Nóng bỏng phân khúc sedan cỡ nhỏ

An Nhi
Hai hãng xe đến từ Nhật Bản đã cùng lúc tung ra thị trường Việt Nam hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với nhau
Sự xuất hiện của bộ đôi Honda City và Nissan Sunny sẽ làm nóng thêm cuộc cạnh tranh tại phân khúc xe hạng B.<br>
Sự xuất hiện của bộ đôi Honda City và Nissan Sunny sẽ làm nóng thêm cuộc cạnh tranh tại phân khúc xe hạng B.<br>
Cuộc cạnh tranh tại phân khúc ôtô sedan cỡ nhỏ (hạng B) đang trở nên nóng bỏng khi ngày càng nhiều mẫu xe gia nhập thị trường.

Nếu như cách đây vài năm, Toyota Vios gần như độc chiếm phân khúc này thì hiện tại, đã có ít nhất 5 mẫu xe được xem là cân tài cân sức trải rộng trên thị trường.

Mới đây nhất, hai hãng xe đến từ Nhật Bản đã cùng lúc tung ra hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với nhau, Honda City và Nissan Sunny.

Trong đó, Honda City là cái tên khiến người tiêu dùng hồi hộp hơn cả. Mẫu xe này đã từng xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 năm trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show để thăm dò nhu cầu thị trường. Theo nhận định của chính liên doanh ôtô Nhật Bản, thì City khi đó đã nhận được không ít những cảm tình từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, phải đến tận giữa tháng 6/2013, Honda City mới chính thức được tung ra.

Không khí cạnh tranh có phần căng thẳng bởi một sự trùng hợp về thời điểm ra mắt của cặp đôi đồng hương. Có lẽ cũng vì thế mà đã xuất hiện hai chi tiết nhỏ, lạ lùng nhưng rất đáng chú ý.

Các hãng xe đến từ xứ sở hoa Anh Đào vốn có phong cách giữ kín giá bán cho đến tận thời điểm cuối của các lễ ra mắt. Nhưng lần này, giá bán của City đã được Honda tiết lộ ngay khi chưa khai lễ. Và xem như, động thái này của Honda đã khiến Nissan phải tạm hoãn mức giá đã tính cho Sunny. Từ đó, người tiêu dùng hòan toàn có thể ngầm hiểu, mức giá “chính thức” công bố sau này của Nissan Sunny sẽ rất cạnh tranh với đối thủ của mình.

Trước Honda City và Nissan Sunny cũng đã có một số mẫu xe đáng chú ý khác trong cùng phân hạng gia nhập thị trường.

Đáng kể nhất là cái tên Fiesta của Ford. Đầu năm 2011, khi hãng xe Mỹ đưa Fiesta về Việt Nam, thị trường đã kỳ vọng sẽ có một cuộc cạnh tranh cân tài, cân sức. Bởi bên cạnh mức giá bán được nhận định là hợp lý, Ford Fiesta còn sở hữu hàng loạt công nghệ và tính năng mới mà tại thời điểm đó, hầu như chỉ được trang bị trên các mẫu xe thuộc phân khúc cỡ trung (hạng C).

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một số mẫu xe khác như Hyundai Accent, Kia Rio sedan.

Việc hàng loạt mẫu xe mới theo nhau gia nhập phân khúc này cũng xem như một lời cảnh báo gửi đến Toyota Vios. Sau nhiều năm làm mưa làm gió trên thị trường, mẫu xe này có số lần cải tiến, nâng cấp khá ít ỏi. Vì vậy, Vios 2014 đang được rất được ngóng chờ. Dự kiến tại Vietnam Motor Show 2013 diễn ra vào cuối năm nay tại Tp.HCM, Vios thế hệ mới sẽ xuất hiện song thời điểm chính thức có mặt trên thị trường thì không loại trừ sẽ phải chờ đến đầu năm sau.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, đây là một trong những phân khúc hấp dẫn nhất, có sự canh tranh cân bằng nhất giữa các mẫu xe. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2013, tổng mức sản lượng bán hàng của Toyota Vios đạt 1.803 chiếc, Ford Fiesta đạt 387 chiếc. Được xem là đối thủ nặng ký, Honda cũng đặt mục tiêu nửa cuối năm 2013 mẫu xe City sẽ đạt khoảng 1.500 chiếc và không dưới 1.000 chiếc.

Và khi cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt thì đó chính là tin vui đối với người tiêu dùng: giá bán và chất lượng sẽ ngày càng tốt hơn.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.