Trong đó, Honda City là cái tên khiến người tiêu dùng hồi hộp hơn cả. Mẫu xe này đã từng xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 năm trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show để thăm dò nhu cầu thị trường. Theo nhận định của chính liên doanh ôtô Nhật Bản, thì City khi đó đã nhận được không ít những cảm tình từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, phải đến tận giữa tháng 6/2013, Honda City mới chính thức được tung ra.

Không khí cạnh tranh có phần căng thẳng bởi một sự trùng hợp về thời điểm ra mắt của cặp đôi đồng hương. Có lẽ cũng vì thế mà đã xuất hiện hai chi tiết nhỏ, lạ lùng nhưng rất đáng chú ý.

Các hãng xe đến từ xứ sở hoa Anh Đào vốn có phong cách giữ kín giá bán cho đến tận thời điểm cuối của các lễ ra mắt. Nhưng lần này, giá bán của City đã được Honda tiết lộ ngay khi chưa khai lễ. Và xem như, động thái này của Honda đã khiến Nissan phải tạm hoãn mức giá đã tính cho Sunny. Từ đó, người tiêu dùng hòan toàn có thể ngầm hiểu, mức giá “chính thức” công bố sau này của Nissan Sunny sẽ rất cạnh tranh với đối thủ của mình.

Trước Honda City và Nissan Sunny cũng đã có một số mẫu xe đáng chú ý khác trong cùng phân hạng gia nhập thị trường.

Đáng kể nhất là cái tên Fiesta của Ford. Đầu năm 2011, khi hãng xe Mỹ đưa Fiesta về Việt Nam, thị trường đã kỳ vọng sẽ có một cuộc cạnh tranh cân tài, cân sức. Bởi bên cạnh mức giá bán được nhận định là hợp lý, Ford Fiesta còn sở hữu hàng loạt công nghệ và tính năng mới mà tại thời điểm đó, hầu như chỉ được trang bị trên các mẫu xe thuộc phân khúc cỡ trung (hạng C).

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một số mẫu xe khác như Hyundai Accent, Kia Rio sedan.

Việc hàng loạt mẫu xe mới theo nhau gia nhập phân khúc này cũng xem như một lời cảnh báo gửi đến Toyota Vios. Sau nhiều năm làm mưa làm gió trên thị trường, mẫu xe này có số lần cải tiến, nâng cấp khá ít ỏi. Vì vậy, Vios 2014 đang được rất được ngóng chờ. Dự kiến tại Vietnam Motor Show 2013 diễn ra vào cuối năm nay tại Tp.HCM, Vios thế hệ mới sẽ xuất hiện song thời điểm chính thức có mặt trên thị trường thì không loại trừ sẽ phải chờ đến đầu năm sau.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, đây là một trong những phân khúc hấp dẫn nhất, có sự canh tranh cân bằng nhất giữa các mẫu xe. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2013, tổng mức sản lượng bán hàng của Toyota Vios đạt 1.803 chiếc, Ford Fiesta đạt 387 chiếc. Được xem là đối thủ nặng ký, Honda cũng đặt mục tiêu nửa cuối năm 2013 mẫu xe City sẽ đạt khoảng 1.500 chiếc và không dưới 1.000 chiếc.

Và khi cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt thì đó chính là tin vui đối với người tiêu dùng: giá bán và chất lượng sẽ ngày càng tốt hơn.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.